Breaking News

Bảo hiểm nhân thọ “thử” hàng loạt kênh bán hàng mới

Mặc dù thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn đang thể hiện sự sôi động, khi các kênh đại lý, bancassurance tiếp tục được mở rộng, song không ít công ty bảo hiểm đã “lo xa” thông qua việc bắt tay với các đối tác “lạ” nhằm thiết lập kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm mới.
Bảo hiểm nhân thọ “thử” hàng loạt kênh bán hàng mới

Mối liên kết mới, bảo hiểm-bất động sản

Nhằm thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới, vừa qua, Generali Việt Nam đã ký kết hợp tác với CTCP Tập đoàn Thế Kỷ (Cen Group) để phân phối sản phẩm bảo hiểm. 

Theo đại diện của Generali Việt Nam, với sự hợp tác này, Generali Việt Nam sẽ tận dụng được kinh nghiệm và thế mạnh của Tập đoàn Generali để cung cấp các giải pháp bảo hiểm ưu việt đến khách hàng trong hệ thống của Cen Group. 

Trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, việc Generali Việt Nam hợp tác với Cen Group đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp bảo hiểm “bắt tay” với một doanh nghiệp bất động sản.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 12.252 tỷ đồng, tăng gần 30%. Số lượng hợp đồng có hiệu lực (hợp đồng chính) ước đạt 6.633.414 hợp đồng, tăng 15,06%.

(Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm)

Tuy nhiên, với riêng Generali Việt Nam, đây không phải là lần đầu doanh nghiệp này “mở đường” trong việc thiết lập những mối quan hệ mới. 

Trước đó, Generali Việt Nam đã ký kết hợp tác với CMG.ASIA, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với mục đích không chỉ tạo ra những giá trị gia tăng cho khách hàng của mình, mà còn thiết lập thêm một kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm. 

Theo đại diện Generali Việt Nam, khác với mô hình đối tác truyền thống như bảo hiểm-ngân hàng (bancassurance), việc hợp tác giữa Generali Việt Nam với Cen Group hay CMG.ASIA là hình thức hợp tác khá mới lạ tại thị trường Việt Nam. 

Các đối tác này có lượng khách hàng phù hợp với đối tượng mua bảo hiểm và cũng có mạng lưới nhân viên kinh doanh phù hợp để bán bảo hiểm. 

“Khi phát triển những mô hình hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm kiểu này, Generali Việt Nam xác định sẽ làm từng bước, bởi mô hình mới cần có thời gian tiếp xúc khách hàng…”, vị đại diện trên nói. 

Kỳ vọng vào bancassurace

Trong số các kênh bán bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam hiện nay, đại lý vẫn là kênh chính, thường mang lại khoảng 90% doanh thu phí khai thác mới cho các công ty bảo hiểm. Bên cạnh đó, kênh bancassurace cũng đã có sự tăng trưởng nhất định, khi đóng góp khoảng 10% doanh thu phí khai thác mới. 

Với kênh bancassurance, các công ty bảo hiểm không chỉ hợp tác với các ngân hàng truyền thống, mà còn mở rộng với những ngân hàng kỹ thuật số, như trường hợp SunLife Việt Nam hợp tác với Ngân hàng Timo. 

Ngoài những mô hình này, một số công ty bảo hiểm cũng đã tiến hành kết nối với một số kênh môi giới, nhưng đến nay vẫn chưa thật sự thành công.  

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, trong tương lai gần, doanh thu phí bảo hiểm đến từ bancassurance có thể tăng lên 15-20% trong tổng doanh thu phí khai thác mới. Đại lý bảo hiểm dù vẫn là kênh mang lại doanh thu chính, nhưng tỷ trọng đóng góp doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới sẽ giảm dần. 

“Một số công ty bảo hiểm đang phát triển những kênh hợp tác phân phối mới, song chỉ là kỳ vọng sẽ sớm có thêm một nguồn doanh thu phí mới”, một chuyên gia nhìn nhận.

Số liệu từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm cho thấy, quý I/2017, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng tốt, với tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ước đạt 4.283 tỷ đồng, tăng  hơn 28% so với cùng kỳ 2016. 

Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 12.252 tỷ đồng, tăng gần 30%. Số lượng hợp đồng có hiệu lực (hợp đồng chính) ước đạt 6.633.414 hợp đồng, tăng 15,06%.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự tăng trưởng của thị trường đang tạo điều kiện tốt cho các công ty bảo hiểm triển khai các kế hoạch kinh doanh và mở rộng thị trường, đặc biệt là các công ty bảo hiểm có thị phần còn nhỏ. 

Chẳng hạn, ngay từ đầu năm 2017, Sun Life Việt Nam liên tục khai trương các văn phòng, trung tâm kinh doanh và dịch vụ khách hàng trên cả nước. Cụ thể, Sun Life Việt Nam đã khai trương 2 trung tâm kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại TP.HCM và Đà Nẵng, 8 văn phòng kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại miền Trung, miền Bắc và Đồng bằng Sông Cửu Long theo mô hình mới... 

Tại Prévoir Việt Nam, sau khi ký kết độc quyền 15 năm với Ngân hàng NCB, Prévoir Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Hãng được bán qua NCB. 

“Bancassurance sẽ là chiến lược phát triển quan trọng của Prévoir Việt Nam”, đại diện hãng bảo hiểm này cho biết.

Ngọc Lan

No comments