Breaking News

29 câu hỏi thường gặp về bảo hiểm nhân thọ


NƠI GIÁI ĐÁP THẮC MẮC CỦA KHÁCH HÀNG VỀ BẢO HIỂM TẠI ĐÂY
CÁC BẠN VUI LÒNG XEM TRƯỚC NHỮNG CÂU HỎI PHÍA DƯỚI, NẾU KHÔNG CÓ HÃY ĐẶT CÂU HỎI PHÍA DƯỚI NHẬN XÉT, MÌNH SẼ TƯ VẤN SỚM NHẤT CÓ THỂ 


DƯỚI ĐÂY LÀ TỔNG HỢP NHỮNG CÂU HỎI PHỔ BIẾN:

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

2. Bảo hiểm nhân thọ có thể mang lại lợi ích gì cho tôi và gia đình?

3. Tôi hiện đã có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế rồi. Như vậy có nên tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ nữa hay không?

4. Nguyên tắc trung thực tuyệt đối khi kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là gì?

5. Doanh nghiệp bảo hiểm có gì đảm bảo sẽ chi trả tiền khi tham gia bảo hiểm?

6. Điều kiện để được bảo hiểm nhân thọ là gì?

7. Khách hàng cần phải có tối thiểu bao nhiêu tiền để tham gia bảo hiểm nhân thọ?

8. Có các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào? Phân loại BHNT, nên tham gia loại sản phẩm nào thì tốt nhất?

9. Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào là tốt nhất?

10. Công ty AIA Việt Nam làm thế nào để giúp tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp nhất?

11. Tôi có nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác nhau, nếu không may xảy ra rủi ro thì tôi có được hưởng quyền lợi theo tất cả các hợp đồng đó bảo hiểm hay không?12. Việc tách/nhập giữa các công ty bảo hiểm có ảnh hưởng gì đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng hay không?

13. Có sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào có thể khắc phục hay hạn chế được tác động của việc đồng tiền mất giá hay không?

14. Mua bảo hiểm nhân thọ bao nhiêu tiền thì đủ?

15. Thời hạn đóng phí trong BHNT, thời gian được bảo vệ?

16.Trong thời gian tham gia bảo hiểm nếu chẳng may bị kẹt tài chính không thể đóng tiền thì sao?

17. Những trường hợp nào khách hàng tham gia BHNT sẽ không được bồi thường?

18. Nên mua BHNT cho ai thì tốt nhất?

19. Những điều khoản loại trừ trong bảo hiểm( Được phép không chi trả)

20. Thời gian gia hạn đóng phí- Tôi được trì hoãn việc đóng phí trong bao lâu với trường hợp khó khăn về kinh tế?

21. Khôi phục hiệu lực hợp đồng

22. Tôi có được thay đổi chủ thể trong hợp đồng bảo hiểm?

23. Tạm ứng từ giá trị hợp đồng

24. Thời gian chờ là gì, sau bao lâu thì quyền lợi bảo hiểm từ hợp đồng của tôi có hiệu lực?

25. Người nhận quyền lợi bảo hiểm

26. Tăng, giảm, chấm dứt hợp đồng bảo hiểm khó hay dễ

27. Thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm

28. Giải quyết quyền lợi bảo hiểm

29.Giải quyết tranh chấp


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>ĐI TÌM  CÂU TRẢ LỜI>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?
Trả lời:
Bảo hiểm nhân thọ là nghiệp vụ bảo hiểm liên quan đến tính mạng hoặc sức khỏe con người nhằm mục đích bảo vệ tài chính cho cá nhân và gia đình.
Bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp tài chính bảo vệ gia đình bạn trước những rủi ro không may trong cuộc sống. Chúng ta có thể hiểu một cách hết sức đơn giản, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm con người, thường gắn liền với tuổi thọ của con người và thường dài hạn.
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng được ký kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và khách hàng. Theo đó, khách hàng cam kết đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm cam kết trả tiền hoặc bồi thường khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm đã được xác định trong hợp đồng bảo hiểm.
2. Bảo hiểm nhân thọ có thể mang lại lợi ích gì cho tôi và gia đình?
Trả lời:
Bảo hiểm nhân thọ là một công cụ bảo vệ tài chính hữu hiệu thông qua việc cung cấp các quyền lợi bằng tiền đề bù đắp những rủi ro tài chính xảy ra khi người trụ cột trong gia đình không may gặp tai nạn, rủi ro. Chính vì vậy, bảo hiểm nhân thọ giúp mang đến trạng thái an toàn về tinh thần, giảm bớt sự lo âu trước rủi ro, bất trắc cho khách hàng và gia đình. Bảo hiểm nhân thọ không chỉ giúp cho bản thân người được bảo hiểm, mà còn giúp gia đình khách hàng có được nguồn tài chính bảo đảm duy trì một cuộc sống ổn định, tiếp tục thực hiện những kế hoạch đã định cho tương lai…
Tùy theo nhu cầu từng cá nhân, bảo hiểm nhân thọ là một công cụ giúp khách hàng:
  • Đảm bảo nguồn tài chính cho cuộc sống hàng ngày, nguồn vốn kinh doanh trong tương lai
  • Được hỗ trợ chi phí phí liên quan đến điều trị bệnh hoặc tai nạn
  • Duy trì quỹ giáo dục dành cho con cái.
  • Ổn định cuộc sống và vui hưởng hưu trí an nhàn.

