Breaking News

TAND TP Buôn Mê Thuột: Tranh chấp hợp đồng lao động tại Công ty Bảo hiểm Prudential

Có gần 11 năm làm Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Bảo hiểm Prudential tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không vi phạm bất cứ kỷ luật gì, đồng thời là Bí thư chi bộ Đảng nhiều năm liền, được cấp ủy cấp trên khen thưởng, bỗng dưng ông Đoàn Thanh Tùng đã bị Công ty Bảo hiểm Prudential buộc thôi việc. Cho rằng bị việc Prudential ra quyết định cho nghỉ việc trái pháp luật nên ông Tùng đã nộp đơn kiện Công ty Prudential ra Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột. 

Công ty Prudential Việt Nam có “Vắt chanh bỏ vỏ”?...

Trong đơn kiện, ông Đoàn Thanh Tùng trình bày, ngày 15/10/2007, ông được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Công ty Prudential) ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với thời hạn 1 năm. Một năm sau, theo quy định, HĐLĐ mà Công ty Prudential đã ký với ông tự động trở thành hợp đồng không xác định thời hạn. Trong suốt gần 11 năm làm việc tại Công ty Prudential, ông Tùng giữ chức danh Trưởng Văn Phòng đại diện tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian đó, không những ông Tùng không vi phạm bất cứ kỷ luật gì mà còn được Công ty Prudential vinh danh là “Pru Champion - Kim Cương” vì đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển của toàn Công ty. Văn phòng đại diện Prudential do ông phụ trách cũng đã nhận được nhiều bằng khen của UBND các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum... Với vai trò là Bí thư Chi bộ nhiều năm liền, cá nhân ông Tùng cũng đã được cấp ủy cấp trên tặng nhiều giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chi bộ Đảng được Thành ủy Đà Nẵng tặng bằng khen (2017) công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc 5 năm liền v.v...

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, ngày 12/3/2018, ông Tùng và 20 nhân viên thuộc bộ phận Truyền thông tích hợp trên toàn quốc nhận được Email mời họp từ bộ phận nhân sự của Công ty Prudential với nội dung: “Tham dự cuộc họp cùng Ban Giám đốc để được thông báo về một số cập nhật hoạt động sắp tới của Công ty” vào ngày 16/3/2018 tại khách sạn Lotte Legend, số 3A, đường Tôn Đức Thắng, tp Hồ Chí Minh. Cuộc họp dưới sự chủ trì của bà Bùi Thị Thanh Thúy - Phó Tổng Giám đốc nhân sự. Bà Thúy đã nhân danh thay mặt Công ty tuyên bố giải thể bộ phận Truyền thông Tích hợp và thông báo cho 21 nhân viên nghỉ việc, trong đó có cá nhân ông Tùng. Cùng ngày 16/3/2018, Công ty Prudential cũng đã ra Quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng đại diện tại Đắk Lắk (phụ trách các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum) đối với ông Tùng.

Điều trái khoáy là trước một ngày mời ông Tùng cùng 20 người lao động đến thông báo cho nghỉ việc, ngày 15/3/2018, Công ty Prudential đã ra Quyết định “Cho người lao động nghỉ việc được hưởng nguyên lương”. Trong quyết định đó, Công ty Prudential nêu căn cứ vào Bộ luật Lao động; căn cứ vào Nội quy làm việc của Công ty và căn cứ vào Hợp đồng lao động ký vào ngày 15/10/2008 giữa Prudential và ông Đoàn Thanh Tùng. Về việc này, ông Tùng nêu bức xúc: “Tại sao Prudential lại chỉ căn cứ vào Bộ luật Lao động mà không nêu rõ các điều, khoản cụ thể của Luật để người lao động được rõ? Còn nữa, tôi chưa bao giờ ký hợp đồng lao động với Prudential Việt Nam vào ngày 15/10/2008!”

Quá bức xúc với quyết định cho nghỉ việc bất ngờ của Công ty Prudential, ngày 20/3/2018, ông Đoàn Thanh Tùng đã có đơn kiến nghị gửi đến Chủ tịch Công đoàn Công ty Prudential Việt Nam và Tổ Công đoàn Văn phòng Buôn Ma Thuột để được can thiệp bảo vệ quyền lợi, tuy nhiên không được giải quyết thỏa đáng. Ông Tùng đã được bà Vũ Đoàn Trúc Khê - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Prudential Việt Nam trả lời: “Công đoàn không có can thiệp gì được nữa, bây giờ là việc của Công ty”.  

Đến ngày 25/4/2018, Công ty Prudential Việt Nam đã chính thức ra Thông báo chấm dứt Hợp đồng Lao động đối với ông Tùng. Cho rằng việc Công ty Prudential ra quyết định cho ông nghỉ việc trái pháp luật, nên ông đã nộp đơn kiện Công ty Prudential ra Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

 Coi thường pháp luật hay còn động cơ gì khác? 

