Breaking News

Bảo hiểm nhân thọ nỗ lực thay đổi cách tiếp cận khách hàng

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang đặt mục tiêu có thể thay đổi cách nhìn và suy nghĩ của khách hàng về dịch vụ tài chính quan trọng này.
Theo dự báo của giới chuyên gia, doanh thu phí bảo hiểm của khối nhân thọ có thể tăng trưởng 30% trong năm 2018Theo dự báo của giới chuyên gia, doanh thu phí bảo hiểm của khối nhân thọ có thể tăng trưởng 30% trong năm 2018

Một ngày cuối tuần tháng 9/2017, tầng trệt Trung tâm Thương mại Saigon Centre trở nên nhộn nhịp khác thường bởi sự hiện diện của một Pop-up store vốn là mô hình bán hàng dành cho ngành thời trang và công nghệ. Nhưng trong lần xuất hiện này, Pop-up store lại mang một sứ mệnh mới - là nơi giao lưu dành cho khách hàng Prudential. Đây cũng là mô hình lần đầu tiên xuất hiện trong ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Theo đại diện Prudential, mô hình Pop-up store là một nỗ lực đầu tư mới, nằm trong chiến lược “Lấy khách hàng làm trung tâm” năm 2017 của Prudential, dựa trên cam kết không ngừng nâng cao gắn kết khách hàng và hoàn thiện chất lượng kinh doanh. 

Thực tế, mô hình này không phải xa lạ với những ngành hàng như thời trang hay công nghệ, nhất là ở các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực bảo hiểm và đặc biệt tại thị trường Việt Nam, khi khách hàng vẫn quen thuộc với các hình thức văn phòng truyền thống, thì Pop-up store được xem là mô hình đột phá, đòi hỏi nhiều nỗ lực đầu tư nghiêm túc. 

Nằm trong một nỗ lực khác nhằm thu hút khách hàng, liên tiếp trong 3 ngày trung tuần tháng 12 vừa qua, tại Vincom Thảo Điền (quận 2, TP.HCM), FWD - hãng bảo hiểm đến từ Hồng Kông đã tổ chức một chuỗi hoạt động “Magic Studio” nhằm truyền tải tinh thần và lối sống mạnh mẽ, tích cực, theo đuổi đam mê để trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn nhất cho các khách hàng tương lai. 

Không chỉ xuất hiện ở TP.HCM, “Magic Studio” của FWD sẽ tiếp tục đến với Đà Nẵng và Hà Nội vào những ngày cuối cùng của năm 2017. Bằng chiến lược “Dám tạo sự khác biệt”, thương hiệu của “tân binh” này liên tục được phủ sóng khắp thị trường bảo hiểm Việt Nam với hình ảnh trẻ trung, năng động. Theo đại diện FWD, bằng cách xây dựng chiến lược khác biệt, hãng bảo hiểm này đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm 2017 chỉ sau 8 tháng. 

Thay đổi hình ảnh trẻ trung năng động và hiện đại để hướng tới nhóm khách hàng mới - những người trẻ tuổi ở Thế hệ Y (sinh từ năm 1981 đến 2000), là cách mà không chỉ những “cựu binh” như Prudential hay “lính mới” như FWD đang nỗ lực xây dựng tại thị trường bảo hiểm Việt Nam.

“Đối với khách hàng trẻ, kêu gọi họ đến với mình là rất khó. Vậy chúng ta phải làm gì để đến được với họ?”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ từng đặt câu hỏi như vậy khi nói về chiến lược tiếp cận nhóm khách hàng rất tiềm năng này và câu trả lời là: Thay đổi mạnh mẽ cách thức tiếp cận khách hàng theo cách hoàn toàn mới và hiện đại hơn.

“Tạo sự thoải mái nhất cho khách hàng, không áp đặt và để mọi việc đến một cách tự nhiên, đó nguyên tắc của chúng tôi. Khi khách hàng hiểu và đưa ra yêu cầu, công ty có nhiệm vụ đáp ứng đẩy đủ các nhu cầu đó”, vị CEO này chia sẻ.

Thực tế thị trường cho thấy, xây dựng một hình ảnh năng động, hiện đại cũng là cách mà các hãng bảo hiểm khác đang triển khai. Tất nhiên, mỗi công ty sẽ có một chiến lược khác nhau để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng của mình. 

“Thị trường còn cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm, dù lớn hay nhỏ. Song, điều quan trọng là chiến lược phát triển của mỗi công ty phải đi đúng hướng”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm mới vào thị trường nhìn nhận. 

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 9 tháng đầu năm 2017, tổng mức trách nhiệm mà các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang bảo hiểm là 2,228 triệu tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, mức trách nhiệm của các sản phẩm chính là 1,443 triệu tỷ đồng (tăng 36%), mức trách nhiệm của các sản phẩm phụ là 784.000 tỷ đồng (tăng 47%). Tổng mức trách nhiệm của các sản phẩm bảo hiểm cá nhân đạt 2,179 triệu tỷ đồng (tăng 39,83%) và các sản phẩm bảo hiểm nhóm đạt 49.000 tỷ đồng (tăng 26,54%). 

Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, trong bối cảnh thị trường thuận lợi, cùng với sự thay đổi ngày càng mạnh mẽ của các công ty bảo hiểm nhân thọ, năm 2018 doanh thu phí bảo hiểm của toàn khối vẫn có thể tăng trưởng cao, ở mức 30%. 

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài như Chubb Life, Hanwha Life hay Prevoir Việt Nam cho biết, năm 2018 cũng là năm có nhiều chiến lược phát triển quan trọng, mang tính bứt phá của các hãng bảo hiểm này tại thị trường Việt Nam.  

Gia Linh

No comments