  • Trong thời gian hợp đồng bảo hiểm nhân thọ còn hiệu lực, nếu chẳng may người được bảo hiểm chẳng may gặp phải những rủi ro không may trong cuộc sống như : tử vong, tai nạn,..công ty bảo hiểm sẽ bồi thường một số tiền theo như cam kết trong hợp đồng. Với số tiền này dù người được bảo hiểm chẳng may bị tử vong hoặc tàn tật, bệnh hiểm nghèo… không thể lao động được nữa thì gia đình vẫn đảm bảo được nguồn tài chính để lo cho con cái tiếp tục học hành cùng các khoản phí phải trang trải khác. Những mất mác về mặt tinh thần là điều không thể bù đắp được, tuy nhiên nếu nếu chẳng may cả nguồn tài chính gia đình cũng bị cạn kiệt sẽ khiến gia đình bạn rơi vào bế tắc. Vì thế việc bảo vệ nguồn tài chính cho gia đình trước những rủi ro không may của cuộc sống là điều hết sức cần thiết.

    Tham gia bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ những người thân yêu của mình
3. Tôi hiện đã có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế rồi. Như vậy có nên tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ nữa hay không?
Trả lời:
Chúc mừng anh chị đã có được những chế độ bảo hiểm đại chúng, tuy nhiên vì đây là BHXH, nên mức độ được chi trả cũng không cao như nhu cầu mong muốn của anh chị. Hơn nữa, những phúc lợi rộng rãi đó thông thường phục vụ cũng giới hạn và mức độ bảo vệ ở mức trung bình. Điều kiện để được BH thông thường là phải làm việc từ 20 đến 25 năm, mà phần lớn mọi người rất ít thoả mãn những yêu cầu tối thiểu để được nhận lương hưu.

Thông thường nguyên tắc BHXH và BHYT không được duy trì liên tục và thường xuyên, cũng như có điều khoản miễn thu phí như BHNT. BHXH sẽ không chi trả cho khách hàng trong trường hợp tự tử. Tuy nhiên những điều khoản này vẫn áp dụng trong BHNT sau khi hợp đồng có hiệu lực trên 2 năm.

Chúc mừng anh đã có được BHXH va Y tế, tuy nhiên quyền lợi này chỉ áp dụng cho cá nhân anh mà thôi, vậy còn những người thân yêu của anh thì sao? Liệu họ có cần được chăm sóc y tế và BH không?
Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y t là những chính sách nằm trong hệ thống an sinh xã hội mà Nhà nước cung cấp cho một số đối tượng, góp phần ổn định cuộc sống và cung cấp sự bảo vệ tài chính nhất định khi về hưu, hay bị ốm đau, bệnh tật,…Tuy nhiên, quyền lợi, đối tượng tham gia và phạm vi bảo hiểm cũng như mức độ linh hoạt của những chính sách này chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều người. Bảo hiểm nhân thọ chính là một giải pháp nhằm cung cấp thêm những dịch vụ bảo hiểm mà bảo hiểm xã hội/bảo hiểm y tế chưa có, hoặc đã có nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của khách hàng. Đó cũng chính là lí do để bạn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ, cho dù bạn đã có hay chưa có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
4. Nguyên tắc trung thực tuyệt đối khi kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là gì? Nếu sức khỏe của tôi không được tốt nhưng tôi không kê khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm thì sao?
Trả lời:
Khi khách hàng kê khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, cần áp dụng nguyên tắc trung thực tuyệt đối. Việc thẩm định sức khỏe khách hàng tại các Trung tâm thẩm định y khoa/ Trung tâm khám sức khoẻ và chấp nhận bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dựa trên cơ sở tin tưởng vào những thông tin của khách hàng trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Vì vậy khách hàng có trách nhiệm cung cấp tất cả những chi tiết có liên quan đến cá nhân và tình trạng sức khỏe một cách đầy đủ và trung thực.
Trong trường hợp khách hàng có nghi ngờ nhưng không biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe, khách hàng nên khai chi tiết và đầy đủ về những triệu chứng mà khách hàng cảm nhận được theo các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Trên cơ sở những thông tin đó, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ chỉ định những nội dung khám sức khỏe cụ thể để có thể đánh giá về tình trạng sức khỏe của khách hàng.
Việc kê khai đầy đủ, trung thực của khách hàng khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm không những giúp cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra mà còn là yếu tố pháp lý rất quan trọng để hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Việc các công ty tiến hành kiểm tra sức khoẻ của khách hàng không thay thế cho nghĩa vụ cung cấp thông tin của khách hàng.

