Breaking News

Cuộc sống làm chơi, ăn thật của các “kỹ sư triệu phú” ở Thung lũng Silicon

Nhiều kỹ sư làm việc trong các công ty công nghệ lớn chọn cách hưởng thụ và chờ nhận số cổ phiếu trị giá cả triệu USD thay vì làm việc điên cuồng như người ta vẫn thấy ở Thung lũng Silicon.

Cuộc sống làm chơi, ăn thật của các “kỹ sư triệu phú” ở Thung lũng Silicon

Nhận ra mình quá mệt mỏi với công việc ở Facebook, một cô kỹ sư chăm chỉ và mẫn cán quyết định nói chuyện với quản lý về ý định xin nghỉ việc. Đây không phải lần đầu trong 3 năm, kể từ thời điểm Facebook thâu tóm công ty mà cô từng làm việc, cô kỹ sư này có ý định như thế. Tuy nhiên, sự mệt mỏi quá sức khiến cô rất quyết liệt.

Điều duy nhất mà cô kỹ sư trẻ còn lo lắng là khoản cổ phiếu trị giá 1 triệu USD mà cô sẽ được nhận vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sau cuộc nói chuyện với sếp quản lý trực tiếp, cô chính thức đưa tên mình vào nhóm những người “Rest & Vest”, tạm dịch là nghỉ ngơi và chờ hưởng lợi, ở Thung lũng Silicon.

Sở dĩ, những người như cô kỹ sư trẻ chưa bị đuổi việc ngay lập tức bởi họ là một phần của dự án. Nếu chấm dứt hợp đồng, các nhà quản lý lo sợ cô sẽ tiết lộ những điều bất lợi về dự án mà hàng chục người đang vất vả triển khai. Đó là lý do khiến những nhóm nghỉ ngơi và chờ hưởng lợi tồn tại ở trung tâm công nghệ của nước Mỹ.

“Rest & Vest” gây ra tình trạng lãng phí nhân tài ở Thung lũng Silicon bởi thực chất, đây là những người thực sự có năng lực. Tuy nhiên, vì họ đã chán ngán với công việc thường nhật nên việc lôi kéo họ trở lại làm việc là rất khó. Lối sống này cũng khá dị thường ở Thung lũng Silicon, nơi phần lớn mọi người đều đắm chìm trong công việc với khát vọng thay đổi thế giới.


Nhân viên của Google có nhiều cách thức để giải trí ngay tại văn phòng. Đây là phong cách điển hình của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Ảnh: Business Insider

Nhân viên của Google có nhiều cách thức để giải trí ngay tại văn phòng. Đây là phong cách điển hình của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Ảnh: Business Insider

Các công ty công nghệ cũng nhận ra tác động của “Rest & Vest” và đã có những biện pháp phòng vệ nhất định. Tại Facebook, người ta công bố khoản tiền thưởng từ hàng chục tới hàng trăm nghìn USD bằng cổ phiếu để thúc đẩy sự cống hiến. Chúng được đích thân các lãnh đạo cấp cao của công ty, bao gồm cả CEO Mark Zuckerberg chứng nhận nên đây được xem là sự ghi nhận rõ rệt.

Với những người được trao phần thưởng này, họ sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ để hoàn thành công việc. Điều đó đồng nghĩa rằng họ không cần phải làm quá nhiều nhưng vẫn được hưởng thành công to lớn. Con đường thăng tiến của họ cũng trở nên dễ dàng hơn khi được các lãnh đạo cấp cao biết tới. Thu nhập 7 con số là điều nằm trong tầm với khiến những người này thực sự không muốn rời đi như “Rest & Vest”.

Ngoài ra, ở Thung lũng Silicon cũng có những kỹ sư cực giỏi, vẫn được biết đến với tên gọi kỹ sư 10x. Theo nghĩa đen, họ là những người làm việc hiệu quả gấp 10 lần người bình thường, chuyên trách giải quyết những công việc vô cùng khó nhằn. Thông thường, đây là những người vô cùng quen thuộc với hệ thống và có thể gỡ rối cho cả một dự án, điều mà những kỹ sư bình thường khó có thể giải quyết. Nhờ khả năng đó, họ không phải làm việc quá nhiều nhưng vẫn được nhận sự đối đãi hậu hĩnh.


Sân Golf nhân nhỏ được xây dựng trên mái một tòa nhà văn phòng của Google, nơi nhân viên có thể giải trí mọi lúc. Ảnh: Business Insider

Sân Golf nhân nhỏ được xây dựng trên mái một tòa nhà văn phòng của Google, nơi nhân viên có thể giải trí mọi lúc. Ảnh: Business Insider


Ở Google, có những kỹ sư gắn bó với công ty rất lâu và được đưa vào top đầu. Với những người này, họ không cần quá chăm chỉ để bảo vệ vị trí của mình. Thậm chí, nhiều người chỉ cần làm việc 4 tiếng/ngày nhưng vẫn đủ chỉ tiêu và được đánh giá tốt vào cuối năm. Việc quen với hệ thống giúp họ biết chính xác cần làm gì và làm vào lúc nào. Nhóm người này thường không có nhiều tham vọng nên làm việc cũng rất chừng mực. Họ dành nhiều thời gian để tận hưởng những ưu đãi đặc biệt mà Google dành cho nhân viên của mình.

Sự nuông chiều mà những kỹ sư triệu đô nhận được không thực sự có lợi, nhất là trong môi trường toàn những người “nghiện việc” như tại Thung lũng Silicon. Phần lớn những người làm việc ở đây đều mang trong minh khát vọng thay đổi cả thế giới hay cũng mong muốn tham gia vào những sản phẩm triệu người dùng, giúp tên tuổi của họ đến với nhiều người hơn.

Nếu ở lâu trong tình trạng nhàn hạ nhận lương cao, khả năng của nhiều người sẽ bị tụt hậu so với sự phát triển của lĩnh vực công nghệ. Với một số người, công việc họ đang làm cũng là công việc duy nhất họ có thể làm và không công ty nào muốn nhận họ vì những kỹ năng chỉ phù hợp với một nền tảng duy nhất mà họ nhiều năm gắn bó.

No comments