Breaking News

Những vị trí làm việc trong các công ty Bảo Hiểm bạn cần biết


Một bài chia sẻ hay về lĩnh vực Bảo hiểm thương mại (BHTM), các vị trí trong các Công ty bảo hiểm, đơn vị nhà nước về bảo hiểm, Tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm... nói chung là các vị trí khác ngoài vị trí làm Tư vấn bảo hiểm như các bạn thường nghĩ mình sẽ phải đi bán bảo hiểm. 

Vì nhiều bạn rất hay lầm tưởng vào Bảo hiểm thương mại là chỉ đi làm tư vấn, đi bán bảo hiểm nhân thọ / phi nhan tho, ừ đúng, bước khởi đầu của các bạn là vậy? Nhưng sao ta ko thử nghĩ lại, liệu rằng kiến thức và kỹ năng của một sinh viên mới ra trường có đáp ứng nổi yêu cầu khó tính của các Doanh nghiệp bảo hiểm trong các vị trí khác ở Công ty  không ngoài vị trí đi bán bảo hiểm?

-- Đáp ứng nhu cầu đó, mình sẽ chia sẻ một bài về các vị trí trong các Công ty bảo hiểm, (khoảng 15 vị trí) để các bạn có định hướng cho mình rõ nhất mình theo hướng nào, cần chuyên tâm những kỹ năng, kiến thức nào có nghiệp vụ đó để đáp ứng được nhu cầu ngày càng khó tính của Doanh nghiệp bảo hiểm.
Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp
Làm việc trong ngành bảo hiểm bạn sẽ bước vào môi trường làm việc hết sức sôi động với nhịp sống mang tính hội nhập quốc tế cao. 

Công việc này đòi hỏi bạn phải luôn vận động cả về tư duy lẫn hành động. Công việc này rất lý thú đòi hỏi năng lực trí tuệ cao và cũng rất căng thẳng. Bạn sẽ được trả lương phù hợp với những đóng góp của mình cho công ty và có cơ hội để tiếp tục được đào tạo trở thành chuyên gia bảo hiểm, chuyên gia tài chính danh tiếng và có vị trí cao trong doanh nghiệp của mình và trong xã hội.

Ngày nay, ở Việt Nam, bảo hiểm đang là lĩnh vực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đã, đang và sẽ có hàng loạt các công ty bao hiem trong nước và quốc tế ra đời, nhiều công ty bao hiem hiện nay đang dần hình thành những tập đoàn tài chính - bảo hiểm lớn với phạm vi hoạt động bao trùm lên nhiều lĩnh vực: bảo hiểm, ngân hàng, quản lý quỹ đầu tư, chứng khoán, cho thuê tài sản và có mặt ở khắp mọi nơi. Bạn đừng lo ngại về công việc, nếu bạn thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc, bạn sẽ trở thành mục tiêu đắt giá của nhiều hãng bảo hiểm trong nước và quốc tế.
Một số cơ hội nghề nghiệp trong ngành bao hiem:
1. Chuyên viên nghiên cứu bao hiem
 Chuyên viên nghiên cứu bảo hiểm có thể làm tại các Công ty bao hiem, văn phòng chi nhánh bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam...
Làm việc tại các trường đại học, các viện nghiên cứu về kinh tế - tài chính. Hoạt động hàng ngày của họ là nghiên cứu tài liệu bảo hiểm, tra cứu số liệu, tìm kiếm thông tin, khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp bảo hiểm, tham gia đào tạo v.v…

2. Cán bộ giám định, bồi thường thiệt hại:
 Giám định hiện nay các bạn có thể làm tại các công ty bao hiem, các công ty môi giới bảo hiểm, công ty về giám định....
Kịp thời có mặt khi khách hàng gặp sự cố không may để giúp đỡ nạn nhân và tiến hành các công việc xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại. Sau đó, họ sẽ quyết định và chi trả tiền đền bù cho người bị nạn để khôi phục lại sức sản xuất và cuộc sống bình thường. 

3. Chuyên viên đầu tư:
Chức năng của đầu tư là xem xét thị trường tài chính và tình hình kinh tế và quản lý thực hiện các hoạt động đầu tư theo chỉ đạo của Ban giám đốc công ty. Cùng với bộ phận tính phí, phòng đầu tư thực hiện các hoạt động đầu tư để tạo ra lợi nhuận nhằm thực hiện được các nghĩa vụ trả tiền của công ty kịp thời và đầy đủ. Các thành viên được ủy quyền của phòng đầu tư sẽ mua và bán cổ phiếu, trái phiếu, cầm cố, bất động sản, và các sản phẩm tài chính khác. Họ cũng cố vấn cho ban giám đốc trong các việc liên doanh liên kết hoặc mua lại cổ phần ở một số doanh nghiệp khác

