Breaking News

Bitcoin chuẩn bị chứng kiến tuần sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2015

Sau khi tích tắc vượt ngưỡng 3,000 USD lên mức cao nhất mọi thời đại, đồng Bitcoin bất ngờ giảm mạnh, và chuẩn bị ghi nhận tuần lao dốc mạnh nhất trong hơn 2 năm, MarketWatch đưa tin.

 

Đồng Bitcoin đã mất 18.5% trong tuần qua xuống mức 2,317 USD, qua đó sẽ đánh dấu tuần sụt giảm mạnh nhất kể từ 16/01/2015, dữ liệu từ WSJ Market Data Group cho thấy. Đà lao dốc hơn 15% trong ngày thứ Năm vừa qua cũng là mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 14/01/2015.

Đặt dưới một lăng kính khác, đồng Bitcoin đã mất hơn 10 tỷ USD về giá trị vốn hóa kể từ đầu tuần này, dữ liệu từ CominMarketCap – một trang web theo dõi giá trị của các đồng tiền kỹ thuật số – cho thấy. Con số này chỉ thấp hơn một chút so với sự mất mát của Twitter với 12 tỷ USD.

Sự thụt lùi của đồng Bitcoin cũng trùng khớp với thời điểm xảy ra đà bán tháo của nhóm cổ phiếu công nghệ – vốn đã giảm phiên thứ 4 trong 5 phiên vừa qua. Trong đó, các ông lớn công nghệ như Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Alphabet (còn được biết tới là nhóm cổ phiếu FAANG) đã rút khỏi mức cao kỷ lục.

Chính đà lao dốc trên đã tác động nặng nề đến Nasdaq 100 – chỉ số đại diện 100 cổ phiếu công nghệ lớn nhất. Chưa dừng lại ở đó, Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đều giảm điểm. 

Nhờ sự tách biệt ra khỏi các đồng tiền định danh khác như đồng USD hay đồng EUR, đồng Bitcoin đã hưởng lợi nhờ những đặc tính tương tự như một hàng hóa như vàng.

Tuy nhiên, khi giá Bitcoin tăng mạnh, các nhà phân tích Phố Wall đã lên tiếng cảnh báo về đồng tiền biến động mạnh này, gần đây nhất là Morgan Stanley. Ngân hàng này cho rằng đồng tiền này sẽ không tăng thêm nữa cho đến khi được kiểm soát chặt chẽ hơn. 

“Vẫn không rõ tại sao các đồng tiền kỹ thuật số lại tăng nhanh đến thế “, Morgan Stanley cho biết.

Được biết, trong tháng 3/2017, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã từ chối việc thành lập 2 quỹ dựa trên Bitcoin vì cho rằng đồng tiền này thiếu sự giám sát cũng như tính minh bạch. 

Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác, như đồng Ethereum và Litecoin, được củng cố nhờ có công nghệ Blockchain. Blockchain là hệ thống số hóa sổ kế toán ghi lại chi tiết tất cả các giao dịch theo một hệ thống toán học nhằm ngăn chặn những can thiệp trái phép.

Các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng giảm mạnh. Trong đó, đồng Ethereum (Ether) cũng lao dốc 10.6%, dữ liệu từ Coindesk cho thấy. Tuy nhiên, tính chung trong cả tuần qua, đồng Ethereum đã vọt 21%. 

Đà sụt giảm của Bitcoin sẽ kéo dài bao lâu và ảnh hưởng như thế nào đến nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn còn là một ẩn số đối với nhà đầu tư.

Yves Lamoureux, một người theo dõi đồng Bitcoin, dự báo đồng tiền này có thể sụt thêm 22% xuống mức 1,800 USD./.

No comments