Breaking News

[Thi viết TÔI MẤT TIỀN] Tôi đã rút ra được những bài học như thế...

Đồng tiền không dễ kiếm mà rất dễ mất đi. Khi bạn ra một quyết định đầu tư, bạn phải cân nhắc và tính toán kỹ. Với thị trường chứng khoán, để kiếm được tiền, bạn phải hiểu nó, cảm nó giống như nhịp đập của con tim mình.

[Thi viết TÔI MẤT TIỀN] Tôi đã rút ra được những bài học như thế...

Nhìn người ta giàu có, làm giàu bằng đất đai, vàng, cổ phiếu...nhiều người cũng muốn mình được như thế. Nhưng, thứ mà phần đông không biết đó là: Muốn kiếm được tiền phải "cảm" được thị trường và phải hiểu biết.

Nhà đầu tư Lưu Quỳnh Anh-một nhân viên ngân hàng- cũng đã đi tìm cơ hội từ chứng khoán để tăng thêm thu nhập. Tiếc là, tiền chưa đến mà đã vội đi, để lại nỗi buồn và nhiều bài học. 

Chúng tôi xin đăng tải bài viết Tôi đã rút ra được những bài học như thế...của tác giả Lưu Quỳnh Anh để nhà đầu tư học cùng tác giả. Kính mời quý độc giả đọc và đừng quên gửi bài viết dự thi TÔI MẤT TIỀN cho chúng tôi qua địa chỉ email huongnguyenthithanh@vccorp.vn và hainguyenduc@vccorp.vn

***

Đầu tư chứng khoán là một kênh mang lại nhiều thu nhập cho những người hiểu biết và thực sự "cảm" được thị trường. Nhà đầu tư sẽ rủng rỉnh tiền bạc, thu nhập sẽ thặng dư và ngày càng giàu có. Bởi vì có độ "cảm" và biết phân tán rủi ro thì họ bắt nhịp và bảo tồn được đồng vốn và cho đồng vốn của mình sinh sôi.

Đối với những người không am hiểu thị trường, không có độ cảm thì xác suất thất bại sẽ rất cao và sẽ mất tiền vì sự thiếu am hiểu của mình. 

Là một người ăn chắc mặt bền, tôi thường tập trung vào những mục tiêu an toàn nhằm bảo toàn vốn. Là một nhân viên văn phòng, thu nhập của tôi là lương, hàng tháng đợi lương và như thế đôi khi quá an nhàn. Khi cuộc sống ngày càng khó, giá cả mọi thứ tăng, nhu cầu cũng tăng, tôi đi tìm cơ hội mới để kiếm thêm thu nhập. Bạn bè tôi gọi là thu nhập thụ động. 

Rồi tôi bắt đầu tìm hiểu, nhờ bạn bè tư vấn. Tôi tìm hiểu về chứng khoán và cũng học đòi đầu tư. Bạn bè xung quanh, nhiều bạn phát lên nhờ đầu tư chứng khoán, đầu tư bất động sản. Nhìn lại, mình vẫn như thế, khi mọi người xung quanh mình thông minh và trở nên giàu có. Tôi bắt đầu tích lũy những đồng vốn nhỏ bắt đầu chuyển dần vào tài sản chứng khoán của mình. 

Sau khi nghe được tư vấn về các mã chứng khoán. Là dân ngân hàng, cũng có kiến thức cơ bản về mặt lý thuyết. Tôi tự tin là mình sẽ kiếm ra tiền và bắt đầu lướt. Những món nhỏ đầu tiên, tôi lời, có khi chỉ 2 tuần có thể có tỷ suất sinh lời đến 10%. Quá tuyệt vời khi tài khoản của mình thấy biên lời ở mức đó. Khi tiền gửi ngân hàng chỉ có hơn 5%/năm. Đó quả là kênh đầu tư tốt, biên lời cao và thanh khoản nhanh. 

