Breaking News

5 kỹ thuật thiền đơn giản giúp bạn thoát khỏi "mớ bòng bong" của cuộc sống trong tích tắc và lấy lại trí tuệ minh mẫn

Luyện tập thiền định hỗ trợ rất nhiều về mặt tinh thần cho chúng ta giữa cuộc sống bận rộn hàng ngày. Các bài thiền sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất nếu như được luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ thời gian để làm điều đó.
Vì vậy bài viết đã đưa ra một số động tác thiền đơn giản, không mất nhiều thời gian nhưng vẫn giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi. Hãy ghi nhớ các bài tập dưới đây và bắt đầu thực hiện mỗi ngày để tìm lại sự thư thái giữa tâm bão stress.
1. Quy tắc 16 giây
5 kỹ thuật thiền đơn giản giúp bạn thoát khỏi mớ bòng bong của cuộc sống trong tích tắc và lấy lại trí tuệ minh mẫn - Ảnh 1.
Có thể bạn sẽ không tin nhưng bỏ ra một vài giây trong ngày có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và tâm trạng. Đó là quy tắc 16 giây do chuyên gia thiền nổi tiếng Davidji đưa ra: Chỉ mất đúng 16 giây để bạn có thể thiết lập lại trạng thái cân bằng bất cứ khi nào bạn cần. Cho dù bạn đang hồi hộp, mất bình tĩnh hay giận dữ, chỉ cần áp dụng quy tắc này bạn sẽ dễ dàng "reset" lại bản thân.
Rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện động tác này theo 4 bước: Hít vào trong 4 giây, giữ nguyên nhịp thở 4 giây, thở ra 4 giây và tạm dừng 4 giây. Tổng cộng bạn sử dụng chỉ hết có 16 giây để hít thở nhưng hiệu quả đạt được không ngờ, nhất là khi bạn đang cần sự bình tĩnh và tập trung.
2. Kĩ thuật luyện tay
5 kỹ thuật thiền đơn giản giúp bạn thoát khỏi mớ bòng bong của cuộc sống trong tích tắc và lấy lại trí tuệ minh mẫn - Ảnh 2.
Kĩ thuật này cũng có thể được thực hiện bất cứ lúc nào bạn muốn: trên tàu điện ngầm, tại bàn làm việc của bạn, hoặc thậm chí đang chờ xếp hàng cho bữa trưa. Bạn chỉ cần đặt ngón tay cái của bạn ở phía dưới cùng của ngón giữa của bạn (gần đốt cuối của ngón tay) và nhắm mắt lại. Sau đó, hít vào thở ra từ từ trong khi bấm nhẹ lên ngón giữa bằng ngón cái.
Bạn sẽ cảm nhận được sự thư giãn, nhẹ nhõm đầu óc trong quá trình thực hiện động tác này. Khi mở mắt ra bạn sẽ cảm thấy một cảm giác mới mẻ và tràn đầy năng lượng.
3. Hít thở sâu
5 kỹ thuật thiền đơn giản giúp bạn thoát khỏi mớ bòng bong của cuộc sống trong tích tắc và lấy lại trí tuệ minh mẫn - Ảnh 3.
Đây là một bài tập đơn giản khác có thể được thực hiện ngay tại chỗ, bất cứ khi nào bạn cảm thấy bị choáng ngợp với những gì cuộc sống đang ném vào bạn.
Bạn có thể mở mắt hoặc nhắm mắt, nhưng quan trọng nhất là phải hít thở thật sâu, sâu nhất mà bạn có thể. Lúc đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy ngực mình đang mở rộng và nở ra khi bạn hít vào. Hãy tiếp tục hít vào để mở rộng bụng và dạ dày rồi giữ nguyên trong một vài giây.
Lặp lại động tác này từ 5 đến 10 lần và bạn sẽ ngạc nhiên về hiệu quả mà nó đem lại. Tuy nhiên thật không may là chúng ta thường không có đủ thời gian cho việc thở đủ sâu hằng ngày và điều chỉnh nhịp thở. Đã đến lúc bạn cần thay đổi điều đó.
4. Luôn giữ thái độ biết ơn
5 kỹ thuật thiền đơn giản giúp bạn thoát khỏi mớ bòng bong của cuộc sống trong tích tắc và lấy lại trí tuệ minh mẫn - Ảnh 4.
Bạn cần phải trau dồi thái độ biết ơn, và cách tốt nhất để làm điều đó là luôn ghi nhớ những người đã giúp đỡ bạn và những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống của mình. Đó có thể là bất cứ điều gì từ thể chất đến tinh thần, hay thậm chí là những điều vô hình như mối quan hệ, gia đình, công việc bạn làm.
Biết ơn là khởi nguồn của hạnh phúc. Đó là sự thật. Qua nhiều thập kỷ, các nghiên cứu đã củng cố cho mối liên hệ giữa thái độ biết ơn và trân trọng đối với hạnh phúc. Những người hạnh phúc hơn có xu hướng thể hiện thái độ biết ơn và trân trọng nhiều hơn với những gì họ có. Và ngược lại luyện tập thái độ biết ơn một cách có ý thức cũng làm cho một người hạnh phúc hơn.
5. Vận dụng khả năng tưởng tượng
5 kỹ thuật thiền đơn giản giúp bạn thoát khỏi mớ bòng bong của cuộc sống trong tích tắc và lấy lại trí tuệ minh mẫn - Ảnh 5.
Bộ não của chúng ta có một năng lượng cực kỳ mạnh mẽ. Trên thực tế, các nhà khoa học vẫn đang tích cực cố gắng để hiểu bộ não của chúng ta; có rất nhiều điều chúng ta thậm chí không biết.
Và năng lực tưởng tượng của não bộ cũng là một lợi thế cực kì to lớn của loài người. Khi phải đối mặt với những khó khăn, áp lực trong cuộc sống, hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang ở một nơi thật sự yên bình. Đó có thể là bên bờ hồ tĩnh lặng, ngoài bãi biển nhìn ra đại dương hay đỉnh núi cao trong lành?
Dù là gì đi nữa, khi đặt mình vào đó, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Những điều bạn tưởng tượng ra: mùi không khí, những âm thanh, cảnh vật đều có tác dụng giúp bạn thư giãn. Chính những điều đó khiến cho thực tại của bạn bớt đi sự căng thẳng, mệt mỏi.
5 kỹ thuật thiền đơn giản giúp bạn thoát khỏi mớ bòng bong của cuộc sống trong tích tắc và lấy lại trí tuệ minh mẫn - Ảnh 6.
Trong cuộc sống, căng thẳng, mệt mỏi dường như là điều không thể tránh khỏi, nó thường lặp đi, lặp lại nhiều lần và không có điểm dừng. Tuy nhiên chúng ta cũng có vô số cách để đối phó lại với căng thẳng. Nếu lần tiếp theo bạn bị căng thẳng, hãy thử áp dụng những điều ở trên để lấy lại sự cân bằng tinh thần và tận hưởng cuộc sống.
Theo Nhịp sống kinh tế/Lifehack