Breaking News

Đừng tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ vì người quen giới thiệu mà không hiểu rõ giá trị thực sự của nó

Đừng tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ vì người quen giới thiệu mà không hiểu rõ giá trị thực sự của nó

Trong thực tế, có những người tham gia bảo hiểm cho mình và những người thân vì những lý do hết sức kì quặc. Họ không hiểu về sản phẩm đó, không hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của người tham gia là như thế nào. Đôi khi họ tham gia bảo hiểm chỉ là vì lý do quen biết. Đây có lẽ là một trong những sai lầm lớn của những người mới tham gia bảo hiểm.
Bởi thứ nhất, nếu chưa hiểu hết giá trị và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ mà tham gia chỉ vì quen biết thì có ngày mất tiền oan. Thứ hai, khi mua của người quen thì người tham gia luôn có tâm lý tin tưởng với người thân quen nên thường rất nghe lời và giao phó hết cho người đó chọn lựa.

1. Chỉ nên tham gia bảo hiểm khi hiểu được giá trị và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ
Bất kỳ ai khi bỏ tiền mua một hàng hóa hay dịch vụ thì phải cân nhắc xem những giá trị và lợi ích của dịch vụ, hàng hóa đó có xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra hay không. Với bảo hiểm nhân thọ cũng vậy, trước khi tham gia bảo hiểm, bạn nên tìm hiểu giá trị và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ đem lại cho mình như nào chứ không CHỈ vì nể nang hay quen biết người thân, bạn bè. Nhất là khi bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm, dịch vụ đặc biệt:
Bảo hiểm nhân thọ là sự đảm bảo, bảo vệ tài chính
Một là vì mục đích chính khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ, phòng ngừa rủi ro. Thế nên ai vừa muốn được bảo vệ mình, bảo vệ người thân trong gia đình trước rủi ro ốm đau nằm viện, tai nạn, thương tật, tử vong, bệnh hiểm nghèo, vừa muốn tiết kiệm cho con cái hay an nhàn khi về hưu thì mới nên tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Hai là tham gia bảo hiểm nhân thọ là hình thức đảm bảo dài hạn nên rất cần sự tin tưởng. Để hưởng trọn quyền lợi bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm phải đóng đủ những khoản phí định kỳ. Vậy nên khi hiểu được giá trị và những lợi ích mà mình xứng đáng được nhận thì bạn sẽ có trách nhiệm với những khoản phí mà bạn phải đóng. Nếu không hiểu được mà chỉ mua chỉ vì quen biết thì bạn chỉ nghĩ đó là một món hàng bình thường, đến lúc không phù hợp thì coi như mình mất tiền mà bạn không hiểu được hủy hợp giữa chừng bạn sẽ bị mất rất nhiều quyền lợi.
Ba là khi hiểu được giá trị và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ bạn mới chọn được sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và mục đích của mình trong tương lai. Giá trị của bảo hiểm là bảo vệ tài chính, thay thế nguồn thu nhập khi không may có rủi ro về tài chính. Vậy ai là người tạo ra nguồn thu nhập chính trong gia đình – người trụ cột, vậy cần tham gia bảo hiểm nhân thọ cho người trụ cột trước khi tham gia cho con cái. Ngoài ra bạn muốn có quỹ tài chính cho con đi học trong tương lai thì nên tham gia bảo hiểm cho con, muốn có quỹ hưu trí khi về già thì nên tham gia bảo hiểm hưu trí, muốn đầu tư, kinh doanh an toàn, an nhàn thì nên tham gia sản phẩm đầu tư…Nếu phó mặc cho người thân quen tùy chọn thì có thể sản phẩm nào đó không phù hợp với nhu cầu và mục đích của bạn, đến khi bạn lại cho rằng bảo hiểm nhân thọ “lừa đảo”.
Bảo hiểm nhân thọ – giải pháp tài chính an toàn
2. Lời khuyên khi mua bảo hiểm nhân thọ qua quen biết
Việc người thân, bạn bè của chúng ta là một tư vấn viên, đại lý bảo hiểm sẽ không có gì là lạ. Việc họ tư vấn cho bạn mua một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào đó là chuyện hết sức bình thường. Và thật tốt khi có người thân quen giúp ta mua một món hàng gì đó, bởi họ là người thân quen, bạn bè nên họ sẽ giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất cho mình. Tuy nhiên, bạn cần nhớ: dù quen biết đến đâu cũng không nên tin tưởng hoàn toàn mà giao phó tiền bạc và sản phẩm cho người đó. Dù biết là các tư vấn viên bảo hiểm có tâm, có trách nhiệm nhưng đây cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm nên bạn cần thận trọng.
Thứ nhất, không vì quen biết mà bạn chỉ cần biết qua loa về sản phẩm, mà cần tìm hiểu kỹ lưỡng, được tư vấn rõ ràng để chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mục đích và khả năng tài chính. Chứ không nên vì tư vấn viên này bán sản phẩm này mà bất chấp mua. Ngoài ra, cần được tư vấn từng quyền lợi, từng trường hợp rủi ro, từng điều khoản, thuật ngữ bảo hiểm, các thủ tục, giấy tờ cần thiết khi giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Thứ hai, giá trị của hợp đồng bảo hiểm là rất lớn và bạn phải có trách nhiệm với số tiền mình bỏ ra. Đó là bạn cần giám sát thời kỳ đóng phí, số tiền đóng là bao nhiêu, sau khi đóng có chứng từ, hóa đơn nào, chứ không nên chỉ đưa tiền cho tư vấn viên đóng hộ rồi không được chứng thực, đến lúc sảy ra sự kiện thì bạn lại không có gì chứng minh.
Thứ ba, các tư vấn viên phải chăm sóc khá nhiều hợp đồng bảo hiểm nên chính bạn là người sát sườn nhất với hợp đồng của mình, bạn nên dành thời gian kiểm tra phí đóng, quyền lợi, điều khoản hay các chương trình để có vấn đề gì thì hãy liên hệ ngay với tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm để được hỗ trợ sớm nhất.
Như vậy, dù là bảo hiểm nhân thọ hay hàng hóa/dịch vụ nào bạn bỏ tiền ra để có được cần tìm hiểu kỹ giá trị, lợi ích mang lại trước khi mua để có được sản phẩm/dịch vụ phù hợp và xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra, Ngoài ra, nên mua của người thân quen, bạn bè để có được sự tin tưởng nhưng không nên quá ỷ lại hay phụ thuộc vào họ, mà phải chính là bạn kiểm tra, thẩm định.

No comments