Breaking News

16 bài học cuộc sống từ huyền thoại Lý Tiểu Long, số 9 là thứ ai cũng có nhưng không phải tất cả đều biết tận dụng



16 bài học cuộc sống từ huyền thoại Lý Tiểu Long, số 9 là thứ ai cũng có nhưng không phải tất cả đều biết tận dụng

"Hãy linh hoạt và vô hình, vô dạng như nước. Nếu bạn đổ nước vào một cái ly, nó trở thành ly nước. Nếu bạn đổ nước vào một cái bình, nó trở thành bình nước. Nếu bạn đổ nước vào ấm trà, nó trở thành bình trà. Nước có thể chảy nhẹ nhàng, cũng có thừa sức phá hủy”.


Đối với những người đam mê võ thuật, chắc chắn không ai xa lạ với cái tên Lý Tiểu Long. Không chỉ giỏi võ thuật, ông còn là một tấm gương với những triết lý sống đáng ngưỡng mộ. Lý Tiểu Long đã vươn đến đỉnh cao trong cuộc đời ngắn ngủi của mình.
Ông liên tục chiến đấu chống lại định kiến về chủng tộc trong sự nghiệp điện ảnh và được vinh danh là người nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong võ nghiệp của thế giới.
Dưới đây là 16 bài học cuộc sống từ huyền thoại Lý Tiểu Long, có thể giúp bạn củng cố niềm tin về cuộc sống.
1. Về mục đích cuộc sống: ”Chìa khóa để sống bất tử là sống một cuộc sống đáng nhớ”.
Bạn chỉ sống một lần trong đời với cơ thể khỏe mạnh này, vì thế hãy tận dụng để sống tốt nhất và làm những việc ý nghĩa nhất với bạn.
2. Về những giới hạn: “Nếu bạn luôn đặt ra giới hạn cho mọi thứ mà mình làm, giới hạn sẽ cản trở cuộc sống và công việc của bạn. Cuộc sống là không có giới hạn, chỉ có những cao nguyên. Việc bạn cần làm không phải là đứng yên ở đó, mà bạn phải vượt qua những cao nguyên”.
Bạn sẽ chỉ phát triển trong giới hạn mà bạn đặt trên chính mình. Để thực sự đạt được tiềm năng của bạn, bạn phải quên giới hạn và nhận ra rằng mình sẽ không bao giờ chạm đến tiềm năng đầy đủ trong suốt cuộc đời.
3. Về hạnh phúc: “Hãy hạnh phúc, nhưng đừng bao giờ hài lòng”.
Cho phép mình được hạnh phúc bây giờ và không chờ đợi cho đến khi bạn đã đạt được mục tiêu của riêng mình. Tuy nhiên, bạn cần nhớ mọi thứ trên đời đều chỉ có 2 lựa chọn: phát triển hoặc là chết. Lựa chọn thế nào là ở bạn!
4. Về tự phát triển cá nhân: “Tôi không sinh ra trên thế giới này để sống theo những mong đợi của bạn và bạn cũng không sinh ra để sống theo những mong đợi của tôi”.
Bạn phải tự xác định con đường đi cho chính bản thân mình. Khi bạn tạo ra một hình ảnh không thể lẫn lộn với bất cứ ai, bạn sẽ phát triển được những kỳ vọng của chính mình.
5. Về mục tiêu: “Mục tiêu không nhất thiết phải đạt được, nó là đích để chúng ta ngắm đến”.
Trong cuộc sống bất cứ mục tiêu nào cũng có thể đạt được khi bạn có đủ thời gian. Vì thế, hãy tiến thẳng về phía trước và đi đúng định hướng đã đặt ra cho bạn.
6. Về việc học: “Một người khôn ngoan sẽ học được nhiều điều từ những câu hỏi ngu ngốc nhất hơn là một kẻ ngốc học hỏi được từ những câu trả lời khôn ngoan”.
Hãy luôn cởi mở và đón nhận những bài học cuộc sống xung quanh bạn. Mọi thứ đều có thể dạy cho bạn điều gì đó mới mẻ, chỉ cần bạn sẵn sàng đón nhận.
