Breaking News

Phải làm gì khi phát hiện tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ lừa đảo?

Phải làm gì khi phát hiện tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ lừa đảo?

Bên cạnh những tư vấn viên có tâm thì hiện nay vẫn còn rất nhiều tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ vô tâm, lừa đảo. Họ cố tình lừa gạt và chiếm đoạt tiền của chính người tham gia cũng như của công ty bảo hiểm nhân thọ.

Rất nhiều khách hàng sau khi phát hiện tư vấn viên lừa đảo mình đã vội nhận định công ty bảo hiểm nhân thọ là doanh nghiệp lừa đảo, đa cấp. Nhưng thực tế không có công ty bảo hiểm nhân thọ lừa đảo. Bởi muốn kinh doanh hợp pháp phải trải qua rất nhiều thủ tục, kiểm định khắt khe từ các cơ quan chức năng. Điển hình như phải đáp ứng các quy định về Vốn pháp định, Vốn điều lệ, Ký quỹ, Dự phòng nghiệp vụ, Quỹ dự trữ và Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm.

Tư vấn viên lừa đảo không phải phổ biến nhưng cũng không hề hiếm gặp trên thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay. Nếu không cảnh tỉnh, bạn rất dễ mắc phải cạm bẫy này. Vậy cần làm gì khi phát hiện tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ lừa đảo?

Một số trường hợp thường gặp

Tư vấn viên ảo/đại lý “ma”

Nhiều người thấy được cái lợi từ việc chốt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nên đã tự ý đóng giả thành tư vấn viên mà chưa được cấp phép, ủy quyền của bất cứ công ty bảo hiểm và qua mặt những khách hàng không có nhiều điều kiện tiếp cận thông tin thị trường. Để tăng niềm tin cho khách hàng, họ tìm hiểu kỹ các đặc điểm của phía công ty cung cấp và tư vấn một cách thuần thục. Tinh vi hơn, những tư vấn viên lừa đảo này còn làm giả cả các giấy tờ chứng minh mình là nhân viên của công ty. Sau khi đã thuyết phục được khách hàng, họ làm các chứng từ giả yêu cầu người mua bảo hiểm chuyển tiền phí vào tài khoản cá nhân. Khi tất cả đã xong xuôi, tự khắc họ biến mất, người thiệt thòi nhiều nhất chính là người mua bảo hiểm.

Zalo
Tư vấn viên ảo/đại lý "ma" rất nhiều, bạn phải hết sức cảnh giác

Tư vấn viên cố tình tư vấn sai quyền lợi, tư vấn qua loa, lảng tránh vấn đề

Nhiều tư vấn viên cảm thấy áp lực với doanh số đặt ra từ phía công ty bảo hiểm nhân thọ nên đã áp dụng mọi biện pháp để lôi kéo khách hàng tham gia. Không ít người sẵn sàng cung cấp sai các quyền lợi, tâng bốc một cách thái quá để khiến khách hàng tin tưởng. Họ không những tư vấn các quyền lợi không khớp với sản phẩm mà người được bảo hiểm tham gia mà còn cố tình che đậy, lảng tránh những vấn đề khách hàng thắc mắc. Hoặc gian xảo hơn nữa là tìm cách ép khách hàng tham gia hợp đồng với mệnh giá cao nhằm mục đích nhận nhiều tiền hoa hồng nhất có thể.

Tư vấn viên cố tình làm giả hồ sơ bệnh án, giấy tờ khám chữa bệnh hoặc khai khống sự kiện bảo hiểm

Quyền lợi BH được chi trả đúng theo mức độ rủi ro mà khách hàng không may gặp phải. Tư vấn viên dựa vào đó cố tình làm giả hồ sơ bệnh án, giấy tờ khám chữa bệnh hoặc khai khống sự kiện bảo hiểm để tăng mức độ rủi ro và nhận quyền lợi cao, ăn mức chênh lệch. Thiệt thòi nhiều nhất trong trường hợp này chính là công ty bảo hiểm và người được bảo hiểm.

Cần làm gì khi phát hiện tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ lừa đảo?

Trong quá trình tư vấn hoặc tham gia bảo hiểm nhân thọ, nếu khách hàng phát hiện hoặc nghi ngờ hành vi gian lận, trục lợi nên nhanh chóng xác minh thông tin cá nhân của tư vấn viên, chức danh, mã số đại lý, công ty bảo hiểm. Hoặc liên hệ trực tiếp đến công ty bảo hiểm nhờ hỗ trợ. Đặc biệt nên đối soát các giấy tờ, hóa đơn đóng phí và thông tin cá nhân trên hợp đồng khớp với thông tin của khách hàng trên hệ thống quản lý của công ty bảo hiểm qua phần mềm hoặc đến trực tiếp văn phòng giao dịch. Nếu là tư vấn viên ảo/đại lý ma sẽ không thể hiển thị trên hệ thống của công ty. Xác minh theo các cách trên bạn hoàn toàn an tâm về tính xác thực.

Tiếp theo, đối chiếu các quyền lợi được tư vấn với quyền lợi ghi trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu thấy sai sót, bạn hãy đến trực tiếp văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm để đối soát. Thẳng thắn nêu ra các thắc mắc liên quan để tìm câu trả lời chính xác nhất về các quyền lợi mình được hưởng. Bạn yên tâm một điều là các công ty bảo hiểm không bao giờ bao che cho tư vấn viên mắc sai phạm, vì điều này vô tình đã tự làm xấu đi hình ảnh, giảm lòng tin của khách hàng. Phía công ty sẽ có hướng xử lý vi phạm của người tư vấn viên lừa đảo hợp lý và giải quyết mọi ổn thỏa, giúp bạn hiểu rõ cũng như lựa chọn được hợp đồng bảo hiểm phù hợp nhất với nhu cầu.

Trường hợp bạn cảm thấy phía công ty bảo hiểm giải quyết không thỏa mãn, hãy nhờ đến những chuyên gia trong lĩnh vực để xác thực xem bên nào đúng bên nào sai. Nếu phía công ty bảo hiểm sai, bạn hãy gửi đơn đến Cục giám sát bảo hiểm hoặc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam để thông báo, tố cáo. Đây là các cơ quan được thành lập để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm nên sẽ có phương pháp xử lý sáng suốt, đúng đắn nhất.

Thậm chí, bạn có thể áp dụng phương pháp bất đắc dĩ cuối cùng để bảo vệ quyền lợi của mình đó là khởi kiện dân sự. Trong Luật kinh doanh Bảo hiểm có ghi rõ: Khách hàng được quyền khiếu nại để đảm bảo quyền lợi cá nhân nên bạn hoàn toàn có thể an tâm thực hiện.

Không có công ty bảo hiểm nhân thọ lừa đảo, chỉ có tư vấn viên vô tâm, lừa đảo khách hàng. Lời khuyên chân thành là bạn cần xác thực rõ hành vi lừa đảo của tư vấn viên và tuân thủ thực hiện quy trình ở trên. Chớ nóng giận dẫn đến mất bình tĩnh, không kiểm soát được hành vi sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu mà bạn không thể lường trước.

No comments