Breaking News

Chi phí y tế đang là "gánh" nặng cho người dân Việt Nam

Theo báo cáo của PGS.TS Hoàng Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng tại Hội nghị " Y tế công cộng Việt Nam" ngày 20/6 vừa qua:
Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu tỷ lệ chi từ tiền túi của người dân bằng hoặc vượt quá 40% khả năng chi trả của hộ gia đình thì gọi là chi phí thảm họa. Trong khi, chi phí từ tiền túi cho y tế tại Việt Nam là 47% (năm 2016).
thebank_chiphiytedanglaganhnangchonguoidanvietnam_1478839921
Chi phí y tế đang là "gánh" nặng cho người dân Việt Nam
Chi phí thảm họa và nghèo hóa do chi phí y tế là các chỉ số phản ánh mức độ bảo vệ rủi ro tài chính, cho thấy phần trăm dân số có nguy cơ phải đối mặt với khó khăn tài chính do các chi phí y tế phát sinh, cũng như mức độ của sự khó khăn đó. Hai chỉ số này được sử dụng để đo lường phạm vi bảo hiểm tài chính hoặc bảo hiểm chi phí hay mức độ bao phủ của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Về tỉ lệ số hộ gia đình phải gánh chi phí thảm họa, nghèo hóa được nhận định là vẫn ở mức cao dù chi phí y tế ngày càng có xu hướng giảm xuống. Cụ thể như sau:
Tỷ lệ hộ gia đình chịu mức chi phí thảm họa năm 2017 khoảng 2,3% (tương đương khoảng 550.000 hộ gia đình), giảm gần 40% so với năm 2016 là hơn 860 nghìn hộ gia đình chịu mức phí thảm họa nhưng vẫn ở mức cao so với nhiều nước trong khu vực. Tỷ lệ nghèo hóa do chi phí y tế cũng có xu hướng giảm còn hơn 400.000 hộ sau 10 năm so với hơn 750.000 hộ năm 2016.
Theo đó, các hộ gia đình có người già, hộ gia đình ở nông thôn, hộ nghèo, cận nghèo là những người phải gánh chi phí y tế thảm họa và nghèo hóa nhiều hơn các đối tượng khác.
Cụ thể, kết quả nghiên cứu với gần 2.000 bệnh nhân tại 3 trung tâm điều trị ung thư lớn nhất cả nước là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K Trung ương và BV Ung bướu TP HCM cho thấy sau 1 năm phát hiện bệnh, có 22,36% bệnh nhân bị khó khăn về kinh tế.
Trong đó có gần 34% bệnh nhân không thể mua thuốc; 24% bệnh nhân không thể thanh toán tiền gas, điện, nước; 21% không thể thanh toán chi phí đi lại và có tới 15,2% không có tiền mua đồ ăn uống. Để giải quyết những vấn đề này, 66,7% bệnh nhân phải vay mượn; 22% bệnh nhân phải bán đi tài sản…
Cũng theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu tỷ lệ chi phí y tế từ tiền túi của người dân vượt quá 30% thì khó đạt được mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Vậy nên, ngoài việc mua BHYT thì hãy tham gia bảo hiểm nhân thọ để vừa giảm tối thiểu việc chi tiền túi cho chi phí y tế vừa có điều kiện tốt nhất chăm sóc sức khỏe.
Theo Dantri