Breaking News

Nếu bắt đầu tiết kiệm 40 USD mỗi tháng từ năm 10 tuổi, con bạn sẽ có bao nhiêu tiền khi nghỉ hưu?

Hãy cùng tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra khi con bạn bắt đầu tiết kiệm từ năm 10 tuổi với một khoản tiền cực nhỏ và kéo dài trong suốt những năm tháng sau này.

Nếu bắt đầu tiết kiệm 40 USD mỗi tháng từ năm 10 tuổi, con bạn sẽ có bao nhiêu tiền khi nghỉ hưu?

Khi nói về tiết kiệm cho nghỉ hưu hoặc những mục tiêu lớn hơn, chúng ta thường đề cập đến lợi thế của lãi suất kép.

Nhờ lãi suất kép, yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng tài sản không còn là việc bạn tiết kiệm được bao nhiêu mà là bạn tiết kiệm trong bao lâu. Đây cũng chính là lý do vì sao chúng ta nên tiết kiệm càng sớm càng tốt.

Mặc dù rất nhiều người cho rằng chúng ta nên tiết kiệm cho nghỉ hưu khi ở độ tuổi 20, nhưng thực tế là nếu bạn tiết kiệm càng sớm thì bạn sẽ càng có nhiều lợi thế.

Hãy cùng tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra khi con bạn bắt đầu tiết kiệm từ năm 10 tuổi với một khoản tiền cực nhỏ và kéo dài trong suốt những năm tháng sau này.

Tình huống đặt ra

Chẳng hạn, cô con gái 10 tuổi của bạn kiếm được một khoản tiền nhỏ mỗi tháng từ việc trông em, cắt cỏ hay làm những công việc lặt vặt khác. Bạn yêu cầu con thực hiện ý tưởng chi tiêu – tiết kiệm – cho đi. Việc này là bắt buộc bởi thành thực mà nói, không có đứa trẻ nào tự nguyện tiết kiệm tiền để nghỉ hưu khi mới 10 tuổi.

Nếu mỗi tháng con bạn kiếm được 100 USD, bạn yêu cầu con dành ra 20 USD cho quỹ từ thiện và 80 USD còn lại sẽ được chia đều cho 2 mục đích: chi tiêu và tiết kiệm. Bắt đầu từ sinh nhật lần thứ 10 của con bạn, hãy yêu cầu cô bé để dành 40 USD vào tài khoản tiết kiệm hưu trí mỗi tháng.

Giả sử việc tiết kiệm này được thực hiện đều đặn từ năm con bạn 10 tuổi đến năm 18 tuổi. Giả định lợi suất 7% sau thuế và phí, con của bạn sẽ tiết kiệm được 5.146 USD vào sinh nhật 18 tuổi. Và nếu cô bé tiếp tục để nguyên khoản tiền đó trong tài khoản tiết kiệm mà không thêm bất cứ đồng nào, cô ấy sẽ có 84.601 USD khi đến tuổi nghỉ hưu vào 40 năm sau. Đây chính là sức mạnh của lãi suất kép.

Kết quả còn tuyệt vời hơn nếu bạn tiết kiệm một khoản tiền nhỏ trong suốt cuộc đời. Hãy dạy cho trẻ thói quen tiết kiệm từ chính những thứ mà bạn đã gây dựng lên. Chẳng hạn, thay vì không cho thêm đồng nào vào tài khoản, nếu con gái của bạn tăng số tiền tiết kiệm lên 100 USD mỗi tháng bắt đầu từ sinh nhật 18 tuổi, cô ấy sẽ có khoản tiền tiết kiệm khổng lồ là 349.291$ khi nghỉ hưu.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu số tiền đó có đủ để nghỉ hưu hay không? Chắc chắn là không. Nhưng nó là một thay đổi rất lớn được xây dựng từ thói quen tiết kiệm một khoản tiền nhỏ ngay từ khi bạn còn là một đứa trẻ.

Làm thế nào để giúp con bạn tiết kiệm?

Hầu hết trẻ nhỏ sẽ không tự tiết kiệm. Thậm chí ngay cả khi bạn cho chúng xem những con số này, bạn cũng cần phải buộc chúng thực hành thói quen tiết kiệm bởi 2 lý do sau.

Thứ nhất, bạn cần phải quyết định cách để trẻ tiếp cận với khoản tiền tiết kiệm. Lựa chọn tốt nhất là thiết lập một tỷ lệ phần trăm số tiền mà con bạn cần tiết kiệm. Tỷ lệ này nên lớn vì con bạn không có trách nhiệm cho bất cứ chi tiêu nào; và nên áp dụng với cả tiền trẻ tự kiếm được và tiền được người lớn cho. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm cách “thương lượng” với trẻ về tiền tiết kiệm từ các khoản quà tặng.

Sau đó, bạn cần xây dựng cho trẻ một phương thức tiết kiệm rõ ràng. Một lựa chọn tuyệt vời chính là đầu tư vào quỹ hưu trí cá nhân. Bạn sẽ hoạt động như một người giám hộ đối với tài khoản của con bạn cho đến khi chúng đủ 18 tuổi.

Bạn cũng có thể tổ chức một “giao kèo tiền mặt” với con bạn. Chẳng hạn nếu con bạn kiếm được 100 USD mỗi tháng từ việc trông trẻ. Bạn hãy yêu cầu cô bé đầu tư 50 USD vào quỹ hưu trí cá nhân. Nếu con bạn muốn đầu tư 60 USD, bạn có thể thưởng cho cô bé 5 USD để động viên tinh thần tiết kiệm và khuyến khích đầu tư nhiều hơn. Điều này sẽ tạo ra động lực tiết kiệm cho trẻ.