Breaking News

Lợi dụng danh nghĩa 'Dự án bảo hiểm toàn dân', Brics Việt Nam lôi kéo hàng chục nghìn người khắp cả nước kinh doanh đa cấp trái phép

Dự án bảo hiểm toàn dân, hướng tới mục tiêu người nghèo nhất cũng có được bảo hiểm, đó là 'sứ mệnh' cao cả mà Công ty cổ phần Brics Việt Nam tự khoác cho mình để đi chiêu mộ và gieo mộng đổi đời cho hàng nghìn người tại các vùng quê bằng phương thức kinh doanh đa cấp (bán hàng đa cấp).

Brics Việt Nam đang tiến hành thu hút, đào tạo nhân viên kinh doanh theo phương thức đa cấp bất chính

Cả chục ngàn người trên khắp cả nước trở thành miếng mồi của đa cấp

Sau một thời gian tạm lắng, bán hàng đa cấp đang quay trở lại dưới các hình thức biến tướng vô cùng tinh vi như các khóa học làm giàu, đầu tư bất động sản, khởi nghiệp từ con số không…

Kinh doanh đa cấp (bán hàng đa cấp) là một trong những phương thức kinh doanh ưu việt và được nhiều công ty trên thế giới lựa chọn. Tuy nhiên, khi về Việt Nam thì phương thức kinh doanh này đã bị làm "méo mó" đi nhiều, khiến cho bản chất tốt đẹp của nó bị ảnh hưởng. Sau hàng loạt những vụ việc lừa đảo liên quan đến bán hàng đa cấp, các cơ quan quản lý nhà nước đã tăng cường công tác thanh kiểm tra để đưa phương thức kinh doanh này trở lại đúng bản chất và giá trị.

Thế nhưng, trên thực tế vẫn có những doanh nghiệp, công ty cố tình "lách luật" để sử dụng phương thức kinh doanh này với mục đích thu lời, lôi kéo đông người tham gia để hưởng lợi nhuận, bất chấp những tác động xấu của nó đối với xã hội cũng như bản thân người tham gia.

Trong số những công ty đã và đang kinh doanh đa cấp bất chính thì Brics Việt Nam hiện đang là "ngôi sao sáng". Bởi chỉ sau hơn một năm thành lập, đi vào hoạt động (9/2017) Brics Việt Nam đã có văn phòng ở khắp trên mọi miền đất nước. Số người tham gia vào hoạt động của công ty này đã vượt qua con số 13.000 người. Được biết, doanh thu quý 1 năm 2019 của công ty này đã bằng cả năm 2018.

Brics Việt Nam đã vô cùng khôn ngoan khi chọn lựa lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ để hoạt động kinh doanh đa cấp. Bởi không ai phủ nhận vai trò, ý nghĩa cũng như giá trị của bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ trong đời sống của con người.

Bản thân bảo hiểm đã mang tính nhân văn rất lớn, lại được Brics Việt Nam khéo léo khoác thêm cái mác "Dự án bảo hiểm hóa toàn dân", hướng tới mục tiêu người nghèo nhất cũng có bảo hiểm… Một vỏ bọc hoàn hảo để có thể bắt đầu những chiến lược kinh doanh dài hơi.

Mặc dù đã có những lá chắn ngụy trang vô cùng hoàn mỹ, nhưng bản chất của phương thức kinh doanh đa cấp bất chính là hướng con người ta tới giấc mộng làm giàu không khó, "một vốn bốn mươi lời" hay thậm chí không phải bỏ một "xu nào" nhưng vẫn có thể thu lời, làm giàu nhanh chóng….thế nên, dù Brics có khéo che đậy đến đâu thì bản chất đa cấp bất chính vẫn cứ tự nhiên "lồ lộ".

"Khách hàng là đại lý và đại lý cũng chính là khách hàng" đây chính là phương châm kinh doanh của Brics. Điều này được các giám đốc kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh của Brics cắt nghĩa một các đơn giản rằng: Khách hàng không ở đâu xa, không ai khác chính là bản thân mình. "Mình bán bảo hiểm cho chính mình mua".

Cùng với phương châm kinh doanh sát sườn và vô cùng "chí lý" như vậy, Brics Việt Nam cũng đưa ra những chính sách trả thưởng, thăng tiến không thể tuyệt vời hơn như: "lên cấp không bao giờ xuống cấp" hay "lên cấp không phụ thuộc vào doanh số cá nhân" (doanh số bán hàng); "ở Brics là bị lên cấp, muốn xuống cũng không cho"; Quyền thừa kế lại thành quả mà mình đã tạo dựng lên cho "con cháu của mình"….được nhận tới 65% hoa hồng cho một hợp đồng bảo hiểm khi đạt tới vị trí SBDM – Giám đốc kinh doanh cấp cao. Được hưởng 2% doanh số toàn quốc….

