Breaking News

Ông chủ tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc bị khởi tố

Ông chủ tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc bị khởi tố

Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp nhận tập đoàn bảo hiểm Anbang và khởi tố nhà sáng lập Wu Xiaohui. Cú ngã ngựa của tỷ phú từng nổi tiếng với những vụ thâu tóm tài sản ở nước ngoài càng nhấn mạnh quyết tâm kiểm soát các rủi ro tài chính của Trung Quốc.

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Wu, Anbang đã trở thành hình ảnh thu nhỏ biểu trưng cho tham vọng vươn ra nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc. Anbang thực hiện những vụ thâu tóm các tài sản không liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm của nó, ở mức giá mà giới quan sát phải cảm thấy ngạc nhiên. Các tài sản mà Anbang đã thâu tóm rất đa dạng, từ khách sạn Waldorf Astoria tráng lệ ở New York đến các công ty bảo hiểm ở Hàn Quốc và Hà Lan. Wu chính là chồng của cháu gái nhà cải cách Đặng Tiểu Bình.

Hôm qua, giới chức Trung Quốc phát đi thông báo nhóm gồm Ủy ban giám sát bảo hiểm Trung Quốc cùng với các chuyên viên giám sát ngành ngân hàng, chứng khoán và ngoại hối sẽ tiếp quản Anbang từ ngày 23/2 tới. Wu – người đã bị bắt từ tháng 6 năm ngoái - bị cho thôi chức vụ và trở thành tội phạm kinh tế. Anbang sẽ được tái cơ cấu bằng dòng vốn tư nhân.

Ra đời năm 2004, ban đầu Anbang là 1 công ty hoạt động trong các ngành: ô tô, bất động sản và bảo hiểm tai nạn. Đến năm 2010, Anbang mới bắt đầu cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ. Hiện Anbang mở rộng hoạt động sang cả mảng ngân hàng, quản lý tài sản và cho thuê tài chính.

Ông chủ tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc bị khởi tố - Ảnh 1.

Anbang đã ồ ạt thực hiện nhiều vụ thâu tóm tài sản tỷ đô trên khắp thế giới

Anbang thu hút được nhiều sự chú ý vì thường xuyên đưa ra những lời chào mua hấp dẫn, phá bĩnh các thương vụ đã gần như hoàn tất và thường trả giá khá cao. Sau thương vụ thâu tóm Waldorf Astoria với mức giá cao kỷ lục, năm 2016 Anbang lại đồng ý mua Strategic Hotels & Resorts – tập đoàn sở hữu 16 khách sạn hạng sang ở Mỹ - với giá 6,5 tỷ USD. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các cấp phó phụ trách vấn đề kinh tế đã cam kết sẽ đặt mục tiêu kiểm soát các rủi ro tài chính lên hàng đầu. Trong khi đó tài trợ cho tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Anbang là chính sách bảo hiểm trả phí 1 lần và lãi cao, gây ra nhiều rủi ro.

No comments