Breaking News

Hơn 95% dân số thế giới có bệnh trong người

Phần đông dân số thế giới đều có bệnh, chỉ có một người trong 20 người là khỏe mạnh trong mọi thời điểm của năm theo một phân tích mới. Nhưng chúng ta bị bệnh vì những lý do gì?
Chúng ta rất hay bị bệnh, một kiểm kê mức độ bệnh tật toàn cầu trên diện rộng cho thấy.
Hơn 95 phần trăm dân số thế giới bị bệnh theo một phân tích mới dựa trên Nghiên cứu về Bệnh tật của Global Burden năm 2013.
Thêm vào đó, một phần ba trong số đó có hơn 5 bệnh mãn tính hoặc cấp tính – và người Úc là một trong số đó. Đau lưng và trầm cảm là hai bệnh nằm đầu danh sách các vấn đề sức khỏe tại Úc khi nhìn đến tác động của nó đến người bệnh.
Nghiên cứu, được đăng trên tạp chí The Lancet, kiểm tra và đánh giá các bệnh cấp tính và mãn tính và thương tích trên 188 quốc gia kể từ năm 1990 đến 2013 dùng phương pháp được gọi là Years Lived with Disability (YLD) để theo dõi. Phương pháp này đánh giá tác động của những vấn đề sức khỏe đối gây ảnh hưởng đến khả năng đi lại, nghe nhìn và khiến người bệnh bị đau, mỏi.
Đặc biệt, nghiên cứu phát hiện rằng tỉ lệ bị khuyết tật đang gia tăng vì mọi người sống thọ hơn và bị nhiều bệnh hơn. Ví dụ, số lượng người bị tiểu đưởng trên thế giới tăng 43 phần trăm trong vòng 23 năm qua trong khi tỉ lệ người chết vì bệnh này chỉ tăng 9 phần trăm.
Bệnh tật của người Úc
10 nguyên nhân gây các khuyết tật đối với người Úc là:
1. Đau lưng dưới
2. Trầm cảm nặng
3. Các bệnh rối loạn về khớp và cơ
4. Đau cổ
5. Đau nửa đầu
6. Rối loạn cảm xúc và lo lắng quá độ
7. Bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD)
8. Hen suyễn
9. Các bệnh tuổi già và khiếm thính
10. Đái tháo đường
  • Tiểu đường tại Úc tăng 212 phần trăm đối với phụ nữ và 198 phần trăm với nam giới từ năm 1990 đến 2013.
  • Cả năm 1990 và 2013, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khuyết tật của phụ nữ Úc là trầm cảm nặng trong khi đối với nam giới là đau lưng dưới. Đây là hai trong số 10 nguyên nhân gây đến khuyết tật tại mọi quốc gia trong nghiên cứu.
  • Chứng trầm cảm nặng đối với phụ nữ Úc tăng 23 phần trăm trong 23 năm trong khi đau lưng dưới ở nam giới tăng 60 phần trăm.
  • Số người trong toàn bộ khảo sát bị từ 10 bệnh trở lên tăng 52 phần trăm
  • Bệnh tật không chỉ liên quan đến tuổi già, với 81 phần trăm người trong khảo sát bị hơn 5 bệnh dưới 65 tuổi.
  • Chỉ có hai bệnh – nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu chảy – đã tạo nên hơn 20 tỷ trường hợp bị bệnh mới trên toàn cầu.
  • Trong vòng 23 năm qua, những nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe trên toàn cầu không thay đổi nhiều.
Kết quả này có lẽ sẽ là tiếng chuông cảnh báo đối với các chính phủ nên tìm các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho dân số đang già đi, sống thọ hơn nhưng với nhiều vấn đề sức khỏe hơn.
"Sức khỏe của người Úc ngày càng bị đe dọa vởi các bệnh không gây chết người như đau cổ, đau lưng và tâm lý rối loạn như trầm cảm hay lo lắng quá độ,” một trong những tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Louise Degenhardt thuộc Đại học NSW.
"Thêm vào đó, những bệnh chết người như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và tiểu đường cũng lấy đi nhiều năm khỏe mạnh của người Úc.”
“Việc hiểu những bệnh hay thương tổn nào dẫn đến khuyết tật rất quan trọng vì từ đó chúng ta có thể phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn.”
Theo radioaustralia.net.au