Thực hiện chức năng hoạt động đầu tư tài chính để thu lợi nhuận cho công ty bao hiem. Họ phân tích các lĩnh vực đầu tư, các kênh đầu tư rồi quyết định bỏ vốn đầu tư vào các lĩnh vực như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu chính phủ, cho vay v.v…
4. Cán bộ tái bảo hiểm:
Là những người thực hiện công việc chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm mà công ty của mình đã ký kết với khách hàng cho công ty bao hiem khác hoặc nhà tái bảo hiểm do những hợp đồng này quá lớn so với năng lực của công ty. Ngược lại, họ cũng tiếp nhận các dịch vụ do các công ty bao hiem khác chuyển đến.
5. Cán bộ quản lý nhà nước về bảo hiểm: 
Đảm bảo cho các hoạt động giao dịch về bảo hiểm, các công ty bao hiem tuân thủ đúng pháp luật, nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng bảo hiểm và sự ổn định của thị trường. Những chuyên gia này là việc trong các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm.
6. Chuyên gia môi giới bảo hiểm (broker):
 Môi giới đại diện là người đại diện cho khách hàng tìm hiểu sản phẩm bảo hiểm, ký kết hợp đồng bảo hiểm với các cồng ty bảo hiểm.
Đại diện cho khách hàng bảo hiểm để đàm phán hợp đồng với công ty bao hiem. Nếu hợp đồng được ký kết, họ sẽ được hưởng hoa hồng do công ty bao hiem trả. Nhìn chung, người làm môi giới bảo hiểm phải có tố chất đặc biệt và thực sự am hiểu thị trường, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của nhiều công ty bao hiem.
7. Tư vấn bao hiem:
Đại diện cho công ty bao hiem, gặp gỡ và tư vấn cho khách hàng hoạch định kế hoạch tài chính cá nhân cũng như tham gia mua bảo hiểm của công ty mà họ làm đại diện. Khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết, người tư vấn sẽ được nhận thù lao từ công ty bao hiem.
 Hiện nay trên thị trường bảo hiểm nhân thọ có khoảng 260.000 nghìn tư vấn bảo hiểm (số liệu được cập nhật năm 2013)
8. Chuyên viên phát triển sản phẩm bao hiem:
Nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng bao hiem để thiết kế các sản phẩm bảo hiểm mới thay thế hoặc hoàn thiện các sản phẩm hiện có để đáp ứng các nhu cầu mới hoặc thay đổi của khách hàng. Vị trí chuyên viên phát triển sản phẩm còn nghiên cứu các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để thiết kế và cải tiến thành sản phẩm mới của Công ty mình.

9. Chuyên viên Marketing
Chuyên viên Marketing  tại công ty chịu các trách nhiệm:
- Nghiên cứu để xác định các khách hàng mục tiêu
- Phối hợp với các phòng chức năng khác trong công ty để thiết kế các sản phẩm mới và xem xét lại các sản phẩm hiện hành nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Thiết lập và duy trì hệ thống phân phối sản phẩm của công ty
- Thực hiện các chiến dịch quảng cáo và các hoạt động xúc tiến bán hàng
- Hệ thống phân phối công ty bao hiem sử dụng sẽ giúp xác định loại hoạt động phòng Marketing sẽ thực hiện. 
10. Chuyên viên định phí
Tính giá chi phí của các dịch vụ bảo hiểm, xác định chiến lược đầu tư tài chính, thống kê rủi ro… cho công ty bao hiem. Những nhân viên này thường được đào tạo tại các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ…Ở Việt Nam thì chưa có trường Đại học nào đào tạo chuyên nghiệp về cán bộ định phí mà các bạn chỉ được học rất cơ bản các chương trình định phí bảo hiểm tại trường thôi

Chức năng định phí chịu trách nhiệm cho việc đảm bảo rằng công ty thực hiện các hoạt động trên một nền tảng tài chính tốt. Các định phí viên đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết kế các sản phẩm bảo hiểm của công ty. 

Phòng định phí xác định tỷ lệ phí và lãi chia, xác định quỹ dự phòng cần có, tính toán các khoản tiền vay và các quyền lợi không thể tước đoạt. Các chuyên viên tính phí cũng tiến hành các hoạt động nghiên cứu cần thiết để dự đoán tỷ lệ tử vong và thương tật, hỗ trợ công tác đánh giá rủi ro, đánh giá khả năng thu lợi của các sản phẩm của công ty, và giúp đàm phán các thoả thuận tái bảo hiểm mà qua đó công ty bao hiem chuyển giao một vài hoặc toàn bộ rủi ro bảo hiểm sang cho công ty khác. 

Các định phí viên cũng thường duy trì quan hệ với các nhà quản lý bảo hiểm. Ngoài ra, định phí viên hằng năm sẽ báo cáo về tình trạng đầy đủ của quỹ dự phòng của công ty bao hiem.
11. Chuyên viên đánh giá rủi ro
 Tiến hành thu thập thông tin, nghiên cứu các khai báo của khách hàng rồi đưa ra quyết định cấp đơn hay không cấp đơn bảo hiểm, xác định mức phí bảo hiểm mà khách hàng phải nộp.

