Breaking News

Vì sao các công ty bảo hiểm thất bại trong công tác tuyển dụng ?

Có một nghịch lý xảy ra trên thị trường việc làm hiện nay ở Việt Nam đó là sinh viên ra trường thất nghiệp rất nhiều trong khi các nhà tuyển dụng thì tuyển mãi không được nhân sự. Và bài toán tìm kiếm nhân sự đang là một bài toán khó đối với các công ty bảo hiểm ngay cả đến các “đại gia lớn” như Manulife, Dai-ichi life, Bảo Việt Nhân Thọ hay Prudential cũng đang tìm kiếm những cách thức hiệu quả nhất cho hoạt động nhân sự của mình. Vậy nguyên nhân do đâu?

1. Công tác đào tạo chuyên ngành bảo hiểm chưa được chú trọng

Sự liên kết giữa đào tạo và thị trường bảo hiểm là yếu tố hết sức quan trọng trong việc cân đối thị trường lao động ngành tài chính - bảo hiểm. Tuy nhiên trên thực tế thì việc đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm tại các trường đại học nhìn chung vẫn chưa được chú trọng. Mặc dù ngành giáo dục - đào tạo của Việt Nam cũng đã rất nỗ lực để cung cấp nguồn lực phục vụ cho sự phát triển của ngành, song mức độ đáp ứng mới chỉ dừng ở mức trung bình.
Hoạt động đào tạo chính quy và chuyên sâu về bảo hiểm thương mại được thực hiện tại một số trường đại học nhưng với chỉ tiêu và khả năng đào tạo còn rất ít khoảng 300-400 người/năm như: Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Đại học Kinh tế TP.HCM, Học viện Tài chính, Đại học Lao động xã hội, con số này không đủ để đáp ứng nhu cầu nhân lực thị trường bảo hiểm hiện nay.
thebank_tuyen_dung_nhan_luc_luon_la_bai_toan_kho_cua_cac_cong_ty_bao_hiemmin_1502790618
Tuyển dụng nhân lực luôn là bài toán khó trong các doanh nghiệp bảo hiểm
Hơn nữa, chương trình đào tạo ở các trường đại học vẫn chưa bám sát được nhu cầu của ngành, còn rất nặng về bảo hiểm xã hội trong khi nhu cầu về kiến thức bảo hiểm nhân thọ lại rất nhiều. Số lượng sinh viên ra trường đúng chuyên ngành bảo hiểm đã ít, số lượng sinh viên làm việc đúng ngành còn ít hơn.
Thiếu nhân lực các doanh nghiệp bảo hiểm tất yếu phải tuyển sinh viên tốt nghiệp cử nhân Toán/ Thống kê hoặc những chuyên ngành có liên quan đến kinh tế hoặc tài chính; rồi từ đó đào tạo ngắn hạn kiến thức về bảo hiểm để trở thành tư vấn hoặc các đại lý. Tư vấn bảo hiểm không phải là công việc quá khó song do đặc thù của ngành, sinh viên học đúng chuyên ngành tuyển đã khó, sinh viên trái ngành lại càng khó hơn và thời gian số lượng gắn bó với công ty cũng không được bao lâu. Khiến các công ty bảo hiểm liên tục tuyển nhân lực mà vẫn rơi vào tình trạng thiếu nhân lực.

2. Lỏng lẻo trong công tác tuyển dụng

Các công ty bảo hiểm không tuyển dụng tập trung trên toàn hệ thống mà tuyển dụng một cách tự phát, khu vực nào thiếu người thì các đại lý tự tuyển dụng nhân sự cho đại lý của mình. Mô hình đại lý ở thị trường Việt Nam thì rất nhiều, việc đăng tuyển một cách ồ ạt không từ một nguồn chính thống nào khiến các ứng viên không tin tưởng về thông tin tuyển dụng.
thebank_visaocacdoanhnghiepbaohemthatbaitrongcongtactuyendung_1502772110
         Việc tuyển dụng một cách không tập trung khiến ứng viên nghi ngờ 
Hơn nữa, việc tuyển dụng một cách ồ ạt mang tính cá nhân dẫn đến thiếu sự sàng lọc và khả năng đánh giá các ứng viên bị hạn chế, chắc chắn không tránh khỏi “tuyển dụng không đúng người”, điều này vừa làm mất thời gian, chi phí tuyển dụng lại không tuyển được nhân lực phù hợp với ngành bảo hiểm.