Lưu ý cho tất cả các khách hàng và tư vấn viên bảo hiểm: Hồ sơ bệnh án của tất cả các bệnh viện và phòng khám trên cả nước đều được lưu lại, chính vì vậy, các công ty bảo hiểm hoàn toàn có cơ sở để điều tra tính trung thực của khách hàng. Có những khách hàng sau khi phát bệnh hiểm nghèo mới yêu cầu công ty bảo hiểm cho tham gia hòng chuộc lợi bảo hiểm và đã ngay lập tức được trả lại hồ sơ và từ chối chi trả cùng với số tiền đã tham gia trước đó. 
5. Doanh nghiệp bảo hiểm có gì đảm bảo sẽ chi trả tiền khi tham gia bảo hiểm?
Trả lời:
Hợp đồng bảo hiểm hợp pháp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng chính là Bằng chứng có giá trị pháp lý đảm bảo việc doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng cam kết chi trả.
Các điều khoản và điều kiện của bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào, trước khi được triển khai trên thị trường đều được Bộ Tài chính Việt Nam kiểm tra và chấp thuận. Bộ Tài chính cũng ban hành và giám sát việc thực hiện các quy định về tài chính đảm bảo Công ty bảo hiểm đáp ứng được khả năng chi trả cho các chủ hợp đồng.
6. Điều kiện để được bảo hiểm nhân thọ là gì?
Trả lời:
Chỉ cần khách hàng ở trong độ tuổi có thể được bảo hiểm (có qui định cụ thể trong từng sản phẩm cụ thể), có tình trạng sức khỏe đạt tiêu chuẩn phù hợp, có khả năng đóng phí bảo hiểm là có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ.
7. Khách hàng cần phải có tối thiểu bao nhiêu tiền để tham gia bảo hiểm nhân thọ?
Trả lời:
Số tiền khách hàng cần có để tham gia bảo hiểm tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: sự khác nhau giữa các sản phẩm bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, định kì đóng phí… Thông thường, số tiền bảo hiểm phù hợp được xác định dựa trên các yếu tố quyết định sau:
  • Mục tiêu mà khách hàng dự tính thực hiện sau một khoản thời gian xác định;
  • Số tiền tối thiểu mà khách hàng cần để thực hiện mục tiêu đó;
  • Khách hàng cần được bảo vệ bằng những rủi ro nào;
  • Khả năng đóng phí bảo hiểm (tiết kiệm) hàng tháng, quý, năm của khách hàng.
Các đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp của AIA sẽ giúp khách hàng xác định được các yếu tố trên phù hợp nhất với tình hình thực tế của khách hàng.
8. Có các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào? Phân loại BHNT, nên tham gia loại sản phẩm nào thì tốt nhất?
Trả lời:
Hiện nay có 08 nhóm sản phẩm bảo hiểm chính, bao gồm:

  • Sản phẩm bảo hiểm tử kỳ: Nếu người được bảo hiểm gặp rủi ro không may tử vong trong một thời gian nhất định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ thường có mức phí bảo hiểm thấp.
  • Bảo hiểm sinh kỳ: Nếu người được bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.
  • Bảo hiểm hỗn hợp: là sự kết hợp của bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ.
  • Sản phẩm bảo hiểm trọn đời: Nếu người được bảo hiểm bị tử vong vào bất kỳ thời điểm nào, doanh nghiệp sẽ thanh toán quyền lợi bảo hiểm.
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ: Nếu người được bảo hiểm sống đến một thời gian nhất định, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ trả tiền bảo hiểm định kỳ cho khách hàng.
  • Sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và tai nạn: Các sản phẩm thuộc dòng này bảo vệ tài chính cho khách hàng, giúp khách hàng giảm thiểu gánh nặng tài chính trong trường hợp không may bị tai nạn hay ốm đau, bệnh tật.
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư là loại hình bảo hiểm nhân thọ đặc biệt, vừa có khả năng bảo vệ tài chính vừa đáp ứng nhu cầu đầu tư của bên mua bảo hiểm.
    •  BH Hưu Trí là loại hình bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ trả tiền bảo hiểm khi NĐBH đạt đến độ tuổi xác định được thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm..

