Breaking News

bhnt - Bức tâm thư gửi những người bạn



                Bức tâm thư gửi những người bạn


Chúng ta gắn kết nhau bởi một chữ "bạn" thiêng liêng. Vì vậy, hãy hiểu cho công việc bạn mình đang làm, hy vọng các bạn dành chút thời gian quý báu đọc những chia sẻ của tôi, để tôi không còn nhận những tin nhắn nửa đùa nửa thật kiểu như: " Dạo này có lừa được ai không?" "Tháng này dụ được ai chưa ?".

   Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng là một phạm trù kiến thức mới, nên không phải ai cũng được biết và hiểu rõ . Chín năm trước đây, tôi cũng giống các bạn, chưa biết bảo hiểm là gì và ban đầu rất ghét bảo hiểm, nhưng từ khi được may mắn tiếp cận với BH, tôi đã yêu Bảo hiểm tha thiết, BH không chỉ cho tôi một công việc ổn định với thu nhập cao mà còn cho tôi cơ hội được làm một việc từ thiện có ích cho toàn xã hội.
   BH đã xuất hiện trên thế giới gần 700 năm rồi (đơn BH cổ xưa nhất năm 1347) . Một số quốc gia như Mỹ, Nhật thì BH đã ăn sâu vào máu thịt người dân, trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống, cứ 100 người thì 90 người đã tham gia BH. Việt Nam chúng ta nhiều năm bị đô hộ, khống chế phát triển, bị chiến tranh tàn phá, mới bắt đầu công cuộc đổi mới chưa bao lâu, nên khoảng gần 20 năm trở lại đây, BH mới bắt đầu dần xâm nhập vào đời sống người dân.
   Trong cuộc sống chúng ta, lúc nào rủi ro cũng đồng hành và không hẹn trước lúc nào sẽ ghé thăm mà cứ bất ngờ đổ ập xuống làm chúng ta không kịp trở tay, nếu không có kế hoạch đề phòng. Ở VN, hằng năm có biết bao gia đình đổ vỡ bất ngờ như một cơn ác mộng khi không may người trụ cột tử vong do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo...Chúng ta vẫn thấy quanh chúng ta có biết bao trẻ thơ đang tuổi ăn chơi, cần nằm trong vòng tay bảo bọc của cha mẹ, thì cha mẹ đột ngột qua đời trở thành mồ côi phải đi ăn xin, phải đi đánh giày hay bán vé số để tự kiếm sống qua ngày. Chắc hẳn các bạn cũng đồng ý với tôi rằng: Chúng ta là những người làm cha, làm mẹ không ai muốn thấy điều đó xảy ra với con yêu của mình, phải không ạ ?
BH đến VN đã giải quyết việc làm cho biết bao người lao động, nhờ BH hàng chục ngàn người đã thay đổi được cuộc sống gia đình. BH đến VN giúp chính phủ giảm được một phần ngân sách quốc gia trước những rủi ro xảy đến, thì chúng ta đỡ bị tăng thuế. BH đầu tư các công trình đường bộ giúp giàu đẹp cho đất nước VN, giúp người dân chúng ta dễ dàng đi lại hạn chế qua phà, qua đèo nguy hiểm tính mạng. BH đã giúp biết bao gia đình tránh khỏi cảnh nhà tan cửa nát khi người trụ cột đột ngột gia đi. BH còn tích cực tham gia hoạt động cộng đồng như hiến máu nhân đạo, tặng nhà tình thương, trường học, tặng thẻ BH y tế... Chúng ta đều biết rằng: tài chính của một đất nước giống như máu trong cơ thể của chúng ta. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường tài chính khô đọng, các ngành ngân hàng, sàn vàng, bất động sản, chứng khoản...đi xuống khủng khiếp, nếu không có tiền từ BH tiếp tục tái đầu tư vào thị trường tài chính, thử hỏi bây giờ chúng ta đang thế nào? Liệu vẫn sống tốt hay đang thất nghiệp, lạm phát, kinh tế khó khăn thảm hại ? BH đến VN đã cống hiến quá nhiều cho chúng ta, nhưng chúng ta chưa bao giờ gửi đến BH được 2 tiếng : " cảm ơn " mà đổi lại là 2 từ : " lừa đảo ".