3. Thông tin tuyển dụng “mơ hồ”

Chế độ chính sách không rõ ràng:
Hầu hết đại lý bảo hiểm đều chưa có kinh nghiệm đưa ra thông tin tuyển dụng toàn diện, vậy nên ngay cả chính sách hay quyền lợi khi làm việc cũng không được rõ ràng, mà đây là điều mà ứng viên quan tâm nhất. Với chính sách chung chung như thu nhập hấp dẫn, mức lương thỏa thuận, hay hoa hồng + thưởng cao... khiến cho ứng viên cảm thấy không an tâm và lo lắng về thu nhập.
Mà thực tế, nhân viên tư vấn mới là những người góp phần trực tiếp tạo ra doanh thu cho công ty bảo hiểm nhưng lại không được nhận lương cứng mà chỉ được nhận một phần nhỏ hoa hồng của hợp đồng, nếu không bán được hợp đồng bảo hiểm thì sẽ không có lương và không được hưởng phúc lợi từ công ty.... Vậy đi làm không có lương thì sẽ không có tiền để trang trải sinh hoạt phí hằng ngày, nên một số người kiên trì lắm cũng chỉ theo được vài 3 tháng rồi bỏ nghề. Điều này lý giải vì sao việc tuyển người mới đã khó, giữ chân nhân sự càng khó hơn.
Yêu cầu công việc không rõ ràng:
Thông tin tuyển dụng mập mờ, yêu cầu chung chung như việc làm hành chính, nhiệm vụ công việc không rõ ràng khiến nhiều người đọc không biết là mình sẽ làm gì, yêu cầu cần có những kỹ năng, trình độ như thế nào? Liệu mình có phù hợp hay không?
Đôi khi nhiều công ty bảo hiểm đăng tin tuyển vị trí tuyển dụng cấp cao như giám sát kinh doanh, trưởng phòng, trợ lý quản lý....nhưng lại không nêu rõ yêu cầu kinh nghiệm khiến nhiều người không tin tưởng, lo sợ là mạng lưới đa cấp và không dám ứng tuyển.
thebank_ung_vienmin_1502772795
Ứng viên hoang mang về thông tin tuyển dụng của công ty bảo hiểm
4. Đặc thù nghề nghiệp
Thị trường bảo hiểm đang ngày càng rộng mở nhưng nhận thức của người Việt về lợi ích và giá trị mà bảo hiểm nhân thọ mang lại chưa rõ ràng. Và nghề Tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ – 1 công việc tốt nhưng đang bị xem nhẹ. Những năm trở lại đây, thị trường bảo hiểm luôn trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực nguyên nhân chủ yếu là do đặc thù của nghề.
Cần nhiều kiến thức và kỹ năng
Thị trường bảo hiểm mở rộng, việc làm bảo hiểm thì không giới hạn nhưng mọi người lại lo sợ không làm được việc nên không giám ứng tuyển. Để có thể phát triển và gắn bó được với nghề bảo hiểm thì phải học hỏi rất nhiều từ kỹ năng nói, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán, kỹ năng lắng nghe, hiểu từng sản phẩm và quyền lợi bảo hiểm, không những thế còn phải hiểu về luật kinh doanh bảo hiểm, hiểu về các quy định của bộ y tế về bệnh lý…và còn phải có mối quan hệ rộng.
Cần vượt qua được bản thân
Vượt qua bản thân là điều tiên quyết để làm trong ngành này, bởi vì ở nước ta mọi người vẫn đang còn ác cảm về BHNT, nhận thức sai về công ty bảo hiểm coi đó là một hình thức kinh doanh trá hình, lừa đảo. Vậy nên nghề tư vấn bảo hiểm không được mọi người coi trọng và luôn bị xa lánh. Chỉ khi bạn dám làm, dám thử thách, dám cố gắng thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về bảo hiểm nhân thọ thì bạn mới trụ được trong ngành. Kiến thức và kỹ năng thì có thể học nhưng không vượt qua được chính mình - rào cản lớn nhất bạn sẽ không làm được nghề này.
Cần có sự kiên trì và bền bỉ
Nếu không kiên trì và bền bỉ thì khó mà thành công trong bất cứ việc gì, nhất là người làm đại lý bảo hiểm. Mới bước chân vào nghề đã phải đối mặt ngay với những khó khăn tìm kiếm khách hàng, thuyết phục khách hàng... nếu thực sự không có sự quyết tâm thì sẽ rất dễ bị chán nản, thất vọng, và nhanh chóng bỏ cuộc. Đó là cái khó của nghề mà ít ai đáp ứng và theo đuổi được nên tìm kiếm nhân sự trong ngành bảo hiểm vẫn đang là vẫn đề “nóng” của dư luận.
Nếu bạn đang cảm thấy mất niềm tin vào nghề bảo hiểm thì hãy nhanh chóng đọc bài 6 yếu tố giúp tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công để lấy lại niềm tin và tinh thần một cách sớm nhất. 
Chính vì những bất cập trên, các công ty bảo hiểm dù mới hay cũ thì câu chuyện tuyển dụng nhân sự vẫn đang là một bài toán khó chưa có lời giải. Vì vậy, thời gian tới các doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng các chương trình liên quan đến đào tạo con người, vốn là nguồn lực quý giá nhất trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công và phát triển lâu dài trong nền kinh tế có sự thách thức lớn về nguồn lực như hiện nay.
Theo thị trường tài chính Việt Nam