  • Trên thực tế thị trường BHNT của Việt Nam hiện nay có 2 nhóm sản phẩm chính: Thứ 1 là nhóm bảo hiểm bảo vệ thuần túy, thứ 2 là nhóm bảo hiểm tiết kiệm và liên kết đầu tư.
    Ở nhóm thứ 1, đây là nhóm bảo hiểm chỉ có duy nhất chức năng là bảo vệ thôi. Nghĩa là khi tham gia bạn sẽ đóng cho công ty một khoản phí bảo hiểm hàng năm, nếu cuộc sống êm đềm trôi đi không có sự kiện bảo hiểm nào xảy ra thì coi như số tiền đó mất, ngược lại nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra công ty bảo hiểm sẽ bồi thường một khoản tiền theo như cam kết trong hợp đồng.
    Ở nhóm thứ 2, khi bạn tham gia cùng một mệnh giá bạn sẽ đóng một khoản phí hàng năm cao hơn so với nhóm bảo vệ thuần túy. Nhưng cái lợi của nhóm sản phẩm này là khi tham gia bạn sẽ vừa được bảo vệ vừa được tiết kiệm tiền. Sau 10 năm hay 20 năm tùy thuộc vào sản phẩm bạn tham gia, bạn sẽ nhận về một số tiền, số tiền này là số tiền bạn đã đóng vào sau khi trừ đi các khoản phí sẽ được công thêm lãi suất cùng các khoản thưởng duy trì hợp đồng. Nếu so với việc gửi tiền ngân hàng thì số tiền bạn nhận về chắc sẽ không nhiều như ngân hàng nhưng gửi ngân hàng thì nếu có rủi ro bạn sẽ không được bảo vệ còn tham gia bảo hiểm thì vừa được bảo vệ vừa được tiết kiệm. Với số tiền này bạn có thể dùng để tận hưởng cuộc sống an nhàn lúc về hưu hoặc chăm lo tương lai cho con cái mình.
    Vậy tham gia sản phẩm BHNT nào thì tốt hơn, câu trả lời đó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn là gì. Nếu bạn đang còn trẻ chưa có nhiều tiền để tiết kiệm nhưng vẫn muốn được bảo vệ thì nhóm sản phẩm bảo vệ thuần túy là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn đã có cuộc sống với thu nhập ổn định mong muốn vừa bảo vệ vừa tích lũy cho cuộc sống sau này thì có thể chọn nhóm sản phẩm 2 - nhóm sản phẩm tiết kiệm và liên kết đầu tư.

9. Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào là tốt nhất?
Trả lời:
Việc xác định sản phẩm nào là tốt nhất cần căn cứ vào hoàn cảnh thực tế và nhu cầu của từng khách hàng vào từng thời điểm. Điều này có nghĩa là một sản phẩm có thể tốt nhất với khách hàng này nhưng chưa chắc đã tốt nhất với khách hàng khác; hoặc một sản phẩm là tốt nhất với khách hàng tại thời điểm này, những đến một thời điểm khác, một sản phẩm khác có thể sẽ tốt hơn.
Nhưng nhìn chung, tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đều góp phần giúp khách hàng yên tâm hơn trước những rủi ro trong cuộc sống và thực hiện được các kế hoạch tài chính trong tương lai.
10. Công ty AIA Việt Nam làm thế nào để giúp tư vấn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp nhất?
Trả lời:
Để mua được sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp nhất, khách hàng nên thực hiện những bước sau:
  1. Xác định các nhu cầu bảo hiểm của mình
  2. Tìm hiểu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện có trên thị trường để tiến hành lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với mục tiêu, nhu cầu và mong muốn của mình.
  3. Liên hệ AIA Việt Nam để nhận sự tư vấn từ các đại lý bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp. Với công cụ Kiểm tra sức khỏe tài chính, các đại lý bảo hiểm của AIA Việt Nam – những người hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ – sẽ phân tích, hoạch định các kế hoạch tài chính cùng khách hàng. Sau đó, các đại lý bảo hiểm có thể tư vấn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.
Tham khảo cách Lập kế hoạch tài chính:   TẠI ĐÂY
11. Tôi có nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác nhau, nếu không may xảy ra rủi ro thì tôi có được hưởng quyền lợi theo tất cả các hợp đồng đó bảo hiểm hay không?
Trả lời:
Trường hợp người được bảo hiểm được bảo hiểm bởi nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác nhau, khi xảy ra rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm của các hợp đồng bảo hiểm trên, thì người đó có quyền được hưởng quyền lợi bảo hiểm theo tất cả các hợp đồng nếu không có hạn chế về số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong bất kỳ hợp đồng bảo hiểm nào.
12. Việc tách/nhập giữa các công ty bảo hiểm có ảnh hưởng gì đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng hay không?
Trả lời:
Theo quy định của pháp luật, mọi trường hợp chia tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bào không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua bảo hiểm. Bộ Tài chính Việt Nam là cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát và phê duyệt các trường hợp chia tách, hợp nhất, sáp nhập này nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Lịch sử đã chứng minh, công ty bảo hiểm của Nhật Bản mua lại Bảo Minh CMG của Việt Nam với cái tên Daiichi Việt Nam năm 2006. Dù chủ sở hữu và tên công ty có thay đổi, mọi quyền lợi, nghĩa vụ của tất cả khách hàng tham gia bảo hiểm với Bảo Minh - CMG hiện nay đều sẽ được thực hiện đúng như đã cam kết trong Hợp đồng bảo hiểm đã ký. Hơn nữa, đối với bảo hiểm, chữ tín và niềm tin vẫn là yếu tố quyết định tới sự sống của công ty bảo hiểm.
Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, nếu một doanh nghiệp bảo hiểm giải thể, sáp nhập..., thì phải chuyển giao toàn bộ hợp đồng bảo hiểm của một hoặc một số nghiệp vụ bảo hiểm cho doanh nghiệp khác. Sau khi chấp thuận hồ sơ đề nghị chuyển giao, Bộ Tài chính sẽ cấp giấy phép điều chỉnh cho doanh nghiệp chuyển giao phù hợp với các nghiệp vụ bảo hiểm mà doanh nghiệp chuyển giao còn được phép tiến hành.
13. Có sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào có thể khắc phục hay hạn chế được tác động của việc đồng tiền mất giá hay không?
Trả lời:
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã phát triển các sản phẩm có số tiền bảo hiểm tăng dần qua các năm, theo một tỉ lệ cố định trên số tiền bảo hiểm gốc – số tiền bảo hiểm làm căn cứ tính phí bảo hiểm. Ví dụ sản phẩm An Sinh Tích Lũy 10 năm của AIA Việt Nam có số tiền bảo hiểm được gia tăng 2% mỗi năm trên số tiền bảo hiểm gốc, bắt đầu từ năm thứ 3, v.v…
14. Mua bảo hiểm nhân thọ bao nhiêu tiền thì đủ?
Phí tham gia BHNT phụ thuộc rất nhiều vào tuổi tác, tuổi càng cao phí sẽ càng cao, vì thế bạn tham gia bảo hiểm càng sớm sẽ càng có lợi cho bạn. Chỉ với khoảng vài triệu đồng/năm, tương đương giá trị của 1 ly cà phê mỗi ngày bạn đã có thể sở hữu cho mình một hợp đồng bảo hiểm với mức bảo vệ lên đến hàng tỷ đồng. Đặc biệt bạn có thể đóng tiền bảo hiểm theo tháng, theo quý, theo năm tùy vào nhu cầu của mình.
Ví dụ một cô gái 24 tuổi tham gia An Bình Ưu Việt của AIA ( thuộc nhóm sản phẩm bảo vệ thuần túy) với mệnh giá bảo vệ lên đến 500 triệu đồng chỉ phải đóng khoảng 1,8 triệu/năm, đặc biệt số tiền này có thể được chia nhỏ ra đóng theo quý với khoảng chưa đến 500 nghìn/quý. Như vậy chúng ta có thể thấy việc tham gia BHNT để bảo vệ gia đình không phải là một vấn đề quá khó, chỉ cần tiết kiệm mỗi ngày vài nghìn đồng đã có thể được bảo vệ đến hàng trăm triệu đồng. 
15. Thời hạn đóng phí trong BHNT, thời gian được bảo vệ?
Tùy theo sản phẩm bạn tham gia là gì, thời hạn đóng phí bảo hiểm trong BHNT có thể là 5 năm, 10 năm hay 20 năm. Thời gian được bảo vệ tùy thuộc vào sản phẩm bạn tham gia, có một số sản phẩm chỉ bảo vệ trong thời gian còn đóng phí thôi, cũng có những sản phẩm bảo hiểm trọn đời bảo vệ bạn đến 99 tuổi dù chỉ đóng phí 10 năm hay 15 năm ( An Phúc Trọn Đời Ưu Việt của AIA là một ví dụ).
16. Trong thời gian tham gia bảo hiểm nếu chẳng may bị kẹt tài chính không thể đóng tiền thì sao?
Tham gia BHNT là tham gia một kết hoạch tài chính lâu dài nên bạn cần phải cân nhắc thật kĩ với mức phí có thể tham gia để đảm bảo mọi thứ sẽ được thực hiện theo kế hoạch. Nhưng nếu chẳng may bạn rơi vào trường hợp kẹt tài chính thì vẫn có nhiều cách giải quyết. Thông thường các công ty bảo hiểm đều cho bạn một khoảng thời gian để đóng phí bảo hiểm, ví dụ tại AIA bạn sẽ có 60 ngày tính từ ngày đến hạn đóng phí, trong thời gian 60 ngày này hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lưc bình thường. Đặc biệt tùy vào sản phẩm tham gia bạn còn có thêm một số quyền lợi linh hoạt khác về việc đóng phí, chẳng hạn với sản phẩm An Phúc Trọn Đời Ưu Việt  từ năm hợp đồng thứ 3 bạn có thể tăng giảm số tiền bảo hiểm, rút tiền từ giá trị tài khoản ( tối đa là 80% để tiếp tục được bảo vệ), ngoài ra từ năm thứ 5 của hợp đồng bạn có thể tự chủ động thời gian đóng phí , ví dụ năm thứ 5 bạn không đóng sang năm thứ 6 đóng vẫn được bảo vệ.
17. Những trường hợp nào khách hàng tham gia BHNT sẽ không được bồi thường?
Đây là một trong những điều hết sức quan trọng cần lưu ý để tránh những hiểu lầm không đáng có giữa công ty bảo hiểm và người tham gia, những trường hợp sau sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường:
- Khách hàng có ý trục lợi bảo hiểm, ví dụ khi tham gia khách hàng khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm rằng sức khỏe tốt , chưa từng phải điều trị bệnh gì. Mặc dù trên thực tế khách hàng đó đang mắc bệnh hoặc đã từng điều trị bệnh trong quá khứ. Những trường hợp này khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, sau quá trình điều tra và phát hiện công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường.
- Người được bảo hiểm tử vong do nhiễm HIV hay AIDS hay các bệnh liên quan đến HIV/AIDS.
- Người được bảo hiểm tự tử trong 24 tháng đầu tiên kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
- Người đươc bảo hiểm bị thi hành án tử hình.
- Người được bảo hiểm tử vong do hành vi cố ý của Bên mua bảo hiểm, Người thụ hưởng. Trong trường hợp do hành vi cố ý của Người thụ hưởng, Công ty sẽ chỉ chi trả quyền lợi cho Người thụ hưởng nào không tham gia vào các hành vi đó và theo % quyền lợi bảo hiểm đã được chỉ định.
Trường hợp công ty không bồi thường, hợp đồng bảo hiểm sẽ kết thúc, công ty sẽ trả lại giá trị tài khoản vào thời điểm đó cho khách hàng.
18. Nên mua BHNT cho ai thì tốt nhất?
Để bảo vệ tài chính gia đình, người trụ cột gia đình là người tạo ra nguồn thu nhập nên mua cho bản thân mình trước. Việc bảo vệ bản thân người trụ cột cũng chính là bảo vệ những người thân yêu của mình.
Trên đây chỉ là một trong những thắc mắc thường gặp nhất dành cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ. Trên thực tế mỗi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ có những đặc điểm riêng của nó, vì thế trước khi quyết định tham gia hãy tìm hiểu thật kĩ về sản phẩm mình sắp mua để tránh những rắc rối không đáng có về sau. Chúc các bạn sớm chọn cho mình những giải pháp bảo vệ tài chính tốt nhất cho gia đình mình.

