Breaking News

Sau 5 năm thực hành thói quen của người giàu, tôi đã trở thành triệu phú và đây là 7 bài học tôi muốn chia sẻ với bạn

Tôi đã từng đọc cuốn "Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals" (Tạm dịch: Những thói quen của người giàu: Thói quen hàng ngày dẫn đến thành công của giới siêu giàu) của Corley vào năm 2013 và gần đây đã phỏng vấn ông ấy.

Sau 5 năm thực hành thói quen của người giàu, tôi đã trở thành triệu phú và đây là 7 bài học tôi muốn chia sẻ với bạn

Thật dễ dàng để tưởng tượng ra đặc điểm chung của người giàu như sống dưới mức nhu cầu và đầu tư khôn ngoan. Thế nhưng, với tư cách là một chuyên gia tài chính cá nhân và là tác giả sách nổi tiếng, Thomas Corley – người đã dành 5 năm nghiên cứu về sự khác biệt giữa 233 cá nhân siêu giàu và 128 người nghèo, phát hiện ra rằng thói quen của người thành công còn vượt ra khỏi phạm vi tài chính.

"Rất nhiều người nói rằng không có bí mật để trở nên giàu có, nhưng tôi không đồng ý. Tôi luôn tin rằng lý do khiến một người giàu hay nghèo phụ thuộc hoàn toàn vào thói quen hàng ngày của họ", ông nói với tôi.

Kể từ khi gặp Corley đến nay, tôi đã thực hành "những thói quen giàu có" trong cuốn sách của ông và đây là những kết quả mà tôi đã đạt được.

1. Tập thể dục

Trong nghiên cứu của mình, Corley đã phát hiện ra rằng người giàu tập thể dục trung bình 30 phút mỗi ngày, 4 ngày 1 tuần. Vì thế, dù là một cuộc tập luyện bài bản ở CrossFit hay đơn giản là cuộc chạy bộ với vợ, tôi cũng dành 1 giờ mỗi ngày để tập thể dục. Từ chỗ phải đắn đo mỗi lần đi tập thể dục, bây giờ tôi có thể luyện tập bất cứ lúc nào có thời gian rảnh.

Kết quả: Vượt xa những lợi ích sức khỏe thông thường, việc tập thể dục còn giúp tôi cải thiện trí não và tập trung tinh thần. Tôi tập gym sau giờ làm việc khoảng 2 tiếng mỗi sáng. Khi quay trở lại, tôi thấy mình năng động hơn và có khả năng tập trung tốt hơn suốt cả buổi chiều.

2. Xây dựng các mối quan hệ

Corley cho rằng quan hệ chính là "tiền tệ của người giàu". Tôi lên danh sách những người có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống của mình và thường xuyên liên lạc với họ. Tôi gọi cho họ để nói "Xin chào" và lắng nghe những gì đang diễn ra trong cuộc sống của họ.

Kết quả: Tôi có thể theo dõi từng bước thành công trong kinh doanh của mình thông qua những mối quan hệ mà tôi đã thiết lập những năm qua. Tôi thuê được trợ lý đầu tiên nhờ sự giới thiệu của một người bạn mà tôi vô tình gặp ở hội thảo. Và gần như tất cả những vị khách trong chương trình podcast của tôi đều do những vị khách cũ giới thiệu.

3. Cụ thể hóa mục tiêu

Nhà đầu tư nổi tiếng Daymond John từng chia sẻ rằng ông luôn nhìn vào 7 mục tiêu lớn của mình 2 lần mỗi ngày – lúc thức dậy buổi sáng và trước khi đi ngủ. Và tôi cũng muốn kiểm soát mục tiêu của mình theo cách này. Tôi sử dụng Evernote để tạo ra một danh sách mục tiêu theo ngày, tháng, năm. Sau đó lập bảng chấm điểm cho các mục tiêu này và theo dõi tiến độ thực hiện chúng.

Kết quả: Thành thực mà nói, tôi không đạt được hết mục tiêu mà mình đã đặt ra. Nhưng khi bạn đặt chúng là ưu tiên hàng đầu và kiểm soát chúng, bạn sẽ đạt được kết quả lớn. Trong năm vừa qua, tôi đã thách thức chính bản thân cũng như công việc kinh doanh của mình và đạt được mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập.

