Breaking News

Nhộn nhịp như đi “chợ” tiền ảo-Kỳ 2: Bẫy đa cấp biến tướng "khoác áo" tiền ảo

Trong khi Việt Nam chưa có khung pháp lý về việc kinh doanh tiền ảo, cũng chưa có quy định nào công nhận bitcoin là hàng hóa, nhưng thị trường giao dịch tiền ảo vẫn diễn ra rất sôi động. Thậm chí còn xuất hiện những biến tướng mới, lợi dụng tiền ảo để kinh doanh đa cấp.

Nhộn nhịp như đi “chợ” tiền ảo-Kỳ 2: Bẫy đa cấp biến tướng

Muôn kiểu kinh doanh từ tiền ảo

Vài năm gần đây, loại tiền điện tử đã làm mưa làm gió trên thị trường. Ngoài Bitcoin, hàng loạt đồng tiền khác như Ilcoin, Onecoin, Octacoin... được du nhập vào Việt Nam. Sau khi thâm nhập vào một số “chợ” giao dịch tiền ảo , chúng tôi còn được dân đầu tư mạo hiểm quảng cáo, mời chào một loạt tiền điện tử khác như Bitconnect, EA coin…

Tham dự lễ ra mắt ứng dụng BitDeal tại Hà Nội diễn ra mới đây, chúng tôi được ông Nguyễn Thái Hòa - Giám đốc Công ty BitDeal Việt Nam- mời chào sử dụng app BitDeal - để “săn” hàng giảm giá, dịch vụ ăn uống, spa, cà phê….

Điều đáng chú ý là khi sử dụng Bitdeal, người dùng phải đóng phí 100 USD (hơn 2,2 triệu đồng) mới sử dụng được ứng dụng. Ngoài ra, khi người dùng giới thiệu một khách hàng kinh doanh trên Bitdeal, với mỗi deal khách hàng bán ra, người giới thiệu sẽ được 1-2% giá trị deal và chuyển vào tài khoản cho người dùng sử dụng.

Dù được giới thiệu là vậy, khi chúng tôi tìm hiểu, giới đầu tư tiết lộ BitDeal (BDL) cũng là một loại tiền điện tử. Muốn đầu tư thì phải mua, càng nhiều người đầu tư vào Bitdeal, giá của đồng tiền ảo này càng tăng.

Ngoài BitDeal, giới đầu tư cũng đang đổ xô vào Bitconnect - một nền tảng ứng dụng cho phép những người dùng tiền Bitcoin tạo lợi nhuận, mua bán Bitcoin trực tiếp với các thành viên khác.

Đặc biệt xuất hiện những nhóm, tổ chức đi “dụ” người đầu tư vào các loại tiền ảo này không khác gì hình thức kinh doanh đa cấp. Họ tìm về tận nông thôn để mời chào người dân đầu tư.

Hoạt động kinh doanh từ tiền ảo đang diễn ra rất nhộn nhịp ở nước ta.

Giao dịch tiền ảo chỉ dựa trên niềm tin 

Sau nhiều lần lấy lý do là cần thời gian chuẩn bị tiền, chúng tôi vẫn liên tục nhận được các cuộc điện thoại mời chào từ cô trưởng nhóm tên Thương - người đã khoe 2 năm kiếm được 30 tỉ đồng nhờ đầu tư vào EA Capital - tổ chức trung gian, giúp dân đầu tư mạo hiểm “cày” tiền ảo. Rồi rất nhiều người khác mời đầu tư vào BitDeal, hay Bitconnect, EA coin… sau khi đi dự những cuộc hội thảo “làm giàu” do họ tổ chức.

Tuy nhiên, khi được hỏi có căn cứ nào đảm bảo khi người chơi nộp tiền, người “ôm vốn” không bỏ trốn, hay việc sập sàn không xảy ra, tất cả họ đều khẳng định: “Tin nhau là chính”, không có cam kết giấy trắng mực đen nào.

Đầy rủi ro, nhưng bằng cách đánh vào lòng tham con người, những hình thức kinh doanh từ tiền ảo vẫn sống khỏe. Giá trị tiềm năng của chúng bị thổi phồng như bong bóng và đến một lúc nào đó, có thể sẽ vỡ tan để lại hậu quả khôn lường.

(Kỳ 3: Mất trắng, tự tử vì “biếng tướng” tiền ảo)

Theo Nhóm PV
Theo Lao động

No comments