19. Những điều khoản loại trừ trong bảo hiểm( Được phép không chi trả)
Các công ty bảo hiểm được loại trừ BH nếu người được bảo hiểm tử vong do:
  • Tự tử trong vòng 24 tháng
  • Nhiểm HIV hay AIDS
  • Bị thi hành án tử hình
  • Hành vi cố ý của bên mua bảo hiểm(BMBH), người được bảo hiểm(NĐBH)hay người thụ hưởng(NTH) ( Trong trường hợp là NTH, công ty sẽ chỉ trả quyền lợi BH cho NTH nào không tham gia vào các hành vi đó theo phần quyền lợi BH được chỉ định)
20. Thời gian gia hạn đóng phí- Tôi được trì hoãn việc đóng phí trong bao lâu với trường hợp khó khăn về kinh tế?
Quá thời hạn đóng phí BH, nếu BMBH không đóng phí BH đến hạn, công ty sẽ thông báo bằng văn bản đến BMBH về khoản phí BH quá hạn và tình trạng của HĐBH. Trong trường hợp BMBH không đóng phí BH theo yêu cầu như đã thỏa thuận khi đến hạn, BMBH có một khoảng thời gian gia hạn là 60 ngày kể từ ngày đến hạn đóng phí BH.

Nếu BMBH không đóng khoản phí BH đến hạn và không yêu cầu chấm dứt HĐBH khi hết thời gian gia hạn, và HĐBH đã có giá trị hoàn lại, công ty sẽ tự động tạm ứng từ giá trị hợp đồng số tiền bằng với khoản phí BH đến hạn để đóng phí BH. Khoản tạm ứng này không phụ thuộc vào giới hạn 80% của giá trị hợp đồng hoặc giá trị hoàn lại. BMBH có thể hoàn trả số tiền tạm ứng này và khoản giảm thu nhập đầu tư bất kỳ lúc nào.

21. Khôi phục hiệu lực hợp đồng
 Nếu hợp đồng bảo hiểm bị chấm dứt do việc không đóng phí bảo hiểm, Bên mua bảo hiểm có thể yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm, nếu đáp ứng được tất cả các điều kiện sau: 
  1. Bên mua bảo hiểm đưa ra yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm bằng văn bản trong vòng 24 tháng kể từ ngày Hợp đồng bảo hiểm bị chấm dứt lần sau cùng; 
  2. Bên mua bảo hiểm đóng tất cả các khoản phí bảo hiểm quá hạn và Khoản giảm thu nhập đầu tư; · Trả lại khoản tạm ứng từ Giá trị hợp đồng và Khoản giảm thu nhập đầu tư; 
  3.  Nộp giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe và nghề nghiệp hiện tại của tất cả những người được bảo hiểm theo Hợp đồng bảo hiểm này; 
  4.  Người được bảo hiểm, Người được bảo hiểm thứ cấp thứ nhất và Người được bảo hiểm thứ cấp thứ hai đáp ứng mọi điều kiện để có thể được bảo hiểm. 
Nếu Người được bảo hiểm, Người được bảo hiểm thứ cấp thứ nhất và Người được bảo hiểm thứ cấp thứ hai đáp ứng mọi điều kiện có thể được bảo hiểm và được Công ty chấp thuận, hợp đồng bảo hiểm chính và các sản phẩm bổ sung có thể được khôi phục lại. Việc khôi phục hợp đồng bảo hiểm chỉ bảo hiểm cho những tổn thất hoặc sự kiện được bảo hiểm xảy ra sau ngày khôi phục hợp đồng bảo hiểm.

