Breaking News

Sốc nặng vì mất đi người thân, chàng trai 26 tuổi nghỉ việc và làm nên điều ít ai ngờ tới: Thay đổi văn hóa làm việc, cuộc sống của hàng trăm người

Nhà sáng lập Unwind, công ty cung cấp trải nghiệm thiền định dựa trên nền tảng âm thanh đầu tiên của Vương quốc Anh nhằm giúp nhân viên ở các ngân hàng và doanh nghiệp thư giãn, là một người có "máu kinh doanh".
Lớn lên ở Durham, Power thành lập doanh nghiệp đầu tiên của mình - một công ty sản xuất DVD khi anh mới 13 tuổi. Nguồn cảm hứng để anh xây dựng nên công ty này một phần đến từ người mẹ làm cố vấn và người cha làm kinh doanh của anh.
Anh học kinh doanh quốc tế và tiếng Đức tại Đại học Aston ở Anh rồi chuyển đến Frankfurt làm việc tại ngân hàng Deutsche trong một năm như một phần của chương trình học. Sau đại học, anh tham gia chương trình dành cho những người đã tốt nghiệp đại học tại PwC vào năm 2014. Tại đây, anh đã làm việc với các công ty đang gặp khó khăn hoặc thất bại.
Sốc nặng sau cái chết của cha, chàng trai 26 tuổi nghỉ việc và làm nên điều ít ai ngờ tới, thay đổi văn hóa làm việc và cuộc sống của hàng trăm người - Ảnh 1.
Khi bi kịch xảy ra vào năm 2015, anh vừa mới hoàn thành kỳ thi kế toán của mình và phải mất ba tháng để thoát khỏi cái mà anh gọi là "thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời tôi".
Cha của anh, Ranjit Singh Power, 54 tuổi, một doanh nhân sống ở cả Dubai và Vương quốc Anh, đã bị ám sát trong một chuyến công tác tới Ấn Độ vào hồi tháng 5/ 2015. Gian đã dẫn đầu cuộc điều tra về cái chết của cha mình và hiện vẫn chưa kết thúc."Tôi đã 23 tuổi, ngồi trong một văn phòng ở nước ngoài, với 20 người xung quanh bàn và tôi nghĩ: Nếu tôi có thể giải quyết những chuyện này thì tôi có thể giải quyết bất cứ chuyện gì”, anh chia sẻ.
Anh được nhận lại thi thể của cha trong khi đang sắp xếp đám tang cho cha mình sau khi một tài xế taxi nhận tội vụ ám sát, nhưng đó không phải là thi thể của ông Ranjit Singh Power. Theo tờ Independent, cảnh sát Ấn Độ nghĩ rằng cha của anh đã bị bắt cóc và sát hại nhưng thi thể của ông vẫn chưa được tìm thấy.
Vào thời điểm đó, anh đã nhiều lần tự hỏi liệu anh sẽ làm gì với cuộc đời của mình và chính cuộc trò chuyện với một người đàn ông vô gia cư gần văn phòng của anh đã truyền cảm hứng để anh quyết định nghỉ việc. "Tôi quay trở lại văn phòng và nghĩ ‘Tôi đã ngộ ra nhiều điều về bản thân mình trong 20 phút vừa rồi hơn so với nhiều năm qua’, và nhận ra thế giới kinh doanh không hẳn là con đường phù hợp dành cho tôi."
Truyền cảm hứng cho mọi người trong các công ty: Thành lập The Lions Club
Năm 2017, anh quyết định nghỉ việc và tham gia một tổ chức có tên là Quỹ Doanh nhân Mới, tổ chức cung cấp các cố vấn, huấn luyện viên đời sống và tiếp cận các nhà đầu tư giúp những người quan tâm đến việc thành lập hay làm việc cho một startup.
Từng được gợi ý trở thành một blogger nhưng anh biết công việc đó không phù hợp với mình. Anh giải thích: "Tôi có kinh nghiệm cá nhân, nhưng tôi sẽ không chia sẻ nó trừ khi tôi có thể giúp đỡ ai đó."
Thay vào đó, anh nhận ra anh muốn tìm hiểu, phỏng vấn các doanh nhân, phụ nữ và các CEO - những người đã từng phải đối mặt và vượt qua nghịch cảnh. "Tôi nhớ các nhà diễn thuyết từng tới PwC, họ được trả một số tiền hậu hĩnh và không phải lúc nào họ cũng để lại một sự ảnh hưởng với những người nghe họ diễn thuyết," anh cho hay.
