Breaking News

Công nghệ đang thay đổi diện mạo ngành bảo hiểm

Việc áp dụng công nghệ để rút ngắn quy trình bán sản phẩm, phát hành hợp đồng, bồi thường hay thanh toán phí…, đang được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đẩy mạnh triển khai và bước đầu đã được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao.

BH
Ứng dụng EasyClaims giúp khách hàng hoàn tất và nộp chứng từ yêu cầu BH chỉ trong vòng 1 phút
Các chuyên gia trong ngành BH cho rằng, công nghệ đang thay đổi diện mạo các của ngành BH và nếu biết tận dụng tốt sức mạnh từ công nghệ, DNBH sẽ nâng cao tính cạnh tranh, tăng trưởng nhanh chóng doanh thu và thị phần.

Dễ dàng mua bảo hiểm online

Đại diện Bảo Việt cho biết, nắm bắt được xu thế của thị trường, DN đã đầu tư bài bản vào công nghệ nhằm tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm BH nhanh chóng. Theo đó, Bảo Việt liên tục ra mắt hàng loạt phần mềm quản lý và ứng dụng trực tuyến hữu ích như Baoviet Online; Baoviet Pay; Baoviet Direct; hợp tác với Momo; BVS@Trade nhằm cung cấp các giải pháp ví điện tử an toàn, có thể chủ động lựa chọn và trực tiếp mua sản phẩm BH như BH xe ô tô, xe máy, BH sức khỏe, BH ung thư, BH du lịch… trên ứng dụng. Khách hàng đặt mua và thanh toán trực tuyến khép kín, vô cùng nhanh chóng, tiện lợi với các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn bảo mật quốc tế chỉ bằng một chạm trên di động.

Đại diện PTI cũng cho biết, DN đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh BH. Theo đó, tại PTI, các thông tin yêu cầu của khách hàng được ghi nhận, xử lý và đồng bộ hóa tức thì trên toàn bộ hệ thống thông qua phần mềm quản lý nghiệp vụ. Bên cạnh đó, để tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin cũng như lựa chọn sản phẩm BH phù hợp, PTI đã phát triển một loạt các cổng thông tin như: website thông tin www.pti.com.vn và bán hàng trực tuyến tại www.epti.vn. Theo đó, khách hàng hoàn toàn có thể tự động tìm hiểu, giao dịch và hoàn tất các thủ tục trên internet một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Không chỉ các DNBH phi nhân thọ mà các DNBH nhân thọ cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh. Mới đây, Generali Việt Nam đã cho ra mắt ứng dụng giúp xử lý nhanh quyền lợi BH mang tên GenClaims. Đặc điểm của dịch vụ này là khách hàng không cần đến văn phòng của Generali, không cần chờ đến khi Generali nhận được chứng từ gốc mà chỉ cần mất 5 phút để gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi BH, chờ 30 phút để nhận được phản hồi từ Generali và phần lớn các yêu cầu được chấp nhận sẽ chi trả trong vòng 24 giờ.

Trước đó, Manulife Việt Nam cũng giới thiệu ra thị trường ứng dụng công nghệ giúp khách hàng hoàn tất và nộp chứng từ yêu cầu BH chỉ trong vòng 1 phút với tên gọi EasyClaims. Chỉ vừa ra mắt từ trung tuần tháng 8/2018, EasyClaims đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường nhờ những ưu điểm nổi bật, đáp ứng thiết thực những nhu cầu khách hàng đang tìm kiếm, đặc biệt là với tiện ích "4 không": không cần đăng nhập bằng mật khẩu; không cần điền đơn yêu cầu BH; không cần nộp chứng từ gốc (trừ một số trường hợp bắt buộc); không căng thẳng, áp lực vì thủ tục phức tạp. Đồng thời, chỉ với 3 bước là: nhập thông tin cá nhân; chọn phương thức thanh toán; tải lên ảnh chụp chứng từ, khách hàng dễ dàng hoàn thành thủ tục yêu cầu bồi thường BH, rút gọn đáng kể so với quá trình giao dịch thường thấy.

Tối ưu hóa hiệu quả bán hàng, nâng cao năng lực quản trị 

Phản hồi về sự ra đời của EasyClaims, một số khách hàng của Manulife cho biết: “1 phút để hoàn thành yêu cầu bồi thường BH là điều tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Đây rõ ràng là nỗ lực rất lớn từ phía DNBH mà tôi tin khách hàng sẽ là đối tượng thụ hưởng nhiều nhất”. Với việc ra mắt EasyClaims, Manulife cũng chính thức khởi động hành trình ứng dụng công nghệ để tiếp tục mang đến nhiều đầu tư đột phá với các dự án tự động hóa thiết thực hơn nữa trong tương lai, từng bước nâng cao trải nghiệm của khách hàng trong thời đại số.

Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, việc đơn giản hóa quy trình, thủ tục liên quan đến giải quyết quyền lợi BH là một trong những ưu tiên hàng đầu vì có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng. Do đó, GenClaims không chỉ là vấn đề cải tiến công nghệ mà còn là việc thay đổi cách suy nghĩ, cách làm nhằm mang lại sự tiện lợi cao nhất cho khách hàng.

Tổng giám đốc PTI Bùi Xuân Thu nhấn mạnh: “Thị trường BH Việt Nam vô cùng vất vả do bán hàng trực tiếp quá nhiều. Khi sang Hàn Quốc tham khảo, doanh thu qua bán hàng online và đối tác của họ rất cao, chiếm đến 40%. Vì vậy, tôi rất tâm huyết để xây dựng môi trường BH trực tuyến. Chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng và triển khai công ty BH thời đại số nhằm hiện thực hóa việc ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả bán hàng, hiệu suất quản trị tại PTI”.

Đại diện Bảo Việt cho biết, việc triển khai ứng dụng công nghệ trong kỷ nguyên kinh doanh số sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cải thiện quản trị thông qua ứng dụng công nghệ. Theo đó, các ứng dụng trực tuyến hữu ích được Bảo Việt chú trọng triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích như đa dạng kênh phân phối, xây dựng cơ sở dữ liệu toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động…

Theo các chuyên gia trong ngành BH, việc ứng dụng các thành tựu công nghệ mới trong hoạt động kinh doanh BH không chỉ mang lại cho DN cơ hội tương tác hiệu quả với khách hàng mà còn giúp DN tối ưu được năng lực quản trị, điều hành, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, giảm thiểu rủi ro, trục lợi…
Hồng Chi

No comments