Breaking News

Tại sao khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng không được chi trả quyền lợi?

Nguyễn Thị Thảo (23 tuổi, Nam Định): Thời gian vừa qua, có một số trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm nhưng không được chi trả, điều đó khiến chúng tôi rất lo lắng và hoang mang, ông có thể đưa ra những nguyên nhân chính dẫn đến việc không được chi trả?
Trả lời: Bồi thường chỉ áp dụng cho bảo hiểm tài sản và trách nhiệm nhằm bù đắp thiệt hại thực tế đã xảy ra. Trong bảo hiểm nhân thọ, người ta không dùng từ bồi thường mà thay vào đó là chi trả tiền bảo hiểm vì sức khỏe và tính mạng của con người là vô giá. Nghĩa vụ tài chính của một người là rất lớn như nuôi dưỡng người trong gia đình, thanh toán các khoản nợ đã vay. Vì vậy, một người có thể tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ với nhiều số tiền bảo hiểm khác nhau. Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, các trường hợp không được trả tiền bảo hiểm gồm:
bao-hiem-nhan-tho-lua-dao-1.jpg
- Đơn phương từ bỏ hợp đồng trong vòng 2 năm đầu tiên khi tham gia bảo hiểm.
- Xảy ra các rủi ro (tai nạn, đau ốm, bệnh tật) thuộc các rủi ro không được ghi trong hợp đồng bảo hiểm đã giao kết.
- Xảy ra các trường hợp loại trừ bảo hiểm ghi trong hợp đồng bảo hiểm đã giao kết.
Ngoài ra, trường hợp khách hàng gian lận khai báo thông tin không trung thực, không chính xác trong hợp đồng bảo hiểm và các văn bản là bộ phận gắn liền với hợp đồng bảo hiểm. Tùy theo mức độ ảnh hưởng của sự khai báo này, doanh nghiệp bảo hiểm có thể từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền bảo hiểm. Vì vậy, khi tham gia bảo hiểm cần xem xét kỹ rủi ro được bảo hiểm, sự kiện được bảo hiểm và loại trừ bảo hiểm ghi trong hợp đồng, nếu chưa rõ có quyền yêu cầu giải thích. Nếu doanh nghiệp bảo hiểm từ chối trả tiền bảo hiểm cho các rủi ro, sự kiện bảo hiểm không thuộc loại trừ bảo hiểm thì người được hưởng quyền lợi bảo hiểm có thể khởi kiện doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tòa án để đảm bảo quyền lợi.