Breaking News

Bí mật của thành công: Phải biết mình là ai để không bao giờ quyết định sai lầm

Ra quyết định là kĩ năng sống quan trọng nhất mà chúng ta cần liên tục cải thiện. Hạnh phúc hay thành công trong cuộc sống của chúng ta được xác định bởi sự nhất quán của các quyết định đúng đắn.

Bí mật của thành công: Phải biết mình là ai để không bao giờ quyết định sai lầm

Cuộc sống có rất nhiều điều phải quyết định. Dù chúng ta lựa chọn hay không, chúng ta vẫn phải đưa ra quyết định và chấp nhận những kết quả sau đó.

Joe Green từng là bạn sống cùng phòng của Mark Zuckerberg thời học đại học. Khi Mark chia sẻ ý tưởng rời khỏi trường đại học và cùng xây dựng một mạng xã hội tiềm năng, Joe đã từ chối. Anh quyết định nghe theo ý kiến của cha, tiếp tục con đường học tập, nghiên cứu và đạt được những thành tựu của riêng mình. Tất nhiên, khi quyết định như vậy, Joe chưa bao giờ tưởng tượng được sẽ có ngày Facebook đáng giá 100 tỷ đô la như hôm nay. Điều gì sẽ xảy ra nếu Joe quyết định chọn một con đường mạo hiểm hơn - hợp tác với Mark? Câu chuyện chắc chắn sẽ rất khác.

Chúng ta đều phân vân khi phải đưa ra quyết định

Nên tin tưởng vào cảm giác hay những tính toán cẩn thận để quyết định đúng đắn. Tất cả chúng ta đều gặp khó khăn để đưa ra quyết định, nhất là những thời điểm quan trọng. Chúng ta thường bị mắc kẹt giữa các hướng suy nghĩ và phân vân: Lựa chọn theo trực giác hay sự tính toán kĩ lưỡng.

Khi cố gắng để đưa ra quyết định đúng đắn, tất cả chúng ta đều tự hỏi: Liệu tin tưởng vào logic thông thường có giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt nhất? Câu trả lời là không.

Hãy tưởng tượng, bạn có điểm số tốt ở trường. Theo logic thông thường, bạn nên theo đuổi con đường học tập để lấy được các bằng cấp về luật, y khoa… để có một tương lai tươi sáng hơn. Đó có thể là một sự đầu tư khôn ngoan nhưng bạn có chắc bản thân hứng thú thực sự với việc nghiên cứu các lĩnh vực đó? Bạn có thể đạt được nhiều thành tích nhưng cuối cùng bạn sẽ nhận ra bản thân đã lãng phí quá nhiều thời gian để thay đổi một thứ mà bạn không thực sự quan tâm.

Tự hiểu rõ bản thân mới là sự hướng dẫn đáng tin cậy nhất

Trong quá trình đưa ra quyết định, chúng ta luôn có xu hướng tìm kiếm những thông tin từ bên ngoài để tìm ra một định hướng. Điều này bao gồm những lời khuyên, ý kiến từ người quen biết, người có chuyên môn, người chúng ta có thể tin cậy. Khi nó trở thành một quyết định sai lầm, chúng ta đổ lỗi cho người khác vì lời khuyên của họ đã làm chúng ta lệch hướng mà quên mất rằng, chính chúng ta mới là người quyết định.

Những ý kiến của người khác xuất phát từ quan điểm cá nhân của họ và các quy tắc xã hội chung, vì thế nó có thể không phù hợp với bạn. Thực tế, biết rõ bản thân mình là cách tốt nhất để chúng ta đánh giá và xem xét các ý kiến trước khi quyết định. Nếu bạn không thể hiểu chính mình, bạn sẽ không bao giờ đưa ra quyết định đúng đắn.

Hiểu chính mình là thách thức lớn nhất khi đưa ra các quyết định

Thực tế, nhiều người thậm chí còn không thực sự biết họ là ai. Sự tự hiểu rõ bản thân là một khái niệm trừu tượng, liên quan đến các giá trị vô hình như niềm tin. Để bắt đầu với thứ trừu tượng này, bạn có thể áp dụng 4 cách này:

1. Kiểm tra trắc nghiệm tâm lí

Nếu bạn đang mắc kẹt, không biết bắt đầu từ đâu, hãy thử làm bài trắc nghiệm tâm lý Myers-Briggs. Đây là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách con người nhận thức thế giới xung quanh, đưa ra quyết định cho một vấn đề...

Kết quả bài kiểm tra sẽ phân loại chúng ta thành 16 kiểu khác nhau. Bằng cách trả lời các câu hỏi trong bài test, bạn có thể biết được bản thân là ai theo một nghĩa rộng hơn, mà có lẽ bạn chưa từng hình dung ra.

2. Xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu

Hãy tự hỏi bản thân những lĩnh vực bạn thành thạo và những gì bạn không giỏi. Nếu bạn có thể đưa ra các ví dụ minh họa cho đặc điểm tương ứng của bạn. Bạn có thể hỏi người thân, bạn bè cùng một câu hỏi và so sánh với câu trả lời của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự khác biệt giữa góc nhìn của bạn và người khác. Hãy thảo luận với họ về những điểm khác biệt để tìm ra nguyên nhân.

3. Xác định điều bạn ưu tiên nhất

Mọi người cân nhắc mọi thứ trong cuộc sống của họ. Bằng cách đặt mình vào các tình huống điển hình, bạn sẽ nhận ra điều gì thực sự quan trọng nhất với bạn. Ví dụ, nếu nhà bạn đang cháy, bạn sẽ làm gì, cứu ai đầu tiên? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên khi nhận ra bạn ưu tiên cho những điều bạn chưa từng nghĩ tới.

4. Cảm xúc mạnh mẽ

Hãy nhớ lại trải nghiệm của bạn khi xúc động mạnh, khi hạnh phúc hoặc giận dữ. Lúc đó, bạn sẽ xác định chính xác những thứ tác động nhiều nhất tới tâm lí và tình cảm của bạn.

Khi đã hiểu rõ về bản thân, bạn nên đưa ra nhiều lựa chọn hơn, xem xét chúng kĩ lưỡng trước khi quyết định. Bởi càng xem xét nhiều lựa chọn, bạn càng có cơ hội tìm ra điều phù hợp nhất với bản thân. Đừng giới hạn bản thân trong những khuôn khổ hạn hẹp. Khi bạn khám phá ra những con đường khác, bạn sẽ có khả năng tạo ra những điều tuyệt vời hơn rất nhiều.

Nếu bạn không thể xác định được bản thân mình là ai, bạn sẽ còn đau lòng vì những quyết định sai lầm rất nhiều lần. Hãy bắt đầu khám phá bản thân mình một cách sâu sắc ngay hôm nay để không còn phải hối hận vì những quyết định của bản thân.

Thu Hoài

Theo Trí Thức Trẻ/Theo Lifehack

No comments