Breaking News

Bảo hiểm nhân thọ chịu chi cho cuộc đua mang tên bancassurance

Bằng việc khẩn trương đàm phán và kết thúc nỗ lực bằng một cuộc “hôn nhân” độc quyền dài hạn với ngân hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dường như đang ngày càng khẩn trương hơn trong việc dồn lực để phát triển mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).
Bảo hiểm nhân thọ chịu chi cho cuộc đua  mang tên bancassurance

Ngay sau khi cuộc “hôn nhân” lịch sử độc quyền với thời hạn 20 năm giữa Dai-ichi Life Việt Nam và Sacombank được chính thức công bố, thị trường lại tiếp tục chứng kiến một sự hợp tác khác giữa một hãng bảo hiểm có thị phần trong nhóm dẫn đầu khối bảo hiểm nhân thọ với một ngân hàng thương mại cổ phần lớn có mạng lưới rộng là Manulife Việt Nam và Techcombank. 

Đây là mối quan hệ hợp tác đầu tiên được phát triển nâng tầm từ không độc quyền sang độc quyền tại Việt Nam sau 4 năm hợp tác. Cuộc “hôn nhân” độc quyền này có thời hạn 15 năm.

Sự hợp tác này cho phép Manulife Việt Nam cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ tới tất cả khách hàng của Techcombank, hướng đến mục tiêu đạt hơn 10.000 tỷ đồng phí bảo hiểm trong 5 năm tới.

Trong khi đó, chia sẻ về thương vụ hợp tác với Sacombank, ông Takashi Fujii, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Dai-ichi Life International khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch Hội đồng Thành viên Dai-ichi Life Việt Nam khẳng định, sự hợp tác này sẽ là một hành trình dài, đòi hỏi nỗ lực và sự hợp tác chặt chẽ của cả hai, phía bảo hiểm cũng như ngân hàng.

"Chúng tôi rất kỳ vọng mô hình hợp tác này sẽ trở thành mô hình chuẩn mực, bền vững nhằm mang lại các tiện ích và sự hài lòng tối đa cho khách hàng, góp phần giúp kênh bancassurance tăng trưởng hiệu quả trên thị trường bảo hiểm Việt Nam", ông Takashi Fujii nói.

 Manulife Việt Nam và Techcombank vừa ký kết hợp tác chiến lược độc quyền sau 4 năm hợp tác không độc quyền.

Có thể thấy, để có được sự hợp tác này tất nhiên ngoài sự tương đồng trong chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược phát triển bền vững, mối quan hệ, thì cam kết đầu vào ngân hàng của phía bảo hiểm cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. 

Dù giá trị các thương vụ hợp tác giữa một công ty bảo hiểm với ngân hàng rất hiếm khi được công bố, nhưng chắc chắn để bán sản phẩm độc quyền và độc quyền trong thời hạn rất dài như vậy, đương nhiên giá trị của những thương vụ này không phải công ty bảo hiểm nào cũng dám “chịu chơi”. 

Tất nhiên, trong bối cảnh số lượng ngân hàng ít, trong khi các hãng bảo hiểm lại chỉ mong muốn được hợp tác độc quyền, thì công ty bảo hiểm sẽ phải chịu chi. 

“Giá trị những thương vụ như vậy không chỉ có nhiều vốn, mà là phải rất nhiều và cũng có nhiều đối thủ phải bỏ cuộc chơi vì không chịu nổi nhiệt”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận. 

Bancassurance rộ lên vài năm nay và “cuộc đua” để kết thúc bằng một cái bắt tay ký kết hợp đồng đang khẩn trương hơn bao giờ hết.

Không chỉ là các công ty bảo hiểm đã có chiến lược phát triển bancassurance từ trước, mà những “chiến binh” mới vào thị trường cũng đang vào cuộc mạnh hơn. 

Doanh thu của bancassurance cũng có nhiều tín hiệu phát triển tích cực.

Giá trị những thương vụ như vậy không chỉ có nhiều vốn, mà là phải rất nhiều và cũng có nhiều đối thủ phải bỏ cuộc chơi vì không chịu nổi nhiệt.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu khai thác qua kênh ngân hàng và các tổ chức tín dụng của toàn khối nhân thọ đạt 1.822 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 7% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường.

Nhóm những doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường đang có doanh thu phí khai thác mới từ bancassurance phát triển rất tốt là Prudential, Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, AIA Việt Nam, trong khi đó nhóm các doanh nghiệp thị phần còn nhỏ cũng có chiến lược đẩy mạnh bancassurance là Generali Việt Nam, BIDV Metlife, MB Ageas, Hanwha Life Việt Nam và Aviva.

Sacombank đáp ứng trọn gói cho khách hàng về dịch vụ tài chính
Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền.

Trong đó, doanh thu từ bancassurance của Aviva trong thời gian vừa qua có sự tăng trưởng khá rõ bởi nhân sự phụ trách lĩnh vực bancassurance của hãng bảo hiểm này là nhân sự dày dặn kinh nghiệm kinh doanh trên thị trường. 

Trong khi đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Hanwha Life Việt Nam đã bắt tay với hai ngân hàng lớn của Hàn Quốc tại Việt Nam là Woori và Shinhan Bank. 

Sự hợp tác giữa Hanwha Life Việt Nam và các ngân hàng giúp khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của hai bên, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

“Tuy mới chỉ bắt đầu nhưng chúng tôi đã nhìn thấy những tín hiệu khả quan trong việc tăng trưởng doanh số và lượng khách hàng từ kênh phân phối này. Trong tương lai, đây sẽ là kênh có tốc độ tăng trưởng nhanh, nên trong thời gian tới, Hanwha Life sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh phân phối bancassurance thông qua hợp tác sâu rộng, toàn diện và chặt chẽ với các đối tác ngân hàng uy tín khác, trong đó có các ngân hàng Việt Nam”, đại diện Hanwha Life Việt Nam chia sẻ.

Ngọc Lan

No comments