4. Đọc nhiều sách

Theo triệu phú tự thân Grant Cardone, những CEO thành công nhất thế giới đọc trung bình khoảng 6 cuốn sách mỗi năm, trong khi những công nhân Mỹ bình thường với thu nhập thấp hơn 319 lần, chỉ đọc khoảng 1 cuốn mỗi năm. Sau khi thiết lập mục tiêu đọc 2 cuốn sách 1 tháng, tôi đã thực hành các bí quyết khác của Corley để kiếm tiền: Không xem tivi và nghe sách trực tuyến trên xe.

Kết quả: Kể từ khi bắt đầu nguyên tắc 2 cuốn sách 1 tháng – đa số là những cuốn sách tập trung vào phát triển cá nhân, lãnh đạo và sức khỏe – tôi đã nhận thấy khả năng và sự sẵn sàng thay đổi tích cực trong cuộc sống lẫn sự nghiệp của mình. Và khi thực hành một số chiến lược marketing từ các cuốn sách, tôi đã tăng thu nhập và phát triển công việc kinh doanh tốt hơn.

5. Tự khẳng định bản thân

Corley nói rằng chìa khóa dẫn đến thành công chính là tự khẳng định bản thân. Bạn hãy chọn cho mình một câu thần chú gắn liền với giấc mơ và mục tiêu cụ thể của mình. Chẳng hạn, nếu bạn muốn kiếm thu nhập 6 con số, đừng nói rằng "Tôi sẽ kiếm được 100.000 USD mỗi năm". Thay vào đó, hãy nói rằng "Tôi sẽ làm việc thêm 10 giờ mỗi tuần để kiếm 100.000 USD vào năm tới".

Kết quả: Khi là doanh nhân, bạn sẽ rất dễ rơi vào bẫy nghi ngờ chính mình. Nhưng khi tôi bắt đầu tái lập trình suy nghĩ bằng cách tự khẳng định bản thân, cái nhìn của tôi cũng đã thay đổi. Tôi tự tin rằng mình có thể đưa ra những quyết định thông minh và thực hiện những bước đi cần thiết để tiếp tục phát triển.

6. Làm từ thiện

Trong nghiên cứu của mình, Corley phát hiện ra rằng 72% người giàu làm từ thiện ít nhất 5 tiếng mỗi tuần, so với 12% người nghèo. Tất nhiên, việc từ thiện xuất phát từ rất nhiều lý do, nhưng ông cho biết người giàu thường tận dụng cơ hội này để mở rộng mối quan hệ với những người có cùng suy nghĩ với họ.

Kết quả: Tôi bắt đầu tham gia tình nguyện 2 tiếng vào cuối tuần tại một tiệm cà phê ở nhà thờ và tôi cũng là thành viên Ban giám đốc của một tổ chức thiện nguyện địa phương. Cả hai cơ hội trên đã giúp tôi biết cho đi và tạo dựng được mối quan hệ với những người mà tôi chưa từng nghĩ sẽ liên lạc.

7. Tìm cho mình một người cố vấn giỏi

Ngay cả những người thành công nhất cũng luôn đánh giá cao người cố vấn có thể am hiểu họ và đưa họ đi đến đỉnh cao. Mark Zuckerberg xem Steve Jobs như người thầy của mình, còn Bill Gates luôn nói về Warren Buffett như một người bạn và người thầy tài giỏi nhất đã giúp ông vượt qua khó khăn khi mới xây dựng Microsoft.

Kết quả: Là một doanh nhân, tôi đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ một số người thành công mà tôi từng gặp. Chúng tôi cùng đi ăn trưa với nhau và họ giúp tôi xây dựng các kế hoạch kinh doanh mới cũng như cách để tiết kiệm thời gian cho những nhiệm vụ quan trọng. Nhờ vậy, công việc kinh doanh của tôi vẫn phát triển hàng tháng trong khi quỹ thời gian của tôi không hề bị ảnh hưởng.

Theo Khánh Ly
Theo Trí thức trẻ