Anh muốn tạo ra một không gian, nơi mà mọi người được truyền cảm hứng khi phải làm việc trong môi trường không khơi gợi được cảm xúc và luôn phải đóng bộ chỉnh tề: Comlê cùng cà vạt. Vì vậy, anh đã gọi cho một vài người có nhiều kinh nghiệm hơn, mời một số công ty, diễn giả và thành lập TLC hay The Lions Club. Hiện tại, anh có 25 diễn giả trên khắp London và New York, và họ đang làm việc với các công ty như Lloyd's of London, GSK, Sony và RPC.
Anh chia sẻ: "Họ không phải là những người dựa vào việc đi diễn thuyết để kiếm sống mà chỉ là những người bình thường với những câu chuyện phi thường. Có một người là người tị nạn Syria từng bị đánh đập nặng nề đã dựng cuộc hành trình của mình thành phim và giờ là người chiến thắng giải BAFTA (Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh quốc)."
Sốc nặng sau cái chết của cha, chàng trai 26 tuổi nghỉ việc và làm nên điều ít ai ngờ tới, thay đổi văn hóa làm việc và cuộc sống của hàng trăm người - Ảnh 2.
Gian Power trong một buổi diễn thuyết tại Facebook hồi tháng 6 về việc ủng hộ sự cân bằng giới tính.
Anh thậm chí đã thực hiện buổi diễn thuyết đầu tiên của mình tại một sự kiện dành cho cựu sinh viên của công ty PwC ở Anh vào tháng 6 về cách sử dụng cảm xúc của bạn như là một siêu năng lực.Trong buổi nói chuyện của mình, anh nói: "Tôi thực sự tin rằng mọi người đều có một câu chuyện mà họ muốn chia sẻ nếu chúng ta sẵn sàng dành thời gian để lắng nghe."
Anh nói với Business Insider rằng đó là về việc đặt bản thân bạn ra khỏi công việc, và dành thời gian như một nhà lãnh đạo để tìm hiểu về các nhóm của chúng ta để tìm hiểu các vấn đề của họ.
"Sự cam kết của nhân viên là một từ thông dụng trong các cuộc khảo sát, được định nghĩa là cam kết về mặt tình cảm mà nhân viên phải có đối với công ty và các mục tiêu của công ty đó. Nhưng nhiều công ty hiện đang thiếu khuyết yếu tố cảm xúc, tình cảm này."
Tìm sự bình tĩnh qua thiền định
Power đã trải qua nhiều chuyện và anh đã tìm thấy chìa khóa để vượt qua những điều đó trong quá trình điều tra vụ ám sát của cha: Thiền định. Đây cũng là một trong những thói quen của một số người thành công nhất thế giới.
Anh kể lại thời điểm ngay sau cái chết của cha mình: "Tôi sẽ ở trong một căn phòng với một khách hàng, cảnh sát và BBC sẽ ở ngay bên cạnh - đó chỉ là những việc làm chẳng ra sao. Lúc đó tôi 23 tuổi. Bạn biết mình có thể tiếp nhận bao nhiêu, và thực sự là có giới hạn."
Sau đó, một người bạn đề nghị anh thử ngồi thiền và gửi một video trên YouTube để hướng dẫn anh. "Tôi vào nhà vệ sinh tại nơi làm việc để nghe nó và sau 10 phút, tôi ra ngoài và cảm thấy thực sự bình tĩnh," anh cho hay.
Đồng thời, anh cũng đọc một cuốn sách của Tim Ferriss, người đã phỏng vấn những nhà kinh doanh và các vận động viên hàng đầu trên khắp thế giới và nhận thấy 80% trong số họ thiền định hàng ngày.
Vì thế, anh quyết định ngồi thiền 15 phút mỗi ngày vào tháng 1/ 2016. Tuy nhiên, nguồn cảm hứng cuối cùng đã đưa việc này đi xa hơn sau khi anh rời PwC và tới New York quay phim cho The Lions Club.
Sốc nặng sau cái chết của cha, chàng trai 26 tuổi nghỉ việc và làm nên điều ít ai ngờ tới, thay đổi văn hóa làm việc và cuộc sống của hàng trăm người - Ảnh 3.
Anh dừng lại ở Inscape, một studio sang trọng về thiền định với không gian ngập tràn ánh sáng và âm thanh. "Tôi đã đi một mình. Trong vài phút đầu tiên, có tiếng nói phát ra từ khắp phòng, và tôi nghĩ, 'Tôi đã trả tiền cho việc này. Thầy giáo của tôi đâu rồi?' Nhưng sau một vài phút, tôi nghĩ, 'Điều này thật tuyệt.'"