Trong công ty bao hiem nhân thọ, bộ phận đánh giá rủi ro chịu trách nhiệm đảm bảo rằng công ty bao hiem luôn chấp nhận bảo hiểm cho những người mà tỷ lệ tử vong thực tế, xét trong một nhóm người, không vượt quá tỷ lệ tử vong đã được giả định khi tính phí. Để làm được điều đó, phòng đánh giá rủi ro sẽ phải phối hợp với phòng định phí và bộ phận y tế để thiết lập các tiêu chuẩn nhằm đánh giá và phân loại một cách chính xác từng người được bảo hiểm căn cứ trên mức độ rủi ro của họ. Tiếp theo, phòng sẽ lựa chọn những người được bảo hiểm căn cứ trên các tiêu chuẩn quy định cho từng sản phẩm. 
12. Nhân viên dịch vụ khách hàng
Bộ phận dịch vụ khách hàng cung cấp các dịch vụ trợ giúp cho khách hàng của công ty bao hiem. Khách hàng của một công ty bao hiem bao gồm đại lý, môi giới, cán bộ công ty, người thụ hưởng quyền lợi, cũng như chủ hợp đồng bảo hiểm.

Các nhân viên phòng dịch vụ khách hàng giải quyết các yêu cầu về thông tin, giải thích điều khoản hợp đồng, trả lời các câu hỏi về phạm vi và quyền lợi bảo hiểm, thực hiện các thay đổi theo yêu cầu của người tham gia bảo hiểm, như: thay đổi địa chỉ, thay đổi người thụ hưởng, thay đổi phương thức (định kỳ) đóng phí. 

Phòng dịch vụ khách hàng cũng có thể tính toán và giải quyết các yêu cầu vay tiền, quyền lựa chọn không thể tước đoạt và thanh toán lãi chia theo hợp đồng.
13. Chuyên viên pháp lý
Phòng pháp chế chịu trách nhiệm đối với tất cả các vấn đề pháp lý của công ty. Các chuyên viên pháp lý của công ty tư vấn cho các cán bộ giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp có các khiếu nại phát sinh; làm việc với các kế toán viên để xác định trách nhiệm thuế của công ty; đại diện cho công ty hoặc giám sát các đại diện của công ty trước toà trong các vụ kiện liên quan đến công ty; thực hiện các thoả thuận đầu tư, chuyển nhượng hợp đồng, xác định quyền sở hữu; và thiết kế các mẫu hợp đồng, hợp đồng đại lý, và các văn bản pháp lý khác mà công ty sử dụng. Một vài công ty sáp nhập chức năng pháp lý và tuân thủ luật lệ thành một phòng, một số công ty khác lại có hai phòng tách biệt. 
14. Chuyên viên Bancassurance (Bảo hiểm qua ngân hàng)
Khái niệm Bancassurance là việc ngân hàng và Công ty bao hiem hợp tác với nhau để phát triển và phân phối một cách hiệu quả các sản phẩm ngân hàng và bảo hiểm thông qua việc cung cấp các sản phẩm cho cùng một cơ sở khách hàng. Ở đây, cần phân biệt việc ngân hàng phân phối các sản phẩm bảo hiểm với các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp và phân phối các dịch vụ tài chính, ngân hàng (assurbanking).
 Mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng đang thực sự phát triển qua những năm gần đây tại Việt Nam, hàng loạt ngân hàng đang chuyển minh sang lĩnh vực Bảo hiểm và nhân sự cho ngành này đang còn rất thiếu.
Nói cách khác, Bancassurance là hoạt động kinh doanh theo đó ngân hàng sử dụng các kênh phân phối do ngân hàng thiết lập để chào bán các sản phẩm bảo hiểm/liên quan đến bảo hiểm thông qua cơ sở dữ liệu khách hàng của ngân hàng. Assurbanking thì ngược lại, là việc công ty bao hiem chào bán các sản phẩm dịch vụ tài chính và ngân hàng thông qua kênh phân phối của công ty bao hiem.
Đây là một công việc rất hấp dẫn và đang rất được phát triển tại Việt Nam, các công ty bao hiem và ngân hàng tuyển rất nhiều vị trí trong lĩnh vực này.

15. Nhân viên ban bao hiem nhan tho / phi nhan tho trực tuyến.

Ở Việt Nam, có trên 31 triệu người đang sử dụng Internet và theo kết quả khảo sát Net Index 2011 của Yahoo và Kantar Media, tỷ lệ người sử dụng Internet hàng ngày đã vượt qua radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến thứ hai tại Việt Nam (42%), chỉ sau truyền hình (98%). Tiếp thị trực tuyến, vì thế, có dư địa để tăng trưởng mạnh mẽ.
 Mua bảo hiểm trực tuyến là một xu hướng mới tại Việt Nam thời gian tới.
Với trình độ phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, kênh phân phối bán bảo hiểm Internet đang được rất nhiều công ty bao hiem áp dụng ....Bán Bảo Hiểm Nhân Thọ
cũng vì đó trở thành công việc cực kỳ hấp dẫn đối với các bạn.

No comments