Breaking News

6 sai lầm là “hòn đá tảng” khiến bạn cố gắng mãi vẫn chưa thể giàu

Sự giàu có bắt đầu từ cách bạn tư duy. Trước khi tập trung áp dụng các bí quyết làm giàu, bạn cần phải buông bỏ những thói quen ăn sâu vào định kiến của bản thân.

6 sai lầm là “hòn đá tảng” khiến bạn cố gắng mãi vẫn chưa thể giàu

Nếu muốn thành công như cách mà những người giàu có đã đạt được, bạn phải nhận ra và thay đổi 6 điều dưới đây:

1. Chỉ tập trung vào tương lai trước mắt

Mục tiêu tiết kiệm và đầu tư cho 30 năm sau thường bị bỏ qua bởi lợi ích của việc bạn bỏ tiền và làm việc ngày hôm nay. Nhiều người cho rằng nhu cầu trước mắt có vẻ quan trọng hơn mục tiêu tiết kiệm lâu dài. Thực tế, rất khó để thuyết phục ai đó hoãn việc tiêu tiền cho một món đồ dù là xe hơi hay nhà và để dành tiền cho tương lai. Bởi hầu hết chúng ta coi trọng việc xảy ra trong vài ngày, vài tuần tiếp theo hơn là những chuyện sẽ tới trong 10 năm tới.

Chuẩn bị cho tương lai xa rất quan trọng. Bạn phải có kế hoạch và bắt tay thực hiện càng sớm càng tốt. Theo khảo sát, một trong những điều hối tiếc nhất của nhiều người Mỹ là đã không bắt đầu tiết kiệm sớm cho tương lai.

2. Ghét sự thất bại

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nỗi đau khi thất bại có tác động đến chúng ta nhiều gấp 2 lần niềm vui khi thành công. Niềm tin này ngăn cản bạn quyết định đầu tư hoặc tránh khỏi những điều mạo hiểm.

Mọi người đều ghét sự mất mát, họ tránh khỏi mọi con đường có thể dẫn tới thất bại. Và đó lại là điều sai lầm khiến họ bỏ qua cả những cơ hội tốt để thành công, làm giàu. Bởi những con đường có rủi ro càng lớn thì thành quả bạn có thể đạt được càng nhiều.

3. Quá tự tin

Tự tin là chìa khóa của thành công, nhưng nó cũng có giới hạn. Sự tự tin quá mức có thể khiến bạn bị choáng ngợp và không thể nhìn thấy những rủi ro tiềm ẩn.

4. Luôn có xu hướng hợp lý hóa các quyết định tồi tệ

Trong suốt cuộc đời, bạn khó có thể tránh khỏi những quyết định sai lầm. Nhưng thay vì thừa nhận và sau đó khắc phục sai lầm, chúng ta thường có xu hướng nung nấu những câu chuyện để hợp lý hóa các quyết định của bản thân. Đôi khi, bạn bao biện rằng "tôi chỉ mắc một sai lầm nhỏ và nó không có nghĩa là tôi xử lý các vấn đề khác không thông minh". Đừng giả vờ và bỏ qua các vấn đề, hãy học cách chấp nhận sai lầm, khắc phục nó và tiếp tục tiến về phía rước.

5. Để cảm xúc tác động tới các quyết định

Khi quản lý tài chính, chúng ta có thể nhấn mạnh rằng mục tiêu lớn nhất là kiếm tiền và nó hoàn toàn nghiêm túc. Nhưng trong thực tế, chúng ta thường dễ bị điều khiển bởi những thông tin nổi bật khi đưa ra quyết định. Ví dụ như, tin tức về các vụ tai nạn máy bay khiến nhiều người quyết định lựa chọn phương tiện khác thay thế.

Điều tương tự xảy ra với các quyết định tài chính của bạn. Tỷ phú Warren Buffett nói rằng: "Chúng ta nghe rất nhiều tin tức về thành công của các nhà đầu tư huyền thoại và cũng nghe nhiều tin tức về những người trúng xổ số, điều đó khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng con đường thành công rất dễ dàng và quyết định sai lầm".

Nếu muốn làm giàu, bạn phải áp dụng một ống kính khách quan, nghiên cứu kỹ lưỡng các sự kiện và số liệu thống kê thực tế khi đưa ra các quyết định tài chính. Hãy xem xét các khía cạnh của vấn đề một cách khách quan, kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

6. Thiếu tự chủ tài chính

Chúng ta có rất nhiều nhu cầu cần chi tiêu trong cuộc sống và dường như tiết kiệm luôn là điều cuối cùng mà bạn muốn làm. Bạn cần thay đổi ngay hôm nay và làm chủ cách chi tiêu của mình, thực hiện kế hoạch tiết kiệm càng sớm càng tốt nếu bạn muốn giàu có. Đừng để nhu cầu hàng ngày khiến bạn không thể thực hiện được kế hoạch tài chính cho tương lai. Cuối cùng, bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm về tài chính của bản thân. Sự tích lũy nhỏ mỗi ngày sẽ làm nên điều lớn lao.

Theo CNBC / Theo Trí Thức Trẻ

No comments