Chưa dừng lại ở đó, Bricsvn còn chứng minh cho người ta thấy việc kiếm tiền tại đây "dễ" như thế nào. Chỉ sau 3 – 4 tháng, một bà nội trợ cũng có thể kiếm được thu nhập 40 triệu đồng; sau 6 tháng hay một năm thì không tính bằng chục triệu, vài chục triệu nữa mà bằng ngàn đô và "đều như vắt chanh" số tiền này sẽ chảy vào ví bạn, mặc dù tháng đó có thể bạn không làm gì… "Ai cũng có thể làm được và thành công tại Bricsvn…

Điều đáng nói là để trở thành nhân viên kinh doanh của Bricsvn không cần bất cứ bằng cấp nào, không giới hạn độ tuổi, chỉ cần hoàn thiện một bộ hồ sơ, rồi hoàn thành 10.000.000 PFYP (hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoặc phi nhân thọ tương đương khoảng 12 triệu đồng) là chính thức trở thành nhân viên kinh doanh trong hệ thống của Bricsvn.

Sau khi hoàn thành thủ tục để trở thành nhân viên kinh doanh của Bricsvn, chỉ cần tuyển lấy 3 người làm cùng mình là có thể bắt tay vào công cuộc xây dựng sự nghiệp. Tất nhiên, ba người này cũng phải hoàn thành thủ tục (mua một hợp đồng bảo hiểm khoảng 12 triệu)…. Từ đây, bạn chỉ cần đợi tới hai ngày 15 và 30 hàng tháng ra ngân hàng rút tiền về tiêu (có người nửa tháng đã có thu nhập vài trăm triệu, một tháng đút tút cả tỷ đồng…).

Một buổi hội thảo tuyển dụng của Brics Việt Nam

"Cáo vẫn hoàn cáo"

Như đã nói ở trên, dù có vỏ bọc hoàn hảo tới đâu, khéo che đậy đến mức nào thì bản chất của kinh doanh đa cấp bất chính (trái phép) cuối cùng vẫn lộ nguyên hình.

Ban đầu Brics tuyên bố công ty không thu bất cứ một khoản tiền nào của các học viên, rằng các học viên cứ tìm hiểu rồi hoàn thiện hồ sơ đăng ký để trở thành người của Brics. Thế nhưng, rõ ràng để trở thành người của Brics (nhân viên kinh doanh, muốn hàng tháng ra ngân hàng nhận lương trăm triệu) thì nhất định phải hoàn thành một hợp đồng bảo hiểm trị giá khoảng 12 triệu đồng. Nếu không hoàn thiện bước này thì sẽ không trở thành nhân viên kinh doanh của Brics và tất nhiên không có chuyện một tháng đôi lần ra ngân hàng rút lương.

Brics luôn miệng nói không mất tiền, không ép buộc ai phải hoàn thiện hợp đồng bảo hiểm trị giá khoảng 12 triệu trên. Nhưng bất cứ ai đã đến đây nghe, học thì đều hiểu hợp đồng bảo hiểm trị giá khoảng 12 triệu kia chính là điều kiện "cần và đủ" để có thể khởi nghiệp, làm giàu ở Brics.

Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, các hoạt động bị cấm trong kinh doanh hàng hóa đa cấp gồm: Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó…

Nghị định này cũng đã nêu rõ thế nào là kinh doanh theo phương thức đa cấp: "kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới".

Cần phải nói rõ rằng, bán hàng đa cấp được xem là phương thức kinh doanh, chứ không phải là một ngành kinh doanh. Brics Việt Nam đang kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm và đang lựa chọn phương thức kinh doanh đa cấp. Trong khi đó, theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP thì "Hoạt động bán hàng đa cấp phải được đăng ký theo quy định của pháp luật" .

Để làm rõ xem Brics Việt Nam đang hoạt động theo phương thức kinh doanh đa cấp nhưng đã được cơ quan chức năng cấp phép hay chưa, chúng tôi đã có công văn gửi Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương).

Báo điện tử Tổ Quốc tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo về hành trình lừa đảo đa cấp của Công ty Brics Việt Nam.

Công ty cổ phần Brics Việt Nam được thành lập vào tháng 9/2017 với mã ngành chính (6622) là hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm (Chi tiết: Đại lý bảo hiểm), giấy phép kinh doanh số 0107887803 do Sở Kế hoạch và Đầu Tư TP Hà Nội cấp. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Lê Thế Khoa (sn 1986), chức vụ Tổng giám đốc.

Nhóm phóng viên điều tra

No comments