Breaking News

Bạn đã biết hết về quy định phí bảo hiểm nhân thọ chưa?

Bạn đã biết hết về quy định phí bảo hiểm nhân thọ chưa?

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, người tham gia đôi khi chỉ chú ý vào ngày đóng phí mà bỏ qua những quy định phí bảo hiểm nhân thọ. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không đóng phí đúng hạn? Liệu hợp đồng có còn hiệu lực trong những trường hợp đó? Hãy cùng tìm hiểu những quy định phí bảo hiểm nhân thọ cũng như những lưu ý trước khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Phí bảo hiểm nhân thọ là gì?

Phí bảo hiểm nhân thọ là khoản tiền mà bạn sẽ trả cho công ty bảo hiểm để duy trì hợp đồng. Mức phí được tính dựa vào gói bảo hiểm bạn mua, sẽ được thanh toán 1 lần hoặc nhiều đợt tùy theo điều kiện cá nhân.



Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Các mức phí bảo hiểm nhân thọ

1. Phí bảo hiểm nhân thọ

Là số tiền cần phải trả cho công ty bảo hiểm để đảm bảo trách nhiệm của mình khi xảy ra các trường hợp đối với người tham gia bảo hiểm như: chết, thương tật cũng như đảm bảo cho việc hoạt động của công ty. Đây cũng được xem là trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm đối với công ty bảo hiểm để có thể nhận được bảo đảm cho những rủi ro.

Phí bảo hiểm tùy vào từng hợp đồng mà có thể nộp một lần ngay hoặc nộp định kỳ trong năm. Khoản phí trả cho trong 1 lần sẽ thấp hơn tổng khoản phí định kỳ.

2. Mức phí

Quy định mức phí bảo hiểm cho mỗi người thực hiện hợp đồng là khác nhau tùy thuộc vào nhiều đặc điểm sau:

  • Độ tuổi: Những người có độ tuổi khác nhau sẽ đóng phí khác nhau. Người trẻ thì rủi ro bệnh tật, tai nạn sẽ thấp hơn người già, nên mức phí sẽ thấp hơn. 
  • Lịch sử bệnh lý: dựa vào lịch sử bệnh của mỗi người để quy định mức phí đóng.
  • Tình trạng sức khỏe hiện tại: có bị bệnh tật hay vẫn khỏe mạnh
  • Những yếu tố khác: giới tính, thói quen,...

3. Thời gian và phương thức thanh toán phí

  • Quy định về thời gian: Thời gian đóng phí sẽ dựa vào từng khách hàng. Bạn có thể lựa chọn đóng phí 1 lần ngay sau khi kí kết hợp đồng hoặc đóng phí định kỳ với kỳ hạn đóng do người mua bảo hiểm lựa chọn 
  • Phương thức thanh toán: Có đa dạng phương thức thanh toán phí bảo hiểm do người mua bảo hiểm lựa chọn. Có thể đóng phí qua ngân hàng, ATM, qua internet Banking, đóng bằng tiền mặt tại chi nhánh công ty bảo hiểm hoặc bưu điện.

Quy định về thời gian đóng phí

Thời gian đóng phí được quy định trong hợp đồng, theo sự thỏa thuận giữa hai bên. Nếu bạn không đủ điều kiện để tiến hành đóng phí đúng theo thời hạn thì bạn sẽ có khoảng thời gian là thời gian gia hạn để đóng phí. Nếu quá thời gian gia hạn, công ty bảo hiểm sẽ sử dụng phần tiền lãi mà hợp đồng bạn tích lũy để thanh toán khoản phí này. Với trường hợp này, hợp đồng và quyền lợi của bạn vẫn được giữ nguyên.


Những quy định đóng phí bảo hiểm

Nếu quá thời gian gia hạn, đồng thời mức tích lũy hết thì hợp đồng sẽ bị vô hiệu hóa tạm thời. Để khôi phục lại bạn phải đóng đầy đủ phí trong khoảng thời gian quy định là 2 năm nếu trong hợp đồng quy định. Nếu qua 2 năm mà không thực thi, hợp đồng sẽ kết thúc và bạn sẽ mất quyền lợi bảo hiểm.

Quy định pháp luật về phí bảo hiểm nhân thọ

Luật kinh doanh bảo hiểm số 42/2000/QH10 tại điều 35,36 và 37 có những quy định phí bảo hiểm chi tiết cụ thể và những quy định về không được khởi kiện đòi đóng phí bảo hiểm. Nên chú ý những điều sau:



Chú ý về quy định phí bảo hiểm

  • Trong trường hợp khách hàng không thể thanh toán phí trong thời gian gia hạn thì sau 60 ngày kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm hoàn toàn có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.(điều 35)
  • Trong trường hợp mua bảo hiểm con người, nếu bên mua bảo hiểm không đóng hoặc đóng không đủ phí thì doanh nghiệp không được khởi kiện đòi bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm.(điều 36)

Với những thông tin trên, bạn nên nghiên cứu kĩ trước tiến hành mua bảo hiểm nhân thọ. Đặc biệt lưu ý đến những quy định phí bảo hiểm như thời gian đóng phí, thời gian gia hạn cũng như những quy định khi quá thời gian gia hạn trong hợp đồng để bảo đảm những lợi ích tốt nhất cho bạn.

No comments