   Nhưng cả ngành BH hay hàng mấy trăm ngàn người đang âm thầm cống hiến trong ngành BH như chúng tôi không bao giờ trách cứ mà luôn thấu hiểu cho các bạn những người chưa có dịp tìm hiểu để hiểu đúng về BH. Thực ra, BH là một hình thức chuyển giao rủi ro khi chúng ta không thể nào né tránh hay khống chế được nó, vì rủi ro là yếu tố bất ngờ và mang lại hậu quả nghiêm trọng và nặng nề. Chúng ta chuyển giao rủi ro của chúng ta cho các công ty BH. Để không may chúng ta mắc bệnh hiểm nghèo, chúng ta không phải bán đất bán nhà hay đi vay đi mượn để trị bệnh. Không may chúng ta đột ngột ra đi không hẹn ngày về, vợ/chồng chúng ta không phải bán nhà trả nợ hay không quá vất vả khi một mình nuôi các con ăn học, con cái chúng ta không phải bỏ học nửa chừng, ra đời sớm, lam lũ vất vả kiếm sống.


   Ngoài ra, BHNT cũng giống như Ngân hàng cho chúng ta gửi tiết kiệm. Khác biệt ở chỗ, thứ nhất, NH thì ngắn hạn còn BH là dài hạn, cuộc sống cúng ta thọ gần 80 tuổi cũng cần những kế hoạch dài hạn đúng không nào ? Thứ hai, BH là một kênh tiết kiệm có tính nguyên tắc, giúp chúng ta thực hiện được kế hoạch đến cùng mà không vì cám dỗ chi tiêu lại rút ra giữa chừng rồi tiêu tan mất. Nếu bạn mới tham gia vài năm mà bạn vi phạm thời hạn phá vỡ hợp đồng, bạn sẽ nhận lại rất ít tiền giống như cây cao su là cây dài ngày, phải 7, 8 năm mới cho ra mủ mà mới 1, 2 năm bạn đã chặt đi thì chỉ thu về củi đốt mà thôi. Vậy hãy gửi một ít ở NH, một ít ở BH bạn nhé! Thứ 3, đặc biệt khác biệt ở chỗ, gửi ở NH cũng được trả lãi, gửi ở BH cũng được trả lãi nhưng sau khi gửi xong, bạn lên gặp ông giám đốc NH nói rằng: Tôi gửi tiền ở NH ông, nếu tôi có chuyện gì ông lo cho gia đình tôi với nhé! Thì NH không cam kết nhưng điều đó thì BH chắc chắn cam kết làm được vì đó là một trong những đặc tính của BH.


   Tất cả các công ty BH kinh doanh tại thị trường VN đều phải được chính phủ đồng ý cấp giấy phép hoạt động và đều phải chịu sự giám sát của chính phủ Việt Nam : từ báo cáo tài chính cho đến phương thức kinh doanh, hoạt động và chính phủ đã ban hành luật kinh doanh bảo hiểm rõ ràng để xử lý vi phạm. (Đừng nói là bạn không tin vào chính phủ nhé! Tôi cũng chỉ giám nói chuyện với những người tin vào chính phủ.) Vậy thì, nếu BH lừa đảo, thì cùng lắm là vài tháng, chính phủ sẽ dẹp bỏ, chứ làm sao mà chính phủ để cho BH hoạt động tại VN mười mấy năm trời như vậy, phải không nào ! Muốn được hoạt động, các công ty BH phải thỏa mãn tất cả yêu cầu khắc nghiệt đã định. Có năm, hai mấy công ty nộp hồ sơ xin giấy phép thành lập nhưng chỉ có 2 công ty ra đời. Xin được phép hoạt động tại Việt Nam đã khó, muốn duy trì tại Việt Nam càng khó hơn. Ngoài ra, chắc các bạn cũng đồng ý rằng: “ không có người bán hòm nào mà lại không mong có người chết”. Không có rủi ro xảy ra thì không ai cần bảo hiểm. Một năm các công ty tốn hàng trăm tỷ đồng để quảng cáo thương hiệu. Nếu không may có khách hàng nào tử vong, công ty bảo hiểm sẽ sẵn sàng chi trả ngay, việc chi trả này chỉ tốn vài trăm triệu, hoặc vài tỷ mà lại gây niềm tin cho khách hàng còn mạnh hơn. 

Xã hội phân công mỗi người 1 nghề, không có nghề nào là cao quý hay thấp hèn cả, công việc nào làm việc hợp pháp, lao động bằng chính mồ hôi công sức của mình thì đều đáng được tôn trọng. Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ rồi, các bạn tham khảo thêm nhé