7. Về hành động: “Biết không chưa đủ, mà phải áp dụng. Sẵn sàng là chưa đủ, bạn phải bắt tay vào làm. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian suy nghĩ về một điều gì đó, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành nó”.
Có rất nhiều người trên thế giới biết những gì họ phải làm để có được những gì họ muốn, nhưng chỉ số ít thành công. Đơn giản bởi không phải ai cũng có đủ nghị lực và quyết tâm để bắt tay vào hành động.
8. Về sự tập trung: “Tôi không sợ đối thủ tập 10.000 cú đá khác nhau một lần, mà tôi sợ đối thủ tập 10.000 lần một kiểu đá duy nhất”.
Có nhiều con đường để bạn đi đến đích. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ đi đến cuối con đường nếu không kiên trì và tập trung vào mục tiêu.
9. Về thời gian: “Nếu bạn yêu cuộc sống, đừng bao giờ lãng phí thời gian. Bởi thời gian chính là yếu tố tạo nên cuộc sống”.
Đây là tài sản mà tất cả mọi người đều có ngang nhau. Ai cũng có 24 giờ trong “tài khoản ngân hàng”, sự khác nhau nằm ở chỗ bạn sử dụng nó thế nào mà thôi.
10. Về thất bại: “Đừng bao giờ sợ thất bại. Trên đời không có gì gọi là thất bại, chỉ có sự hèn nhát không dám đặt mục tiêu lớn mới là kẻ thù của bạn”.
Thất bại là quá trình tất yếu để học hỏi và trưởng thành. Không có ông bố bà mẹ nào nhìn thấy đứa con lớn lên mà không trải qua hàng trăm lần vấp ngã ngay từ những bước đi đầu tiên.
11. Về lòng kiên trì: “Đừng cầu xin một cuộc sống dễ dàng, hãy cầu cho có sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn”.
Trong cuộc sống bạn sẽ luôn luôn gặp phải những vấn đề và thử thách. Muốn thành công, bạn phải học cách vượt qua từng thử thách.
12. Về sự linh hoạt và khả năng thích ứng: “Hãy linh hoạt và vô hình, vô dạng như nước. Nếu bạn đổ nước vào một cái ly, nó trở thành ly nước. Nếu bạn đổ nước vào một cái bình, nó trở thành bình nước. Nếu bạn đổ nước vào ấm trà, nó trở thành trà. Nước có thể chảy nhẹ nhàng, cũng có thừa sức phá hủy”.
Hãy để tâm trí tĩnh lặng, vô định như nước trong mọi hoàn cảnh. Vội vàng sẽ làm bạn thêm chán nản về sau. Tâm trí tịnh sẽ thấy con đường sáng nhất để giải quyết mọi khó khăn.
13. Về sự đơn giản: “Hãy cố gắng thích ứng với những gì hữu ích, từ chối những gì vô ích, và củng cố thế mạnh riêng của bạn”.
Khi bạn xóa sạch những thứ không cần thiết ra khỏi cuộc sống của mình, điều kỳ diệu sẽ đến.
14. Về tạo dựng các mối quan hệ: “Hiểu người hiểu ta, thêm bạn bớt thù”.
Hãy buông bỏ những hành vi và ý nghĩ xấu. Thay vì đối kỵ, chê trách, ghét bỏ, hãy học cách làm hòa, chấp nhận, và nhận ra những điều tốt đẹp của người khác.
15. Về phục vụ xã hội: "Cuộc sống đích thực là luôn sống vì người khác".
Một khi bạn nhận ra tất cả những điều bạn muốn trong cuộc sống là giúp đỡ người khác, bạn sẽ có được thứ mình muốn.
16. Về sống đúng thời khắc: “Luôn luôn tập trung sự chú ý của bạn vào thời điểm hiện tại. Không sống vì quá khứ hay mơ mộng tương lai”.
Quá khứ không quyết định tương lai của bạn – tương lai đến từ những quyết định ngay tại thời điểm hiện tại.
Trịnh Thơm
Theo Trí thức trẻ/Lifehack