Breaking News

Tiền có thể mua được hạnh phúc không? Câu trả lời là có nếu bạn tiêu tiền theo 4 cách này

Tiền thực sự quan trọng đối với cuộc sống. Nếu sử dụng đúng cách, tiền có thể mua được hạnh phúc!

Tiền có thể mua được hạnh phúc không? Câu trả lời là có nếu bạn tiêu tiền theo 4 cách này

Bạn từng nghe rất nhiều lời nhận định rằng, tiền bạc không mua được hạnh phúc, tiền chỉ là công cụ tạo nên hạnh phúc, chứ chưa bao giờ là hạnh phúc. Trước khi nói rằng bạn đồng tình hay phản đối, hãy đọc một số nghiện cứu khoa học liên quan đến vấn đề này. Một số báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng tiền thật sự có thể mua được hạnh phúc nếu bạn chi tiêu hợp lí và đúng cách. Và dưới đây là một số gợi ý về cách “mua hạnh phúc” dành cho bạn.

1. Dành tiền để mua thời gian rỗi

Tiền bạc và thời gian đối với chúng ta đều có vị trí vô cùng quan trọng trong cuộc sống cá nhân. Thế nhưng, tiền bạc hay thời gian mới chính là thứ đáng quý nhất mà chúng ta đang bỏ phí mỗi ngày?

Tiền có thể mua được hạnh phúc không? Câu trả lời là có nếu bạn tiêu tiền theo 4 cách này - Ảnh 1.

Dành tiền để mua sự nhàn rồi cho bản thân, nghe qua thì có vẻ vô lí. Nhưng thực tế đã chứng minh, khi có nhiều thời gian dành cho cuộc sống cá nhân hơn thì con người sẽ dễ đạt được trạng thái hạnh phúc hơn. Một khảo sát thú vị được thực hiện bởi 4.000 người Mĩ đã cho ra kết quả là những người coi trọng thời gian thì cũng có chỉ số hạnh phúc cá nhân cao hơn. Vì thế, hãy tiếp tục thuê giúp việc, trợ lí hay người trông giữ trẻ để có thêm thời gian tận hưởng cuộc sống.

2. Dành tiền để mua trải nghiệm

Chúng ta thường có xu hướng dành dụm tiền để mua sắm vật chất, đặc biệt là các tài sản có giá trị cao chứ không phải là những thứ mang lại niềm vui. Hãy lấy ví dụ, nếu bạn có 300 đô la, bạn được lựa chọn sử dụng số tiền đó để mua một chiếc điện thoại hoặc mua vé xem ban nhạc bạn yêu thích, bạn sẽ chọn cái nào? 

Đa phần chúng ta sẽ lựa chọn chi tiền cho chiếc điện thoại. Lí lẽ được đưa ra là nếu hôm nay bạn mua chiếc điện thoại, bạn có thể dùng nó cho ngày mai, ngày kia và rất lâu sau đó. Còn đi xem buổi biểu diễn sẽ làm bạn thích thú ngay tại thời điểm này nhưng niềm vui đó không kéo dài mãi.

Tiền có thể mua được hạnh phúc không? Câu trả lời là có nếu bạn tiêu tiền theo 4 cách này - Ảnh 2.

Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học San Francisco (Mỹ) thì điều ngược lại mới đúng. Người ta thường tin rằng chi tiêu cho vật chất sẽ khiến họ hạnh phúc hơn là mua những những trải nghiệm tinh thần vì vật chất hữu hình có giá trị sử dụng lâu dài. Nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. 

Lấy trường hợp bạn mua một chiếc điện thoại mới. Trong những ngày đầu tiên cầm chiếc điện thoại đó, hẳn là bạn đã sung sướng vô cùng. Nhưng chỉ cần qua một thời gian ngắn niềm vui sướng ban đầu của bạn sẽ nhạt dần và chấm dứt. Ngược lại những trải nghiệm mang tính tinh thần như đi xem một buổi hòa nhạc thường ở lại trong tâm trí bạn rất lâu, và có thể làm bạn thích thú mỗi lần nghĩ lại hay mỗi lần bạn kể với ai đó. Trải nghiệm có thể chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng dư âm niềm vui mà nó mang lại cho bạn sẽ kéo dài mãi.

3. Chi tiền cho những người mà bạn yêu thương

Tiền có thể mua được hạnh phúc không? Câu trả lời là có nếu bạn tiêu tiền theo 4 cách này - Ảnh 3.

Con người nói chung là một cấu trúc xã hội mang tính tự nhiên mà trong đó chúng ta kết nối với nhau bằng các quan hệ xã hội. Có nhiều bằng chứng cho thấy có các mối quan hệ lành mạnh sẽ giúp chúng ta sống lâu hơn vì con người cảm nhận được mình là một phần của xã hội. Hay nói cách khác, bạn luôn cần một ai đó ở bên vì sự cô đơn sẽ giết chết bạn

Nhiều nhà tâm lí học xã hội đã nói rằng “Hạnh phúc hơn cả khi có đầy đủ vật chất đó là khi chúng ta biết cho đi” hay “chia sẻ là hạnh phúc”. Điều đó hoàn toàn đúng. Vì vậy, nếu bạn chắc chắn rằng mình muốn đi xem hòa nhạc, hãy mua vé đôi và rủ thêm ai đó đi cùng (có thể là một người thân, một người bạn hay một người đồng nghiệp). Khi đó niềm vui của bạn sẽ được nhân đôi.

4. Chi tiền để giúp đỡ cộng đồng

Trong một nghiên cứu liên quan đến hành vi chi tiêu cá nhân, các nhà khoa học đã chia những sinh viên tham gia khảo sát thành hai nhóm. Họ phát cho mỗi nhóm một số tiền nhất định và hướng dẫn cách chi tiêu. Nhóm thứ nhất dùng số tiền đó để chi tiêu cho bản thân còn nhóm thứ hai chi tiêu cho người khác. Kết quả báo cáo thu được là nhóm thứ hai cảm thấy hạnh phúc hơn nhóm thứ nhất.

Tiền có thể mua được hạnh phúc không? Câu trả lời là có nếu bạn tiêu tiền theo 4 cách này - Ảnh 4.

Điều đó có nghĩa là khi bạn chi tiền để giúp đỡ người khác sẽ giúp bạn cảm thấy được gắn kết với cộng đồng nhiều hơn cũng như cảm thấy tự hào về chính bản thân mình nhiều hơn. Những lời cảm ơn bạn nhận được từ những người mà bạn giúp đỡ sẽ là niềm vui vô giá. Vì thế hãy cứ giúp đỡ mọi người, hãy cứ làm từ thiện để chính bản mình được cảm nhận niềm hạnh phúc.

Hạnh phúc là một phạm trù khá mơ hồ, vì mỗi người cảm nhận hạnh phúc theo một cách khác nhau. Chính vì thế, chúng ta cũng có nhiều con đường để đạt được hạnh phúc. Câu chuyện “tiền không mua được hạnh phúc” có lẽ đã không còn đúng nữa. Bởi lẽ bạn hoàn toàn có thể khẳng định điều ngược lại nếu bạn biết cách tiêu tiền hợp lí.

No comments