Breaking News

Những điều cần lưu ý khi khám sức khoẻ bảo hiểm nhân thọ

Khám sức khoẻ là công đoạn không thể thiếu với phần lớn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Mọi công ty bảo hiểm lớn sẽ rất nghiêm túc với kết quả khám sức khoẻ của người được bảo hiểm, đơn giản là mức độ rủi ro của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ phụ thuộc lớn và trực tiếp vào sức khoẻ của người được bảo hiểm. Và rủi ro lớn thì luôn đi kèm với chi phí cao, chuẩn bị tốt cho kỳ khám sức khoẻ sẽ là bước đi khôn ngoan và giúp bạn có được giá bảo hiểm rẻ nhất (chưa kể đến việc giúp bạn…thực sự khoẻ mạnh).

health check / Stock Photo


Để có quá trình chuẩn bị tốt nhất, bạn cần nắm được quy trình khám sức khoẻ tiêu biểu cho một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ:
  • Sau khi xác nhận nhân thân người được bảo hiểm bằng giấy tờ tuỳ thân có ảnh, bạn cần trả lời một số câu hỏi lên quan đến sức khoẻ và thói quen sinh hoạt. Ví dụ như có hút thuốc hay uống bia rượu hay không, có điều trị y khoa hay sử dụng thuốc gì không, có tham gia thể thao mạo hiểm như lặn scuba hay không?
  • Bước tiếp theo, nhân viên y tế sẽ lấy số đo các chỉ tiêu cơ bản như chiều cao, cân nặng, huyết áp và nhịp tim của bạn. Tiếp đó là mẫu máu và nước tiểu cho các xét nghiệm chuyên sâu. Trong một số trường hợp cần thiết sẽ cần phải ghi lại cả điện tâm đồ của người được khám.
Mục đích chính của quá trình này là tầm soát ba dạng bệnh chính và thường gặp nhất: ung thư, tim mạch và tiểu đường, xác suất mắc bệnh càng thấp thì chi phí bảo hiểm sẽ càng rẻ. Tin vui là bạn hoàn toàn có thể kiểm soát khả năng này và đạt được mục tiêu giá tốt bằng những lời khuyên từ các chuyên gia bảo hiểm theo lịch hành động dưới đây.

Đầu tiên và quan trọng nhất là bỏ thuốc lá:


Cơ quan CDC của Mỹ ước tính rằng hút thuốc sẽ giảm trung bình 10 năm tuổi thọ và khiến cho sức khoẻ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong thời gian sống. Điều này khiến cho rủi ro về phia công ty bảo hiểm bị đẩy lên rất cao, hệ quả là mức giá bảo hiểm nhân thọ cho người hút thuốc hoàn toàn có khả năng gấp 2-3 lần người không hút thuốc. Các chuyên gia đều thống nhất rằng nếu muốn có giá bảo hiểm nhân thọ rẻ nhất thì nên bỏ thuốc hoàn toàn từ lâu trước đó. Ngừng hút thuốc vài ba ngày hay một tuần trước khi khám sẽ không có tác dụng gì hết.
Chuyên gia giám định bảo hiểm Mike Woods của Pinney Insurance, California nhận xét “Xét nghiệm y khoa sẽ xác định được nồng độ cotinine – sản phẩm phụ của nicotine – trong máu. Cách này sẽ phân biệt được giữa nhóm hút thuốc và  nhóm chỉ chịu ảnh hưởng thụ động từ khói thuốc trong môi trường xung quanh.”

