Breaking News

Sự phát triển của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Từ năm 1999 đến nay, đã có nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được đưa ra thị trường, dựa vào nhu cầu và mục đích của người dân theo từng thời kỳ.
Theo Ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam:
Cách đây gần 20 năm, bối cảnh kinh tế xã hội bấy giờ, thu nhập của người dân còn thấp nên sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tập trung vào hai mục đích chính. Một là chăm lo cho sức khỏe người dân với các rủi ro như ốm đau thương tật, tai nạn, tử vong. Thứ hai là liên quan đến an sinh giáo dục tức là chăm lo cho con trẻ học hành.
Số tiền bảo hiểm khiêm tốn chỉ 5 - 10 triệu và cao nhất chỉ 50 triệu đồng. Với phí bảo hiểm đóng tiền từ vài chục nghìn đến trên hơn 100.000/tháng, phù hợp với mức lương của người lao động có thể dành dụm để mua bảo hiểm.
Giai đoạn năm 2000 - 2005, trên thị trường mới chỉ có 5 doanh nghiệp bảo hiểm nên sức ép cạnh tranh cũng không căng lắm. Cho đến nay, thị trường đã có 17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cùng nhau cạnh tranh và thiết kế lại những sản phẩm bảo hiểm trước đây chưa phù hợp để đáp ứng mọi nhu cầu của người dân. Nên sản phẩm bảo hiểm mới đa dạng như hiện nay với 350 sản phẩm bảo hiểm.
thebank_stockphoto128092213min_1465966909
Sự phát triển của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ
Như vậy, yếu tố phát triển bảo hiểm nhân thọ trước hết phù hợp với tình hình kinh tế xã hội. Khi thu nhập cao, khả năng tích lũy ngày càng lớn, người dân sẽ có điều kiện chăm lo cho sức khỏe, dành dụm tiền để thực hiện các công việc không thể không làm trong tương lai bằng cách tham gia bảo hiểm. Ví dụ khi cho con vào đại học, nhu cầu mua căn hộ cho con, chăm sóc cha mẹ già…

Bắt đầu từ năm 2007 khi thị trường chứng khoán, bất động sản phát triển, nhiều người muốn đầu tư vào kênh nào đó để có tiền sinh lời. Nhiều người có thu nhập không cao, không thể đầu tư vào bất động sản, chứng khoán nên họ có thể nhờ một tổ chức nào đó gom số tiền nhỏ của mình để đầu tư vào các kênh trên. Do vậy, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã đưa ra hai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị.
Với bảo hiểm liên kết chung, người tham gia bảo hiểm ngoài bảo hiểm rủi ro còn chung sức với doanh nghiệp để đầu tư vào chứng khoán, bất động sản và các danh mục đầu tư khác để sinh lời cao hơn. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chủ động đầu tư và công bố lãi suất hàng kỳ để người tham gia bảo hiểm tự quyết định tăng hoặc giảm số tiền đầu tư.
Với bảo hiểm liên kết đơn vị, ngoài bảo vệ rủi ro, người tham gia bảo hiểm có quyền định đoạt đầu tư vào các quỹ Đầu tư mạo hiểm, Tương đối mạo hiểm, Bình ổn, An toàn và Tuyệt đối an toàn. Số tiền của người tham gia bảo hiểm có thể lựa chọn một hoặc nhiều quỹ trong 5 quỹ trên.
Nguyên tắc đầu tư này là lời ăn lỗ chịu. Hàng tuần doanh nghiệp bảo hiểm công bố giá của chứng chỉ quỹ trong 5 loại quỹ trên để người tham gia bảo hiểm định đoạt tăng hoặc giảm số lượng chứng chỉ của từng quỹ nhằm vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo sinh lời cao.
Gần đây nhà nước đã cho triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện, ngoài phần phí bảo hiểm đóng cho rủi ro ốm đau, bệnh tật, tai nạn bất ngờ, tử vong thì số còn lại được đóng cho hưu trí tự nguyện vào một tài khoản riêng theo dõi theo từng khách hàng một. Khách hàng có thể theo dõi số tiền trên tài khoản bất kỳ lúc nào.
Số tiền này được đầu tư và sinh lời, lãi đầu tư cũng được nhập vào tài khoản của người tham gia bảo hiểm đến khi hết độ tuổi lao động nam là 60, nữ là 55 hoặc có thể chậm hơn do người tham gia lựa chọn. Số tiền trên sẽ được chi trả cho người tham gia bảo hiểm theo từng kỳ tháng, quý hoặc năm do người tham gia bảo hiểm quyết định.
Ngoài ra người tham gia bảo hiểm có thể quyết định thời gian chi trả là 10 năm hay 15 năm… hoặc sau khi hết độ tuổi lao động hay chi trả đến khi người lao động mất.
Theo Báo Tuổi trẻ

No comments