Breaking News

Từng gọi bitcoin là bong bóng, giờ đây người đàn ông lại hi vọng sẽ tận dụng đồng tiền số để kiếm bộn tiền

Vốn có lịch sử chuyên quản lý các kim loại quý, Goldmoney hiện cung cấp cả dịch vụ cất giữ bitcoin và ether trong các hầm chứa trên toàn cầu.

Từng gọi bitcoin là bong bóng, giờ đây người đàn ông lại hi vọng sẽ tận dụng đồng tiền số để kiếm bộn tiền

Mùa xuân 2017, quỹ đầu tư chuyên tập trung vào các kim loại quý Goldmoney của Roy Sebag đã quyết định bán ra số bitcoin có giá trị lên tới hàng triệu USD vì cho rằng đồng tiền số này là 1 quả bong bóng sắp phát nổ. Thế nhưng giờ đây anh lại muốn cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao dịch và lưu trữ bitcoin.

Sebag – người đã lập ra quỹ đầu tư có trụ sở ở Toronto từ năm 2014 – vẫn cho rằng mình không phải là người nói một đằng làm một nẻo. Anh đặt cược giá sẽ giảm mạnh vì khi thị trường này tăng trưởng quá nhanh thì các cơ quan quản lý sẽ có động thái siết chặt và điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến giá. Mới đây nhất, ngay sau khi Hàn Quốc ban hành lệnh cấm các vụ ICO (phát hành tiền số lần đầu ra công chúng), các đồng tiền số đã đồng loạt giảm mạnh.

“Để thành công, 1 thị trường cần phải được kiểm soát và khi đó thì giá không thể tăng mạnh như bây giờ”, Sebag từng phát biểu trong 1 cuộc phỏng vấn. “Các bạn có muốn ngành công nghiệp tiền số lớn mạnh hơn? Điều đó đòi hỏi phải có những tiêu chuẩn, các giao dịch có thể kiểm toán được và được đảm bảo chắc chắn. Điều khiến tôi cảm thấy hứng thú là hãy để ngành này phát triển đúng hướng”.

Với đà tăng trưởng lên tới hàng trăm phần trăm kể từ đầu năm đến nay, thị trường tiền số thu hút được nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết. Tuy nhiên những nhà đầu tư định chế vẫn đứng ngoài cuộc vì tiền số là tài sản biến động quá mạnh và không có những hệ thống bảo vệ chặt chẽ như hầu hết các tài sản tài chính khác. Dẫu vậy đã có một số công ty đang nỗ lực đưa thị trường tiền số thành kênh chính thống bằng cách mở ra những sàn giao dịch được quản lý tốt, xây dựng hợp đồng tương lai hay cho ra mắt các ETF. Và Goldmoney là cái tên mới nhất trong số những công ty như vậy.

Vốn có lịch sử chuyên quản lý các kim loại quý, Goldmoney hiện cung cấp cả dịch vụ cất giữ bitcoin và ether trong các hầm chứa trên toàn cầu. Có tên gọi cold block, Có thể gọi đó là dịch vụ lưu trữ ví lạnh, với cơ chế hoạt động khá giống với những gì bạn thấy trong các tập phim Điệp viên 007: họ tách chữ ký được mã hóa – thứ được sử dụng để ràng buộc giá trị của đồng tiền số và chính là mật mã để có thể tiêu được bitcoin – thành 3 phần và khắc chúng lên những 3 thỏi vàng khác nhau được cất giữ ở 3 hầm chứa khác nhau. Sebag giải thích rằng chúng giống như việc bạn có 3 chiếc chìa khóa thật bằng vàng.

Một chiếc sẽ được giữ bởi người cung cấp dịch vụ bảo hiểm, 1 chiếc do người kiểm toán nắm giữ và 1 chiếc do bên cung cấp hầm chứa nắm giữ. Bằng cách đó, các báo cáo tài chính của Goldmoney có thể được kiểm toán và khách hàng cũng được bảo hiểm chống trộm. Nhà đầu tư có thể mua đi bán lại quyền sở hữu chìa khóa.

Mặc dù liệu 1 đồng tiền số được giao dịch trên mạng lưới ngang hàng P2P có cần đến 1 nơi lưu trữ vật lý như vậy hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ, cổ phiếu của Goldmoney đã tăng vọt gần 20% sau khi thông báo về dịch vụ hôm thứ 5 vừa qua. Tương tự, cổ phiếu của Overstock.com cũng tăng 23% trong phiên thứ tư sau khi công ty thông báo đang bắt đầu triển khai kế hoạch về 1 sàn giao dịch tiền số chính thức.

Thực ra Goldmoney đã cung cấp cho khách hàng lựa chọn đổi bitcoin ra kim loại quý từ năm 2014. Trong quý II năm đó, khi Sebag quyết định bán tất cả số bitcoin đang nắm giữ, Goldmoney có số bitcoin trị giá khoảng 10 triệu USD bitcoin. Lúc đó giá 1 bitcoin là 3.000 USD và kể từ đó đến nay công ty lại tích lũy được khoảng 5 triệu USD.

Về dài hạn, Sebag tin rằng hàng nghìn tỷ USD sẽ được các nhà đầu tư định chế đổ vào thị trường tiền số. Hiện nay họ đang đứng ngoài vì thị trường này thiếu sự minh bạc, không có chế độ bảo hiểm đáng tin cậy và những bản báo cáo tài chính đã được kiểm toán cũng như các tiêu chuẩn về chống rửa tiền.

“Nếu cold block hoạt động, đó sẽ là 1 chuyển biến lớn”, anh nói.

No comments