Breaking News

Khách hàng và đại lý Công ty BHNT Chubb Việt Nam cùng 'kêu cứu'

Hàng chục khách hàng của các đại lý thuộc Công ty bảo hiểm nhân thọ Chubb Việt Nam (thường gọi là Chubb Life) đang lo lắng khi làm thủ tục hủy hợp đồng không được. Họ cho biết phải hủy hợp đồng vì các đại lý bị đình chỉ hoạt động từ tháng 4, tháng 5/2018. 

Vì sao các đại lý bị đóng cửa? 

Theo phản ánh từ khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ của công ty Chubb Life, nhiều tháng nay họ báo cho các đại lý hủy hợp đồng nhưng không được.

Còn theo đơn khiếu nại các đại lý của Chubb Life, tháng 4/2018 có hơn 10 người là nhân viên của Chubb Life bị tạm giữ lương, thưởng. Các tuần của tháng 4 và tháng 5/2018, hơn 100 người nữa bị tạm giữ thu nhập và tạm đình chỉ mà không có lý do và thời hạn. 

“Chúng tôi có gọi điện và hỏi Tổng giám đốc thì được trả lời là công ty đang kiểm tra. Những người làm tốt được đi nước ngoài bị trả hộ chiếu và giữ hết thu nhập. Có người đạt MDRT (danh hiệu cá nhân của một đại lý bảo hiểm) tự nhiên bị thông báo chấm dứt không có lý do. Ngoài việc chấm dứt và giữ thu nhập của nhân viên và quản lý, công ty còn làm khó khách hàng khi họ lên công ty đòi hủy hợp đồng”, đơn kiến nghị nêu thêm.

Bà Kim Anh, Giám đốc cấp cao điều hành văn phòng VNH1 (văn phòng tại TP Vinh, Nghệ An) cho biết, nhiều khách hàng mang chứng minh nhân dân cùng hợp đồng xin hủy theo điều khoản tự do xem xét trong vòng 21 ngày nhưng có rất ít khách được chấp nhận. Thậm chí có nhân viên CS (nhân viên chăm sóc khách hàng) của công ty còn đòi giữ CMND của khách hàng và xé cả liên khách hàng giữ khi ký hợp đồng, điển hình là khách hàng Thân Thị Nguyệt Linh.

“Chúng tôi gửi thư lần 2 cho Tổng giám đốc Lâm Hải Tuấn, Văn phòng Tổng Giám đốc và có nhận được hồi âm song nội dung không rõ ràng. Chúng tôi cho rằng Văn Phòng VNH1 bị chủ đích "tiêu diệt" . Hoạt động đại lý của chúng tôi cũng giống như các văn phòng khác của Miền Bắc nhưng tại sao công ty "xử lý" chúng tôi còn các văn phòng khác công ty không làm gì?. Mọi người vẫn có lương, thưởng làm việc và đi nước ngoài”, bà Kim Anh bức xúc.

Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt, Phó Tổng giám đốc Chubb Life ra quyết định kỷ luật đại diện kinh doanh vì cho rằng có sai phạm

Việc tạm đình chỉ là để phục vụ điều tra?

Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt, Phó Tổng giám đốc Chubb Life, cho biết: “Việc đình chỉ hoạt động và tạm giữ thu nhập đối với 17 đại lý bảo hiểm là phù hợp các điều khoản trong Hợp đồng Đại lý Bảo hiểm; Hợp đồng Quản lý Đại lý Bảo hiểm và các quy định, quy trình, nội quy của Chubb Life nhằm phục vụ cho quá trình kiểm tra, xác minh làm rõ một số hành vi, dấu hiệu vi phạm pháp luật cũng như vi phạm quy định của Chubb Life trong hoạt động đại lý bảo hiểm". 

Cũng theo Phó Tổng giám đốc Chubb Life, qua kiểm tra, Chubb Life bước đầu xác định một số đại lý (bao gồm 17 cá nhân có tên trong đơn kiến nghị) và đội ngũ trực thuộc sự quản lý của các đại lý bảo hiểm này đã có hành vi,dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, như là: giả mạo chứng từ liên quan đến hồ sơ tuyển dụng đại lý bảo hiểm để được hoạt động đại lý bảo hiểm và hưởng các khoản hoa hồng, thưởng; tư vấn, lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm cho khách hàng không đúng quy định và có dấu hiệu tạo lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm giả; ứng phí, thanh toán phí bảo hiểm thay cho khách hàng trái với các quy định pháp luật kinh doanh bảo hiểm và quy định của Chubb Life. 

Ông Đạt cho biết thêm: “Chubb Life không loại trừ việc chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của công ty. Xin được nói thêm, Chubb Life đã luôn nỗ lực tìm kiếm sự hợp tác từ các đại lý bảo hiểm để làm rõ và giải quyết các vấn đề có liên quan; tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được sự hợp tác đầy đủ, trung thực của các đại lý này”.  

Còn ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng giám đốc thường trực Chubb Life thì cho rằng: "Công ty luôn tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng bảo hiểm đối với khách hàng, trong đó có việc thực hiện hoàn phí đối với trường hợp khách hàng hủy hợp đồng bảo hiểm trong thời gian cân nhắc 21 ngày".   

Ông Sơn thông tin, đối với 22 Khách hàng được nêu trong “Đơn Kiến nghị”, đã có 16 khách hàng đến công ty thực hiện thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm trong thời gian cân nhắc theo quy định, Chubb Life cũng đã hoàn tất việc hủy các hợp đồng bảo hiểm này và hoàn phí cho khách hàng. Hiện tại, Chubb Life chưa nhận được bất cứ khiếu nại nào của khách hàng liên quan đến 22 trường hợp đã nêu”.  

"Riêng đối với trường hợp khách hàng Thân Thị Nguyệt Linh, thông tin nêu trong đơn kiến nghị là chưa chính xác. Thực tế vào ngày 29/05/2018, khách hàng Thân Thị Nguyệt Linh có đến văn phòng của Chubb Life để thực hiện thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm nhưng sau đó khách hàng xác nhận không hủy hợp đồng bảo hiểm nữa và yêu cầu nhân viên công ty hủy Phiếu Yêu cầu Hủy Hợp đồng Bảo hiểm mà khách hàng đã cung cấp ban đầu", ông Sơn nói và nhấn mạnh. "Chubb Life khẳng định việc xử lý hủy hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của khách hàng luôn được thực hiện một cách khách quan, phù hợp với các quy định pháp luật, quy tắc điều khoản hợp đồng bảo hiểm và các quy trình, thủ tục liên quan của công ty”.

Hành vi vi phạm của 17 người nêu trên là vi phạm gì?. Việc tạm giữ thu nhập và đình chỉ công việc sẽ kéo dài tới đâu? “Tôi cùng anh chị em mong muốn bên công ty mời cơ quan công an vào để xác minh thông tin, làm rõ mọi việc, chứ kéo dài như thế này mà công ty không có giải pháp nào khiến anh em rất hoang mang”, chị Kim Anh cho biết thêm.

Báo PLVN sẽ tiếp tục đưa tin vụ việc này.

Theo baophapluat.vn

No comments