Breaking News

3.222 tỷ đồng chi trả bảo hiểm nhân thọ quý I/2017

Chỉ riêng quý I/2017, tổng số tiền BH các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã chi trả BH đạt 3.222 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Đây là số tiền ấn tượng, cho thấy cuộc sống của người dân được đảm bảo trong các trường hợp như: người trụ cột gia đình không may gặp rủi ro, hoặc chủ hợp đồng bảo hiểm gặp vấn đề về sức khỏe, mất khả năng tạo ra nguồn tài chính cho cả gia đình.
Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm ngày một tăng
Báo cáo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN) cho thấy, quý I/2017, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường bảo hiểm nhận thọ đạt 12.340 tỷ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ; số lượng hợp đồng khai thác mới đạt 364.451 hợp đồng, tăng 30% so với cùng kỳ; số lượng hợp đồng khôi phục hiệu lực là 23.358 hợp đồng, tăng 14%.
Cũng theo HHBHVN, quý I/2017, tổng số tiền BH các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã chi trả BH đạt 3.222 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó, tổng số trả tiền BH gốc là 2.225 tỷ đồng, tăng 18,9%, tổng số trả giá trị hoàn lại là 558 tỷ đồng, tăng 16.2%...

Bảo hiểm nhân thọ ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình.
Nhìn vào báo cáo của ngành bảo hiểm về tỷ lệ khai thác mới toàn thị trường, có thể thấy, tỷ lệ người quan tâm đến vấn đề xây dựng tài chính vững chắc cho bản thân và gia đình ngày càng cao.
Năm 2016, số tiền chi trả bảo hiểm nhân thọ đạt 13.222 tỷ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ.
Quý I/2017, tổng số tiền BH các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã chi trả BH đạt 3.222 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.
Các doanh nghiệp chi trả nhiều nhất trong quý I năm 2017 là Prudential, Bảo Việt, AIA…
Thực tế, tỷ lệ người dân sở hữu một hợp đồng bảo hiểm vẫn còn rất thấp. Các số liệu thống kê cho thấy, tính tới điểm hiện tại, chỉ có dưới 7% người Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ. Con số này rất nhỏ so với các nước như Indonesia, Malaysia hay Singapore - nơi tỷ lệ người dân có bảo hiểm chiếm hơn 50% dân số, thậm chí một người dân có thể sở hữu vài hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho các nhu cầu khác nhau. 
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành dự đoán con số này sẽ nhanh chóng thay đổi theo chiều hướng gia tăng. Họ cũng cho rằng, những nỗ lực hoàn thiện danh mục sản phẩm, dịch vụ và nhiều cách tiếp cận nhân văn, hướng đến trách nhiệm xã hội của các công ty bảo hiểm phù hợp với nhu cầu người dân sẽ dần tác động tích cực đến nhận thức của mọi người.
Điểm sáng chi trả bảo hiểm nhân thọ quý I/ 2017
Nhìn vào những ca chi trả lớn đầu năm của ngành, có thể thấy, tỉ lệ và giá trị các gói bảo hiểm mà người dân Việt tham gia càng ngày càng cao. Các ca chỉ trả hàng tỉ, thậm chí lên đến chục tỉ vẫn xuất hiện thường xuyên.
Cụ thể, Một trong những công ty có số lượng khách hàng lớn nhất trên thị trường, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) cũng đã tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng cho khách hàng T.L – nữ doanh nhân không may qua đời khi công tác tại Trung Quốc, sau 2 năm đóng phí. Trước đó, tại Thanh Hóa, Prudential cũng đã tổ chức chi trả chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng là 1 trong 3 phi công tử nạn trong vụ rơi máy bay Vũng Tàu với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
Gia đình anh H.X.T, trú quán tại xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh.cũng vừa được Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) tiến hành chi trả số tiền bảo hiểm hơn 2,2 tỷ đồng. Công ty cũng đã chia sẻ nỗi đau mất người thân và trao số tiền hơn 1 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình 2 khách hàng tham gia bảo hiểm với Công ty tại tỉnh Bắc Ninh là: Ông N.T.T, thôn Du Tràng (Giang Sơn-Gia Bình) và ông P.X.L ở thị trấn Thứa (Lương Tài).
Ngày 13/4 vừa qua tại Hà Nội, Bảo Việt Nhân thọ đã tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng N.V. H gặp rủi ro với tổng số tiền 9,8 tỷ đồng. Đây là trường hợp chi trả quyền lợi bảo hiểm lớn thứ hai trong lịch sử chi trả của Bảo Việt Nhân thọ và cũng là một trong những trường hợp chi trả lớn nhất trên thị trường.
Số liệu từ Cục Giám Sát Bảo hiểm – Bộ tài Chính cho thấy, tổng số tiền thực bồi thường và trả tiền bảo hiểm của các DNBH năm 2016 ước đạt 25.872 tỷ đồng. Trong đó, các DNBH phi nhân thọ ước đạt 12.571 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 13.301 tỷ đồng. Số tiền bảo hiểm nhân thọ đã tăng 41,5% so với cùng kỳ và dự báo sẽ tiếp tục tăng. Có thể thấy, dẫn đầu về số lượng chi trả bảo hiểm hiện nay là các doanh nghiệp có số lượng khách hàng lớn nhất và tồn tại lâu đời trên thị trường bảo hiểm Việt Nam như Prudential, Bảo Việt Nhân Thọ và AIA.
Ông Bùi Gia Anh – Tổng thư ký HHBH VN cho biết: “Để ngành BH tiếp tục phát triển, các DNBH cần tiếp tục tăng cường đa dạng hóa sản phẩm BH, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là công tác giải quyết quyền lợi BH. Đây cũng là đòi hỏi chính đáng đặt ra yêu cầu nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý giám sát toàn diện hoạt động của các DNBH trên tất cả mọi mặt. HHBHVN sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường phát triển theo hướng tăng trưởng hiệu quả, lành mạnh, bền vững, hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm, từng bước thực hiện chiến lược, hướng tới đích đến 2020”
Nhìn từ số ca chi trả từ các doanh nghiệp bảo hiểm lớn nửa đầu năm 2017, có thể phần nào hiểu được những đóng góp thực sự tích cực của Bảo hiểm nhân thọ trong đời sống người dân Việt. Không giống như các sản phẩm, dịch vụ khác, mỗi hợp đồng BH nhân thọ sẽ được đồng hành cùng khách hàng trong một khoảng thời gian tương đối dài, thậm chí có những hợp đồng sẽ được gắn kết cùng khách hàng tới trọn đời. “Do vậy, uy tín và niềm tin giữa DNBH và khách hàng chính là yếu tố quyết định. Và để đáp yêu cầu ngày một cao cũng như sự kỳ vọng lớn của các khách hàng về uy tín, chất lượng phục vụ, các doanh nghiệp bảo hiểm cần nỗ lực hơn nữa để mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ ngày một tốt hơn” – Ông Gia Anh nhấn mạnh.

Bảo Thy