Breaking News

Bảo hiểm nhân thọ nhà nước-sự lầm tưởng từ tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt?

Tâm lý "Ăn chắc mặc bền" không biết từ bao giờ đã gắn liền với lối sống của người Việt trong việc ăn và mặc, ăn cốt yếu là cho no, mặc cốt yếu là cho ấm. Ngày nay, tâm lý ấy vẫn còn duy trì, thậm chí còn ăn sâu vào nhận thức của đại đa số lớp trẻ nhưng đã được hiện đại hóa và tóm tắt bằng danh từ mới, đó là "Nhà nước". 


Người Việt luôn tìm đến những thứ "chắc ăn"

Chọn nghề cũng cố gắng "bon chen" vào các cơ quan nhà nước vì quan niệm ổn định và chắc chắc. Trong một lần chia sẻ với báo chí, bà Trang Nguyễn, chủ sở hữu chuỗi phòng tập California Tập đoàn CMG chia sẻ: “Có nhân viên tại tập đoàn tôi đã xin nghỉ việc vì bố mẹ đã trả 200 triệu đồng xin việc tại một công ty nhà nước. “Bố mẹ em muốn em làm ở một công ty nhà nước để lấy chồng và sinh con”. Bạn ấy đã khóc khi nói với tôi như vậy trước khi nghỉ việc”. 

Một chàng trai 22 tuổi vừa tốt nghiệp một trường đại học có tiếng ở Hà Nội tâm sự, hiện đang bị bố mẹ gọi về quê, bắt làm hồ sơ “chạy việc” bất chấp chuyện con trai muốn tự mình tìm việc ở Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Và số tiền để giúp chàng trai có thể “yên vị” trong một cơ quan nhà nước nào đó lên đến hơn 100 triệu.

Thậm chí tâm lý "Nhà nước" còn là yếu tố lựa chọn bạn đời của các gia đình hiện nay. Đa số các bậc phụ huynh Việt Nam khi muốn kén dâu rể đều đưa công việc Nhà nước làm yếu tố lựa chọn hàng đầu. Con dâu làm công việc Nhà nước sẽ có nhiều thời gian chăm lo gia đình và ngược lại con rể sẽ có sự nghiệp ổn định, an toàn. 

Không những thế, hiện nay, khi bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển và người Việt xem nó như một thứ cần thiết cấp bách đối với cuộc sống thì rất nhiều khách hàng đã tìm đến bảo hiểm nhân thọ Nhà nước để mong nhận được sự đảm bảo an toàn tuyệt đối.



Bảo hiểm nhân thọ là giải pháp cần thiết để bảo vệ gia đình bạn

Nhưng thực chất bảo hiểm nhân thọ Nhà nước là một sự lầm tưởng của người Việt khi chưa tìm hiểu rõ về bảo hiểm nhân thọ. Bởi thực tế, bảo hiểm nhân thọ Nhà nước không tồn tại, chỉ tồn tại bảo hiểm nhân thọ chịu sự quản lý của Nhà nước.

Hiện nay, tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ trong và ngoài nước kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đều phải thực hiện theo quy luật của Nhà nước Việt Nam như: luật kinh doanh bảo hiểm, luật thuế...và chịu sự giám sát, chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước. Cụ thể, trong Điều 3 Nghị định 45CP ngày 27 tháng 3 năm 2007 hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm ( số 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 09/12/2000 ) quy định như sau:

1. Tổ chức, cá nhân muốn hoạt động kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh tái bảo hiểm, hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam phải được Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

2. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu bảo hiểm có quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm và chỉ được tham gia bảo hiểm tại doanh nghiệp bảo hiểm được phép hoạt động tại Việt Nam. Không một tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái

pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm của bên mua bảo hiểm”. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua bảo hiểm bởi các doanh nghiệp bảo hiểm đang hoạt động tại Việt Nam được nhà nước quản lý chăt chẽ, bị chi phối bởi các luật pháp hiện hành của Việt Nam. Nếu xảy ra tranh chấp, người

mua bảo hiểm có thể đưa ra toà án Việt Nam xét xử.



 Luật kinh doanh bảo hiểm được Quốc hội thông qua ngày 09/12/2000

Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể an tâm và tham gia công ty bảo hiểm nhân thọ bất kỳ, phù hợp với mục đích và điều kiện tài chính mà không nhất thiết phải tìm đến bảo hiểm nhân thọ nhà nước.

"Nhà nước" sẽ đi kèm với " chắc ăn", nhưng“chắc ăn” sẽ chứa đựng nhiều rủi ro hơn nếu không tìm hiểu kỹ càng. Một con tàu ra khơi sẽ an toàn hơn việc nó nằm ở cảng. Sóng thần không gây hại ngoài khơi, nó chỉ tàn phá đất liền, nơi con tàu tưởng như bình yên trú ngụ. Chính vì vậy, khách hàng cần có cái nhìn đúng đắn về bảo hiểm nhân thọ và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với mục đích và nhu cầu tài chính của mình.


Theo thị trường tài chính Việt Nam


No comments