Breaking News

Chàng kỹ sư thấy khó tiêu tiền khi nghỉ hưu ở tuổi 34

Brandon là một kỹ sư lập trình. Trên blog về tài chính, anh lấy tên gọi Mad Fientist vì không muốn sử dụng họ của mình. Brandon đã lên kế hoạch và tiết kiệm nhiều năm trước khi nghỉ hưu sớm, vào mùa hè năm ngoái, lúc anh mới 34 tuổi.

nguoi-dan-ong-thay-kho-tieu-tien-khi-nghi-huu-tu-nam-34-tuoi

Brandon - Ảnh: Mad Fientist

Sống giản dị và làm việc ở vùng nông thôn Vermont (Mỹ), Brandon có thể tiết kiệm được 70% thu nhập sau thuế. Anh đã có đủ số tiền để nghỉ hưu từ mùa xuân 2014. Tuy nhiên, khi ông chủ đề nghị cho anh một vị trí tốt hơn trong công việc, anh đã làm thêm vài năm nữa, cùng vợ là Jill di chuyển liên tục cho đến tháng 5/2015 thì họ ở lại Scotland. Tại đây, anh tiếp tục làm việc, viết blog và tiết kiệm cho đến mùa hè năm ngoái thì nghỉ hưu.

Nghỉ hưu là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh, theo Business Insider. Vào ngày thứ hai đầu tiên không phải đi làm, Brandon đã hoảng loạn. Anh viết: "Tôi nhìn chằm chằm vào khoảng không rộng lớn và cảm thấy sốc nhiều hơn tôi có thể tưởng tượng. Thật điên rồ là tôi đã không chuẩn bị tinh thần cho điều đó, cứ nghĩ rằng nghỉ hưu sớm là thứ gì mà tôi đã nghĩ về và chuẩn bị trong suốt 5 năm qua".

Sau một vài tháng, anh bắt đầu thích nghi với cuộc sống sau khi đạt được sự tự do về tài chính. Trên trang cá nhân của mình, Brandon đã xây dựng một công cụ tìm kiếm thẻ tín dụng, nó bắt đầu trở nên phổ biến và đem lại cho anh một khoản thu nhập bất ngờ. Thế nhưng anh sớm nhận ra rằng, vợ chồng anh không biết làm thế nào để tiêu xài khoản tiền này. Brandon kể: 

"Vì đây là khoản tiền bất ngờ nên tôi hỏi Jill liệu cô ấy có nghĩ chúng tôi nên mua hay làm cái gì để giúp cuộc sống của mình tốt hơn. Sau một hồi suy nghĩ, chúng tôi nhận ra chúng tôi yêu căn nhà mình đang sống, chúng tôi không muốn chuyển đến một nơi nào khác dù đẹp hơn hay lớn hơn vì nơi ở hiện tại đã hoàn hảo với chúng tôi. 

Chiếc xe hơi rẻ tiền vẫn đáp ứng tất cả các nhu cầu của chúng tôi vì thế chúng tôi không cần làm mới nó. 

Chúng tôi vẫn ăn uống đầy đủ và không thấy vui khi đi ăn hàng nhiều hơn. 

Chúng tôi đã đi rất nhiều nơi và thật sự muốn cắt giảm kế hoạch đi lại trong năm tới, vì đi lại ít hơn giúp vợ chồng tôi hạnh phúc hơn.

Chúng tôi cố suy nghĩ và nhận ra thứ duy nhất chúng tôi muốn mua là một chiếc nệm xốp và hai cái gối, và số tiền chúng tôi phải bỏ ra chưa đến 100 USD. Hiện giờ, chúng tôi đã có tất cả những gì mình muốn và cần."

Brandon thậm chí đã thử làm những việc mà nhiều người muốn khi có một khoản tiền bất ngờ: đi vòng quanh thế giới trong một tháng. Anh sớm nhận ra điều đó không khiến mình hạnh phúc hơn: "Trước đây, khi còn đi làm, du lịch là một cách thú vị để cuộc sống hàng ngày bớt buồn tẻ. Bây giờ cuộc sống tự do tài chính quá thú vị, vì thế tôi không cần phải phá vỡ nhịp sống bình thường nữa".

Brandon nói rằng giờ đây anh tìm thấy nhiều niềm vui trong các công việc thường ngày, như dành thời gian để nấu nướng và thưởng thức bữa trưa thay vì ăn uống chóng vánh ở bàn làm việc. "Cảm thấy mình có thể mua hoặc làm bất cứ điều gì, đồng thời hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã có vì biết rằng có nhiều hơn sẽ không làm cho mình hạnh phúc hơn, đó là một trong những lợi ích lớn nhất của việc được tự do tài chính". Brandon kết luận.

Hoàng Anh 

No comments