22. Tôi có được thay đổi chủ thể trong hợp đồng bảo hiểm?
Mọi thay đổi liên quan đến các chủ thể trong HĐBH phải được công ty chấp nhận
- BMBH : có thể thay đổi
- NTH: Có thể thay đổi
- NĐBH: Không thể thay đổi

23. Tạm ứng từ giá trị hợp đồng

Nếu gặp khó khăn trước mắt về tài chính, khách hàng có thể tạm ứng từ chính hợp đồng BH với mức tạm ứng tối đa là 80% giá trị hợp đồng.
Ví dụ: Giả sử giá trị hợp đồng hiện tại là 50 triệu đồng
- Nếu khách hàng không nợ công ty, có thể vay: 80% x 50 = 40 triệu đồng
- Nếu khách hàng đang nợ công ty 10 triệu đồng, thì vay được: 80% x [50-(10+ lãi của khoản nợ)]

24. Thời gian chờ là gì, sau bao lâu thì quyền lợi bảo hiểm từ hợp đồng của tôi có hiệu lực?
Thời gian chờ là thời gian loại trừ BH những tình trạng bệnh lý tồn tại từ trước
- Các sản phẩm BH liên quan đến nằm viện sẽ có thời gian chờ là 30 ngày
- Các sản phẩm BH liên quan đến bệnh hiểm nghèo sẽ có thời gian chờ là 90 ngày
- Các sản phẩm BH khác sẽ có hiệu lực ngay sau khi hợp đồng được phát hành
Thời gian chờ là khoảng thời gian bắt đầu tính từ ngày tham gia bảo hiểm hay ngày khôi phục hiệu lực hợp đồng, lấy ngày nào đến sau và tính theo từng thành viên tham gia bảo hiểm.

25. Người nhận quyền lợi bảo hiểm
Đối tượng nhận quyền lợi BH tuần tự như sau:

  1. Bên mua bảo hiểm
  2. Người thụ hưởng ( Người được BMBH chỉ định bằng văn bản)
  3. Người thừa kế hợp pháp
26. Tăng, giảm, chấm dứt hợp đồng bảo hiểm khó hay dễ
Bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu giảm Số tiền bảo hiểm. Phí bảo hiểm, các điều khoản và điều kiện khác liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm sẽ được thay đổi phù hợp với số tiền bảo hiểm mới. Phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm mới đó phải bằng hoặc lớn hơn mức tối thiểu quy định trong Hợp đồng bảo hiểm.
Tùy thuộc vào sự chấp thuận của Công ty, Bên mua bảo hiểm có thể yêu cầu tăng Số tiền bảo hiểm, nếu: 

  • Hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực và yêu cầu đó được thực hiện trong năm hợp đồng đầu tiên; 
  • Cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe và nghề nghiệp hiện tại của Người được bảo hiểm, Người được bảo hiểm thứ cấp thứ nhất, Người được bảo hiểm thứ cấp thứ hai; 
  • Người được bảo hiểm, Người được bảo hiểm thứ cấp thứ nhất và Người được bảo hiểm thứ cấp thứ hai đáp ứng mọi điều kiện để có thể được bảo hiểm; 
  • Bên mua bảo hiểm đóng khoản phí bảo hiểm bổ sung tương ứng với Số tiền bảo hiểm mới và Khoản giảm thu nhập đầu tư tương ứng với khoản phí bảo hiểm bổ sung đó.
 Bên mua bảo hiểm có thể yêu cầu chấm dứt Hợp đồng bảo hiểm bằng cách thông báo bằng văn bản cho Công ty và gửi trả hợp đồng bảo hiểm gốc để nhận Giá trị hoàn lại tại thời điểm Hợp đồng bảo hiểm bị chấm dứt, nếu Hợp đồng bảo hiểm có Giá trị hoàn lại. 
 Hợp đồng bảo hiểm sẽ tự động chấm dứt khi một trong các điều kiện dưới đây xảy ra:
 (a) Vào Ngày đáo hạn hợp đồng như được quy định tại Điều 1.10 và 6.7 của Hợp đồng bảo hiểm; hoặc
 (b) Người được bảo hiểm tử vong; hoặc
 (c) Khi hết thời gian gia hạn đóng phí như được quy định tại Điều 9.2 của hợp đồng. Việc chấm dứt Hợp đồng bảo hiểm sẽ không loại trừ bất kỳ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nào xảy ra trước khi Hợp đồng bảo hiểm bị chấm dứt. 
Các sản phẩm bổ sung, nếu có, sẽ bị chấm dứt nếu hợp đồng bảo hiểm chính bị chấm dứt và Bên mua bảo hiểm sẽ được nhận giá trị hoàn lại của các sản phẩm bổ sung đó (nếu có). Việc chấm dứt các sản phẩm bổ sung không làm ảnh hưởng đến các quyền lợi bảo hiểm đã phát sinh trước đó.