Một tuần trước ngày khám:
  • Uống thật nhiều nước ít nhất một tuần trước khi khám, tối thiểu là 2 lít mỗi ngày.  Nên nhớ chỉ dùng nước lọc chứ không phải soda hay các loại nước giải khát có đường, các thứ nước này chỉ giúp cho kết quả đi trái chiều bạn muốn. Uống nhiều nước giúp cơ thể thanh lọc các chất độc và giúp bạn có được thể trạng tốt nhất khi khám.
  • Tránh dùng đồ ăn nhanh. Thay đổi trong thực đơn có hiệu quả chậm hơn nên bạn cần hạn chế thực đơn các món chiên rán nhiều đường, muối trong vòng một tuần trước ngày khám sức khoẻ. “Nên hạn chế đường nhiều hơn là muối” Cathy Kamhi, y tá có kinh nghiệm khám sức khoẻ bảo hiểm tại Florida, Mỹ , cho biết “Nếu chức năng thận tốt thì muối sẽ không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn không thật sự khoẻ mạnh và ở mức tiệm cận tiểu đường thì chỉ số đường huyết sẽ được cải thiện rất nhiều trong kết quả xét nghiệm nếu tránh đồ ngọt và thức ăn nhanh trước khi lấy mẫu máu”
Ba ngày trước ngày  khám:
  • Kiêng rượu bia: Nếu có thể hãy tránh hoàn toàn rượu, bia và đồ uống có cồn trong vòng 72h trước khi vào khám. Bạn sẽ ghi điểm cao về sức khoẻ đồng thời chứng minh được với nhà bảo hiểm rằng mình không có vấn đề với lạm dụng bia rượu. “Đây là điều rất đáng cân nhắc với công ty bảo hiểm” Geoffrey Gordon, chủ tịch đại lý bảo hiểm Andrew G. Gordon tại Massacchusetts, Mỹ, tiết lộ “Gan là cơ quan rất quan trọng tới tuổi thọ của người được bảo hiểm.” Thêm vào đó, ngay cả khi không nghiện rượu thì  xác suất gặp các dạng tai nạn nói chung sẽ cao hơn nếu người đó có thói quen thường xuyên uống bia rượu.
  • Giảm bớt  đồ uống có cà phê và trà: không trực tiếp bị coi là điểm trừ cho sức khoẻ nhưng đồ uống chứa caffeine thường chứa nhiều đường (capucchino, nước tăng lực) và gây tăng nhịp tim. “Nếu huyết áp của bạn ở mức ngưỡng cao thì trà và cà phê sẽ khiến két quả đo bị thiên lệch theo hướng bất lợi cho bạn” Cathy Kamhi cho biết.
Ngày trước khi khám: Nhịn ăn – Vận động vừa phải – Ngủ đủ
  • Trong vòng 12h trước khi khám sức khoẻ không nên ăn gì hết. Uống nước đủ chứ không cần quá nhiều.
  • Tránh vận động quá nhiều: chạy bộ hay tập thể thao đến mức mồ hôi như tắm sẽ gây sai lệch nồng độ cholesterol và tăng nồng độ đạm trong nước tiểu. Đây là hai chỉ dấu giả nhưng dễ gây bất lợi cho người được bảo hiểm.
  • Cố gắng ngủ 8 tiếng buổi đêm trước ngày khám sức khoẻ, nhất là khi chỉ số huyết áp của bạn ở mức gần ngưỡng có vấn đề. Giấc ngủ dài và tránh căng thẳng sẽ ảnh hưởng tích cực tới kết quả khám tim mạch trong ngày hôm sau.
Thực hiện tốt các bước nói trên sẽ khiến bạn có một kết quả khám sức khoẻ tối ưu, đây chính là cơ sở để đàm phán với hãng bảo hiểm nhân thọ nhằm đạt được chi phí bảo hiểm thấp nhất có thể.  Nhưng ngay cả khi đã ký xong hợp đồng thì bạn sẽ là người có lợi hơn cả nếu biết biến những gợi ý có vẻ “đối phó” đó thành kim chỉ nam cho lối sống mới, lành mạnh hơn. Nên nhớ rằng công ty bảo hiểm có chung mục tiêu với bạn về sống lâu và sống chất lượng. Không có gì khiến cho rủi ro của công ty bảo hiểm nhân thọ thấp hơn việc khách hàng của mình khoẻ mạnh và duy trì được sức khoẻ đó lâu dài. Đừng quên rằng dù bảo hiểm có giúp bạn yên tâm đến đâu đi chăng nữa thì sức khoẻ vẫn luôn là vàng.

No comments