Thế là có đà, tôi bắt đầu gom tiền để rót thêm. Ban đầu là e dè và sau khi thắng thì không còn e dè mà mạnh dạn rót thêm vốn. Và cho đến hiện tại, tôi bị sấp mặt. Trong khi các bạn của tôi, các nhà đầu tư có hiểu biết đã rút vốn từ lúc nào. Rất may cho tôi, là người thận trọng, tôi bỏ ít vốn, không máu lửa để rồi ngập trong nợ nần. Với mức lỗ hơn 40% trong cái danh mục của mình sau 4 tháng lướt, tôi giật mình và tự trấn an rằng không biết thì ngồi xó chơi. Với những bài học của mình, tôi rút ra được một số kinh nghiệm, chia sẻ cho những người sắp ngao du mạo hiểm. 

Thất bại thứ nhất là thiếu hiểu biết. Không hiểu biết thị trường, không biết về ngành nghề kinh doanh, không am hiểu về xu thế thị trường thì đừng tự tin quá đáng và đầu tư vào những cổ phiếu khi xem các báo cáo tài chính thật đẹp của công ty. Hầu hết, các báo cáo tài chính của các công ty niêm yết đều rất đẹp và được kiểm toán đầy đủ. Nhưng thực tế không phải thế, giá cổ phiếu trên sàn không phản ánh hoàn toàn đúng tình hình tài chính của công ty. Tôi thất bại vì tinh vào khả năng phân tích báo cáo tài chính của mình.

Thất bại thứ hai là ăn theo. Không nên ăn theo ai đó và lời khuyên của ai đó về nên đầu tư vào cổ phiếu này, cổ phiếu nọ. Bởi vì, thời điểm quyết định đầu tư của mình khác người ta. Người ta đã đầu tư rồi, giá lên người ta đã chốt lời. Lúc đó bạn suy nghĩ và đầu tư thì giá đã lên cao và mua ngay thời điểm giá đang xuống. Bạn chết chắc, bởi vì bạn không thể nào kiểm soát được xu thế giá. Tôi thất bại khi tin một lời khuyên của một bạn kế toán trưởng tại công ty tôi đầu tư. Bạn khuyên tôi mua vào và khi lướt thông tin thấy lãnh đạo của công ty đều ào ào mua vào. Bạn hãy cẩn thận, đó có khi là cái bẫy và bạn dính đòn. 

Thất bại tiếp theo là Không theo kịp tâm lý bầy đàn. Là người không hiểu biết, bạn sẽ không bắt được tín hiệu của đàn. Bạn ăn theo khi sóng lên. Bạn sẽ chết đứng vì không biết điểm xuất phát của sóng. Tâm lý những người đầu tư mới toanh như tôi ngộ lắm. Họ cứ a dua theo những con sóng, những đàn lớn mà chẳng biết đi về đâu. 

Và thất bại cuối cùng mà không nhỏ, đó là thiếu hiểu biết về thị trường vĩ mô, thị trường thế giới. Là nhà đầu tư, bạn không biết về tình hình giá dầu, giá vàng. Không hiểu biết về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, không biết gì về biến động của thị trường chứng khoán Mỹ, chứng khoán Trung Quốc thì đừng có vướng vào. Bạn sẽ chết đau, vì chỉ một đêm thôi, giá trị đầu tư của bạn đã giảm 30%. 

Tóm lại, Đồng tiền không dễ kiếm mà rất dễ mất đi. Khi bạn ra một quyết định đầu tư, bạn phải cân nhắc và tính toán kỹ. Với thị trường chứng khoán, để kiếm được tiền, bạn phải hiểu nó, cảm nó giống như nhịp đập của con tim mình. Bạn không nên ăn theo và chạy theo đàn chim đang bay trên trời. Hãy biết dừng khi ăn đủ và tiết kiệm đồng tiền của mình. 

Tôi đã rút ra được những bài học như thế.

Lưu Quỳnh Anh

No comments