 27. Thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm và thời hạn yêu cầu giải quyết :

Thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm: 

27.1 Người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho Công ty về yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong thời gian sớm nhất có thể và gửi cho Công ty các giấy tờ sau đây:
 - Yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đã được điền đầy đủ và chính xác;
 - Bằng chứng về quyền nhận quyền lợi bảo hiểm như giấy ủy quyền, di chúc hoặc những giấy tờ xác nhận hợp pháp khác; 
- Chấp thuận của cha, mẹ, vợ, chồng, hoặc con trên 18 tuổi cho phép Công ty được nhận, thu thập, sử dụng các thông tin bao gồm cả các thông tin về y tế của Người được bảo hiểm liên quan; 
- Giấy báo điểm thi đại học và xác nhận hạng nhất, nhì, ba của trường Đại học liên quan khi yêu cầu giải quyết quyền lợi theo điều khoản 
- Bản gốc hợp đồng bảo hiểm hoặc Đơn xác nhận thất lạc Bản gốc hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp đáo hạn hợp đồng, Người được bảo hiểm tử vong; 
- Các bằng chứng y tế về bệnh, thương tật bao gồm cả các bằng chứng về lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kết quả giải phẫu bệnh, giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật; 
- Bằng chứng về Tai nạn như biên bản tai nạn, biên bản kết luận điều tra và vị trí và tình huống xảy ra Tai nạn; 
- Bằng chứng về sự kiện tử vong như giấy chứng tử, biên bản tai nạn, biên bản kết luận điều tra, biên bản giải phẫu pháp y và các giấy tờ xác nhận khác được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền; 
- Kết luận về tỷ lệ thương tật của Hội Đồng Giám Định Y Khoa cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp Tàn tật toàn bộ và vĩnh viễn; 
- Các bằng chứng y tế về Bệnh hiểm nghèo được chứng nhận bởi Bác sĩ được phép hành nghề hoặc Bệnh viện đủ tiêu chuẩn nếu có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm về Bệnh hiểm nghèo. 

27.2 Công ty bảo lưu quyền yêu cầu cung cấp thêm các tài liệu hoặc bằng chứng bổ sung để trợ giúp cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Mọi chi phí liên quan đến việc cung cấp các tài liệu bổ sung sẽ do Công ty chịu trách nhiệm thanh toán theo hóa đơn, chứng từ thanh toán hợp lệ và biểu giá theo quy định của nhà nước (nếu có). 

27.3 Công ty bảo lưu quyền yêu cầu làm các xét nghiệm hay khám y tế đối với Người được bảo hiểm/Người được bảo hiểm thứ cấp thứ nhất/Người được bảo hiểm thứ cấp thứ hai được tiến hành bởi bác sĩ hay phòng xét nghiệm do Công ty chỉ định hoặc chấp thuận. 
Trong trường hợp tử vong, nếu thấy phù hợp và được pháp luật cho phép, Công ty có thể yêu cầu khám nghiệm pháp y. Việc yêu cầu các xét nghiệm hay khám y tế này phải phù hợp với quy định về thực hành y khoa thông thường ở Việt Nam. 

Thời hạn hoàn tất yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm Thời hạn hoàn tất yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm là trong vòng 24 tháng kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.

28. Giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Công ty có trách nhiệm giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ mà Công ty yêu cầu như được thể hiện tại Điều  của Hợp đồng bảo hiểm này. 
Nếu việc chi trả quyền lợi bảo hiểm bị chậm trễ, tại thời điểm thanh toán, Công ty sẽ trả lãi trên số tiền chậm trả theo lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng nhà nước Việt Nam quy định tương ứng với thời gian chậm trả. Các quyền lợi bảo hiểm sẽ được chi trả tại trụ sở của Công ty hay chi nhánh của Công ty hay qua bưu điện hay phương thức thích hợp khác.

29.Giải quyết tranh chấp

 Mọi tranh chấp liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm này, nếu không giải quyết được bằng thương lượng giữa các bên thì một trong các bên có quyền đưa ra tòa án tại Việt Nam nơi Công ty có trụ sở chính hoặc nơi Bên mua bảo hiểm cư trú hợp pháp để giải quyết. 

No comments