Breaking News

7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử

Jakob Fugger là một nhà ngân hàng người Đức từng tài trợ cho các vị vua, nhà thám hiểm, giám mục và giáo hoàng – và là doanh nhân có khối tài sản lớn nhất mọi thời đại.

Khi qua đời năm 1525, tài sản của Fugger có giá khoảng 400 tỷ USD hiện nay - hay 2% GDP của châu Âu thời đó. Là cháu nội của một nông dân, ông thuyết phục giáo hoàng Leo X hợp pháp hóa việc cho vay có lãi. Một trong những kế hoạch gây quỹ của ông khiến mục sư Martin Luther viết 95 Luận đề và khởi xướng cuộc Cải cách Kháng nghị nổi tiếng hồi thế kỷ 16. Ông cũng là người đưa Hoàng đế La Mã lên làm vua trong cuộc bầu cử năm 1519 và giúp vua Charles V của Tây Ban Nha lên ngôi.

Tài sản của Jakob Fugger có giá khoảng 400 tỷ USD hiện nay
Tài sản của Jakob Fugger có giá khoảng 400 tỷ USD hiện nay

Sau đây là một số bí mật kinh doanh của Jakob Fugger:

Đầu tư khi người khác sợ

Fugger có 2 lần đặt cược lớn để đảm bảo tài sản của mình. Lần thứ nhất, ông quyết định ủng hộ vua Sigismund của Áo khi cộng hòa Venice chuẩn bị chiếm lãnh thổ khi những nhà ngân hàng quen của vua không chịu cấp tiền cho ông. Fugger huy động tất cả những gì ông có và thậm chí là toàn bộ tiền của gia đình và bạn bè cho vua Sigismund. Cuối cùng, Áo và Venice giải quyết trong hòa bình. Để trả ơn Fugger, vua Áo cho phép ông quản lý Schwaz - mỏ bạc lớn nhất trên trái đất.

Fugger cũng đầu tư vào các mỏ đồng của Hungary khi những người khác lo sợ Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm. Cũng như mỏ bạc, ông kiếm bộn tiền từ những mỏ đồng. Đúng là người Thổ có đến thật, nhưng là sau khi Fugger qua đời.

Trở thành người không thể bị bỏ qua

Cụm từ “Too big to fail” (quá lớn để sụp đổ) mà giới tài chính kinh doanh hay dùng không phải là một phát minh thời hiện đại. Thực ra Fugger hiểu rất rõ khái niệm này và áp dụng với các quốc vương vay tiền của mình, những người dễ dàng “quỵt” nợ mà không ai làm gì được.

Cụm từ “Too big to fail” trở nên phổ biến trong cuộc khủng hoảng nhà đất ở Mỹ 2007-2008

Cụm từ “Too big to fail” trở nên phổ biến trong cuộc khủng hoảng nhà đất ở Mỹ 2007-2008

Ông biết rằng có một điều mà những “con nợ” quyền lực này không thể sống thiếu: khả năng vay một khoản khổng lồ ngay lập tức. Không người đi vay nào thích Fugger cũng như những điều khoản của ông, nhưng họ không thể sống thiếu ông.

Nắm bắt thông tin

Fugger hiểu được tầm quan trọng của thông tin. Ông sáng tạo ra dịch vụ tin tức đầu tiên trên thế giới và dùng nó để biết được các sự kiện ảnh hưởng đến thị trường trước những người khác.

Thông tin là sức mạnh - câu nói vô cùng đúng trong thời đại ngày nay
Thông tin là sức mạnh - câu nói vô cùng đúng trong thời đại ngày nay 

Hoàng đế Maximilian (ông nội của Charles V) từng nói với nhà ngân hàng rằng vua Henry VII của Anh đã gửi cho ông một số vàng theo đường thủy để thế chấp khoản vay nhằm chống lại Pháp. Tuy nhiên, Fugger từ chối cho vay vì gián điệp của ông tại Anh cho biết chẳng có con tàu nào rời cảng.

Hiểu về kế toán

Người Ý phát minh ra môn kế toán kép. Fugger sử dụng cách thức này và cải tiến thành bảng cân đối tổng hợp cho các việc kinh doanh. Ông cũng là người đầu tiên cử kiểm toán viên đến thanh tra các chi nhánh của mình.

Học hành cẩn thận

Fugger dành vài năm làm thợ học việc tại Venice, trung tâm kinh doanh thời đó. Ông không chỉ lấy được kiến thức, kinh nghiệm mà cả các mối liên hệ mà rất có ích trong tương lai.

Bình tĩnh

Một giám mục người Áo là một trong những người gửi tiền nhiều nhất của ngân hàng Fugger. Khi vị giám mục này qua đời năm 1509, giáo hoàng yêu cầu trả lại tiền cho nhà thờ ngay lập tức. Tuy nhiên lúc đó Fugger đang kẹt tiền vì đầu tư cho các dự án hầm mỏ và vụ rút tiền (hay thậm chí tin đồn về nó) có thể làm ông phá sản. Tuy nhiên, thay vì tỏ ra lo sợ, ông vẫn chi tiêu mạnh tay như thể mình có rất nhiều tiền. Chính vì sự bình tĩnh này, thị trường không hề xáo động và ông có đủ thời gian để bí mật đàm phán với giáo hoàng, và dần dần giải quyết thỏa thuận.

Đóng góp cho xã hội

Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Fuggerei tại thành phố Augsburg, Đức ngày nay
Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Fuggerei tại thành phố Augsburg, Đức ngày nay

Fugger nổi tiếng nhất với Fuggerei - dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên trên thế giới. Ông nói rằng bất cứ người lao động nào cũng xứng đáng có một mái nhà nên đưa ra giá thuê chỉ bằng 1/4 giá thị trường. Ngày nay, Fuggerei vẫn hoạt động và là điểm thu hút khách du lịch lớn nhất ở Augsburg, thành phố quê hương ông.

Theo Trang Hồ
Theo Người Đồng hành

No comments