Breaking News

"Nuôi mộng" làm giàu nhưng vẫn mãi nghèo, hãy xem bạn có những dấu hiệu sau hay không

Những người có tư duy ngắn hạn, sợ thay đổi, thích mua sắm những thứ vượt ngoài khả năng hay bằng lòng với số tiền lương nhận được đều đặn mỗi tháng... khó có thể nuôi mộng giàu sang.

Tư duy ngắn hạn

Để đạt được mục tiêu, điều bạn cần làm là hướng tới tương lai chứ không phải ám ảnh về tình hình hiện tại, có nghĩa là bạn phải đặt ra các mục tiêu không chỉ kéo dài vài tuần hoặc vài tháng mà phải hàng năm hay hàng chục năm.

Mục tiêu của bạn càng dài, bạn càng trở nên giàu có. Đó là bởi vì mục tiêu dài hạn buộc bạn phải vật lộn với những câu hỏi lớn như "Làm thế nào để tăng gấp đôi thu nhập trong năm nay?", thay vì các vấn đề ngắn hạn, chẳng hạn như "Mình sẽ thanh toán hóa đơn trong tháng này như thế nào?".

Việc giữ tư duy ngắn hạn, không dám đặt tham vọng, không có niềm tin và quyết tâm sẽ cản bước bạn tới với sự giàu sang.

Sợ thay đổi

Dù mức độ nhỏ hay lớn, sự thay đổi chắc chắn sẽ gây tác động tâm lý đến tất cả mọi người. Nhưng nếu vượt qua những nỗi sợ hãi không tên này, bạn sẽ thấy sự thay đổi chính là một cơ hội.

Sự khác biệt giữa tầng lớp trung lưu và giàu có là tầng lớp trung lưu nhìn nhận tất cả biến cố theo hướng tiêu cực, còn tầng lớp thượng lưu cho rằng, dù là tiêu cực hay tích cực thì thay đổi cũng sẽ có lợi cho họ.

Hãy nhớ rằng, người giàu luôn tìm thấy cơ hội từ chính những bất ổn. Sự thoải mái về thể chất, tâm lý và cảm xúc là mục tiêu chính của người thường. Trong khi đó, người giàu thường sớm biết rằng trở thành triệu phú không dễ dàng gì và cảm giác thoái mái sẽ là trở ngại chính trên con đường đi đến sự giàu có.

Chi tiêu trước, tiết kiệm sau

Thay vì tiêu tiền và sau đó tiết kiệm những gì còn lại, hãy tiết kiệm trước, chi tiêu sau. Hãy dành ra ít nhất 10% tổng thu nhập của bạn và tiết kiệm chúng. Như vậy, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy số tiền để dành cho việc tiết kiệm và bạn sẽ học cách sống mà không có khoản tiền này.

Tiết kiệm là yếu tố quyết định trong việc xây dựng tài sản, tuy nhiên nếu chỉ tập trung tiết kiệm mà quên đi việc kiếm tiền, bạn đã mắc một sai lầm vô cùng nghiêm trọng.

“Phần đông chúng ta đều tập trung vào những phiếu mua hàng giảm giá và sống khốn khổ dưới mức nhu cầu đến mức bỏ lỡ đi những cơ hội quý báu” - triệu phú tự thân Steve Siebold cho biết.

Điều này không có nghĩa là để giàu có, bạn phải từ bỏ thói quen tiết kiệm. Nếu bạn muốn bắt đầu bằng suy nghĩ giống như người giàu, hãy ngừng lo lắng về việc hết tiền và tập trung vào việc tạo ra tiền.

Không bắt tay vào đầu tư

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của làm giàu chính là làm cho “tiền đẻ ra tiền”. Và bạn làm điều này càng sớm càng tốt.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bắt đầu dùng tiền tiết kiệm từ việc bán báo để đầu tư chứng khoán từ năm 12 tuổi. Tuy nhiên, sau này ông vẫn chia sẻ rằng điều hối tiếc lớn nhất của ông là đã không bắt đầu từ sớm hơn.

“Trung bình các gia đình triệu phú đầu tư khoảng 20% thu nhập của họ mỗi năm. Tài sản của các triệu phú không đo bằng số tiền họ kiếm được, mà dựa trên cách họ tiết kiệm và dùng nó để tái đầu tư” - Ramit Sethi, tác giả của cuốn sách bán chạy “I Will Teach You to Be Rich” chia sẻ.

Mua những thứ vượt ngoài khả năng

Khi bạn sống vượt quá mức thu nhập của mình, bạn sẽ không thể giàu có. Dù bạn có kiếm được nhiều tiền hơn đi chăng nữa, đừng dùng số tiền đó vào việc mua những thứ vượt quá nhu cầu của mình.

“Tôi không mua siêu xe hay đồng hồ đắt tiền cho đến khi việc kinh doanh và các khoản đầu tư của tôi tạo ra nhiều tiền hơn kênh thu nhập ổn định. Tôi vẫn lái chiếc Toyota Camry khi tôi đã trở thành triệu phú. Hãy để người khác ngưỡng mộ bạn bởi tinh thần làm việc chứ không phải bởi những món đồ bạn sở hữu”- triệu phú tự thân Grant Cardone chia sẻ trênEntrepreneur.

Bằng lòng với số tiền cố định hàng tháng

Trong khi người giàu tiếp tục kinh doanh hoặc tạo ra tài sản thì số đông những người bình thường chọn lối sống an toàn bằng cách duy trì một công việc với mức lương ổn định và được tăng lương “chậm chạp” theo chu kỳ hàng năm, thậm chí vài năm.

Người bình thường chọn những công việc được trả lương theo thời gian và họ hài lòng với mức thu nhập ổn định hàng tháng. Nhưng người giàu muốn được trả lương theo kết quả, đó là lý do họ thường tự thành lập công ty riêng để làm chủ.

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên rằng: “Hầu hết chúng ta đều chỉ làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều. Tôi làm việc 95h mỗi tuần. Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy chấm dứt chu kỳ 9-5 đó đi, và bắt đầu làm việc từ con số 95”.

Theo đuổi giấc mơ của người khác

Nếu muốn thành công, bạn phải theo đuổi điều mà bạn đam mê. Hãy sống cho chính bản thân bạn, chứ không phải sống để thực hiện những giấc mơ của bố mẹ hay người khác. Khi bạn theo theo đuổi giấc mơ của người khác, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy đam mê và hạnh phúc. Kết quả công việc và số tiền bạn kiếm được sẽ phản ánh điều đó.

Đơn giản là bạn không có đam mê cần thiết để đi đến thành công.

Cho rằng sự giàu có nằm ngoài khả năng của bản thân

Chúng ta thường được dạy rằng phải biết hài lòng với những gì mình có. Điều này đúng, nhưng nó không có nghĩa là bạn chấp nhận số phận và không dám vươn lên. Người giàu luôn biết đấu tranh cho cuộc sống, và bạn cũng vậy.

Do vậy, hãy bắt đầu bằng cách tự đặt câu hỏi “Tại sao không phải là tôi?” Tiếp đó, hãy nghĩ lớn hơn. Người giàu luôn đặt kỳ vọng rất cao. Tại sao bạn không đặt mục tiêu là 1 triệu USD như những triệu phú khác, mà chỉ dám đặt mục tiêu 100.000 USD?

Nếu khắc phục được những điểm yếu này, bạn đã tiến một bước xa trên con đường làm giàu và tới gần hơn với đích đến.

No comments