Breaking News

Sự thật về Bảo hiểm Nhân thọ - Những quan niệm sai lầm phổ biến

Ngày nay bảo hiểm nhân thọ không còn là khái niệm xa lạ, tuy nhiên vẫn có nhiều quan niệm hiểu chưa đúng về bảo hiểm nhân thọ dẫn tới việc người dân mất đi cơ hội được bảo vệ từ một trong những giải pháp tài chính hiệu quả nhất hiện nay.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn (Văn Lâm – Hưng Yên), 33 tuổi là một công chức, gần đây thấy các đồng nghiệp cùng cơ quan mua cho gia đình khá nhiều gói bảo hiểm có thể bảo vệ toàn diện cho cả gia đình, chị cũng muốn tham khảo để tham gia, mang chuyện này về bàn với chồng, chồng chị liền gạt phăng đi và cho rằng, tiền đấy nên gửi tiết kiệm cho an toàn, chứ mua bảo hiểm nhân thọ chả khác gì kinh doanh đa cấp, vớ vẩn không khéo còn bị lừa. Còn mẹ chồng chị thì lại cho rằng, hai vợ chồng đi làm nhà nước đều đã đóng bảo hiểm xã hội nên không cần thiết phải mua thêm, nếu có tiền dôi dư thì nên mua vàng là tốt hơn cả.
Không chỉ riêng gia đình chị Nhàn có tâm lý e ngại, hiện còn rất nhiều người dân do hiểu không đúng về bảo hiểm nhân thọ nên để mất cơ hội được bảo vệ bởi một trong những giải pháp àn toàn và hiệu quả về tài chính, dưới đây là một số quan niệm sai phổ biến:
1. Bảo hiểm nhân thọ giống với kinh doanh đa cấp
Nhìn bên ngoài, việc bán bảo hiểm được thông qua các đại lý và tư vấn viên nên nhiều người lầm tưởng giống với mô hình kinh doanh đa cấp. Nhưng trên thực tế, bản chất của 2 loại hình này hoàn toàn khác nhau, việc tham gia vào đa cấp không giúp bạn và gia đình được bảo vệ trước các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống nhưng bảo hiểm nhân thọ thì có. Mặt khác, các thông tin chi tiết về sản phẩm, quyền lợi, hợp đồng, phí đóng…vvv đều được công bố rõ ràng, minh bạch và công khai và việc kinh doanh bảo hiểm được quy định rất chặt chẽ, được bảo vệ bởi pháp luật và nhà nước, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia bảo hiểm, hàng năm các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều phải đóng tới 0,3% doanh thu vào quỹ bảo vệ người được bảo hiểm để bảo vệ người tham gia bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm phá sản hoặc mất khả năng thanh toán.
hieu-sai-ve-bao-hiem-nhan-tho.jpg
Hiện nay, nếu không muốn mua qua kênh tư vấn viên hoặc đại lý, người dân có thể mua bảo hiểm nhân thọ tại các ngân hàng. Việc hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (bancassurance) rất phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Ở Việt Nam, Bancassurance cũng được một loạt các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm cho người tham gia bảo hiểm.
2. Chỉ người giàu mới có đủ khả năng mua bảo hiểm nhân thọ
Trên thực tế, bảo hiểm nhân thọ hiện nay có rất nhiều gói sản phẩm được thiết kế phù hợp với khả năng tài chính của người dân, người dân có thể lựa chọn các hình thức đóng phí linh hoạt theo tháng, theo quý hoặc theo năm hoặc cũng có thể tăng giảm phí đóng. Chỉ cần mỗi tháng trích ra từ khoảng 150 nghìn là người dân đã có cơ hội tham gia bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, việc mua bảo hiểm nhân thọ cũng là điều cần thiết giúp chúng ta rèn luyện được sự tiết kiệm có kỷ luật về tài chính.
bao-hiem-fwd-co-an-toan-khong.jpg
3. Trẻ khỏe thì không cần mua bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm vốn dĩ là một sự phòng xa. Với những hiệu quả về lâu về dài mà bảo hiểm có thể đem lại cho người sử dụng thì dù không có ai phụ thuộc vào tài chính thì bạn cũng nên mua cho mình bảo hiểm nhân thọ. “Đừng để chết đuối mới mua phao”, cách tốt nhất để phòng ngừa rủi ro và an nhàn khi về già là chuẩn bị trước các giải pháp từ khi còn trẻ. Thời điểm mua bảo hiểm nhân thọ tốt nhất là khi bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Nếu chờ đợi, những vấn đề về sức khỏe có thể khiến bạn không đủ tiêu chuẩn mua gói bảo hiểm ưng ý. Hơn nữa, ngay cả khi sức khỏe của bạn ở tình trạng tốt, phí bảo hiểm luôn luôn dựa theo độ tuổi, vì vậy đừng ngạc nhiên khi chỉ mua chậm 1 năm mà bạn phải trả phí cao hơn.
4. Chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội là đủ
Bảo hiểm xã hội là bắt buộc ở hầu hết các tổ chức, công ty.  Tuy nhiên để được bảo vệ toàn diện hơn, cũng như tận dụng một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả thì bảo hiểm nhân thọ là sự lựa chọn rất cần thiết.
Theo ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư ký, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam thì hiện nay người Việt vẫn có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thiết thực, sản phẩm có bảo tức cao.
Trong đó, với nhóm sản phẩm hỗn hợp, ngoài yếu tố bảo vệ, thì nó còn có yếu tố tiết kiệm. Khi xảy ra rủi ro, tử vong hoặc hết thời hạn bảo hiểm thì người được bảo hiểm nhận được quyền lợi bảo hiểm. Ngoài ra yếu tố tiết kiệm thể hiện ở việc người được bảo hiểm được nhận lợi nhuận từ việc đầu tư của hãng bảo hiểm.
Bên cạnh đó, đối với sản phẩm liên kết đầu tư, bên cạnh yếu tố bảo vệ, thì công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm đó để đầu tư, hàng tháng (quý) sẽ thông báo lãi suất đầu tư, người tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn số tiền đầu tư.
Sản phẩm thứ ba được nhiều khách hàng lựa chọn là sản phẩm bảo hiểm tử kỳ, lý do là vì đây là sản phẩm có tính bảo vệ thuần túy và có mức phí đóng thấp nhất. Quyền lợi bảo hiểm là khi người được bảo hiểm tử vong trong thời hạn bảo hiểm thì người hưởng quyền lợi bảo hiểm sẽ được nhận toàn bộ số tiền bảo hiểm.
Ngoài ba sản phẩm này ra thì trên thị trường có khá nhiều sản phẩm hỗ trợ, như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Những sản phẩm này tuy gọi là sản phẩm bổ trợ nhưng số lượng bán ra cũng gần như là tương đồng với những sản phẩm chính nói trên.
Xem thêm bài viết :Hé lộ đủ chiêu trò và chuyện mua cả bảo hiểm cho... người chết(?!)

No comments