Anh nói rằng mình cảm thấy thích thú khi đó là một không gian mà không có ai đánh giá bạn cả, và anh cũng nhận ra thiền định không phải chỉ hiệu quả với một mình anh mà còn với cả những người bạn mà theo lời anh kể là đã từng làm việc thâu đêm và có một vài người thậm chí phải nhập viện.
Dù có nhiều studio và nơi tập yoga nhưng anh nói không có gì có thể mang lại cảm giác giống như khi ở trong không gian thiền định. Vì vậy, anh sáng lập nên Unwind, công ty cung cấp trải nghiệm thiền với âm thanh vòm đầu tiên của Anh vào tháng 3/ 2018.
Trải nghiệm âm thanh vòm
Không có người hướng dẫn trong mỗi lần thiền, thay vào đó, anh đã làm việc với một giáo viên dạy thiền định để ghi lại một số chủ đề để có thể đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng. "Mọi cảm giác được kích thích - mùi của căn phòng, hương vị của trà và sau đó là những chiếc chăn mà tôi đã chọn. Chính những điều nhỏ nhặt đó đã tạo nên sự khác biệt như vậy."
Sốc nặng sau cái chết của cha, chàng trai 26 tuổi nghỉ việc và làm nên điều ít ai ngờ tới, thay đổi văn hóa làm việc và cuộc sống của hàng trăm người - Ảnh 4.
Sự kiện đầu tiên của Unwind là một pop-up được tổ chức trong một căn phòng tối nằm dưới lòng đất với những ánh nến ở Quảng trường Finsbury (London, Anh) và có hơn 150 người từ các công ty như JP Morgan, Warner Bros, PwC, và Linklaters đã tới tham dự.
Anh cho biết: "Tôi đã nói chuyện với nhiều đối tác tại các công ty luật và các CEO đã nói ‘Chúng tôi thích nó và nhân viên của chúng tôi cần nó.’"
Thay đổi các văn phòng trên toàn thành phố London
Bây giờ, công ty nhắm đến những nhân viên và doanh nhân bận rộn, và có kế hoạch làm việc với các tập đoàn, nơi mà công ty có thể đem tới không gian thoải mái dưới ánh nến giúp mọi người nghỉ ngơi và thư giãn. Unwind hiện đang hoạt động để thay đổi các văn phòng trên toàn London trong vòng chưa đến 60 phút, cho phép các nhân viên tham gia một buổi hướng dẫn thiền định kéo dài 30 phút phù hợp với khung thời gian của họ.
Mới đây, Power đã được trao giải thưởng Sáng tạo trẻ từ CVC Capital cho công việc của anh ở Unwind và trở thành chủ đề một bộ phim tài liệu của BBC1 vào cuối năm nay về các công ty và con đường tìm cách thay đổi niềm hạnh phúc và tương lai công việc của nhân viên của anh.
Sốc nặng sau cái chết của cha, chàng trai 26 tuổi nghỉ việc và làm nên điều ít ai ngờ tới, thay đổi văn hóa làm việc và cuộc sống của hàng trăm người - Ảnh 5.
"Sự thay đổi cần phải đến từ phía công ty. Họ cần phải thể hiện sự quan tâm của họ với nhân viên," Power nói. Anh cũng nói thêm rằng thường có một sự kỳ thị gắn liền với thiền định, mọi người nghĩ rằng bạn ngồi đó trong một tư thế nhất định và suy nghĩ về cuộc sống.
"Thời gian ngồi thiền chỉ là khoảng thời gian mà bạn rời khỏi điện thoại, chỉ là khoảng thời gian tỉnh táo để xem xét những gì chúng ta nhận được, đó là những gì thiền định hướng tới," anh nói.
Thiền định có thể tới từ những điều đơn giản
Đối với những người mới tập thiền, Power khuyên dùng các ứng dụng như Calm hoặc Headspace. Tuy nhiên, anh cho hay: "Đừng nghĩ rằng thiền chỉ là việc đi đến một buổi tập hoặc tải xuống một ứng dụng. Một số người tôi gặp đã làm những điều ngẫu nhiên."
Anh kể rằng một người mà anh đã gặp nhìn các bong bóng trong một ly Champagne trong năm phút, trong khi một người khác sống gần sân bay xem chuyến bay hạ cánh lúc 10 giờ tối mỗi đêm.
Nhưng việc thiền thậm chí còn đơn giản hơn: "Bạn hãy ngồi xuống, cất điện thoại đi, và tập trung nhìn vào thứ gì đó trong năm phút. Chỉ cần tập trung vào vật đó, và bạn sẽ phải ngạc nhiên trước những thay đổi trong suy nghĩ của bạn.
Theo Nhịp sống kinh tế/Business Insider