Không riêng ông Đoàn Thanh Tùng mà nhiều người là Trưởng đại diện tại một số tỉnh, thành làm việc cho Công ty Prudential cũng đồng loạt bị chấm dứt hợp đồng và miễn nhiệm chức vụ Trưởng Văn phòng đại diện. Quá bất ngờ, họ đã làm đơn kiến nghị tập thể gửi đến lãnh đạo Công ty.

Ngày 16/4/2018, ông Stephen James Clark - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị tập thể của những người bị cho nghỉ việc, tuy nhiên nội dung chưa thỏa đáng, chưa đúng các vấn đề đã kiến nghị.

Liên quan đến Quyết định “Miễn nhiệm chức vụ Trưởng Văn phòng đại diện” đối cá nhân ông Đoàn Thanh Tùng do ông Stephen James Clark - Tổng giám đốc Prudential Việt Nam ký ngày 16/3/2018 (không có số hiệu và ký sau ngày ra Quyết định “Cho người lao động nghỉ việc được hưởng nguyên lương” 1 ngày), ông Tùng cho rằng, Quyết định có nhiều điểm trái với pháp luật Việt Nam. Người đứng đầu Prudential Việt Nam lý giải việc miễn nhiệm chức vụ Trưởng Văn phòng đại diện/Giám đốc chi nhánh Prudential đối với ông Đoàn Thanh Tùng được thực hiện trên nhu cầu hoạt động kinh doanh cũng như tình hình nhân sự của Prudential tại từng thời điểm…là không thể chấp nhận được!

Trước phản ánh của người lao động, bà Đoàn Trúc Khê - Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Prudential giải thích: Sau khi Prudential có thông báo tái cơ cấu tổ chức, nhân sự công ty, Công đoàn cơ sở đã có văn bản xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của Công đoàn cấp trên cơ sở. “Sau khi có ý kiến của Công đoàn cấp trên cơ sở, chúng tôi đều đã thông báo về cho đoàn viên. Việc này đều có biên bản và giấy tờ cả”, bà Khê cho biết.

Ông Đoàn Thanh Tùng (người đeo kính) tại phiên tòa ngày 26/4/2019

Sáng 26/4/2019,Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lao động về việc: “Yêu cầu tuyên bố quyết định cho nghỉ việc trái pháp luật, yêu cầu hủy bỏ quyết định miễn nhiệm chức vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại”. Người khởi kiện là ông Đoàn Thành Tùng, nguyên Trưởng văn phòng đại diện Công ty Prudential Việt Nam và bị đơn là Công ty Prudential Việt Nam. Tuy nhiên, tại phiên toà, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã ra quyết định tạm dừng phiên tòa để “cần xác minh, thu thập bổ sung tài liệu mà nếu không thực hiện thì không thể giải quyết được vụ án và không thể thực hiện ngay tại phiên tòa”. Thời gian, địa điểm tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án được ấn định vào lúc 13g30 phút ngày 23/5/2019 tại Hội trường B, trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Quyết định tạm ngừng phiên tòa

Liên quan đến việc buộc thôi việc người lao động trái pháp luật, ông Đoàn Thành Tùng cũng cho biết thêm, tại Công ty Prudential có 3 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó tại miền Trung và Tây nguyên có Đảng ủy Prudential chi nhánh Đà Nẵng với 5 Chi bộ trực thuộc là Buôn Ma Thuột; Đà Lạt; Qui Nhơn; Đà Nẵng; Huế, tổng cộng 28 đảng viên. Với sự việc sa thải người lao động trái pháp luật trong 5 đợt vừa qua đối với hơn 100 lao động, trong đó có 10 đảng viên (gồm 3 Bí thư Chi bộ, 1 Bí thư Đảng ủy), Đảng ủy Prudential chi nhánh Đà Nẵng và chi bộ Prudential Hà Nội đã phải giải thể. “Cá nhân tôi và các đảng viên khác bị xúc phạm danh dự nghiêm trọng. Có thể đằng sau sự việc này là một động cơ chính trị ... yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ... Nguy hiểm hơn nữa là họ bất chấp luật pháp Việt Nam và đã sa thải 5 nhân viên nữ đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; và 2 cán bộ công đoàn đang đương nhiệm mà bất cần thông qua ý kiến của người lao động hoặc tổ chức Công đoàn. Cả 2 điều này đều được luật pháp Việt Nam quy định rất rõ là nghiêm cấm”, ông Tùng bức xúc.

Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin tiếp vụ việc đến quý độc giả trong thời gian tới!

Nguyễn Hiếu (Đắk Lắk) 

No comments