Breaking News

Những sao Việt giành giật sự sống với bệnh hiểm nghèo


Theo thống kê của ngành ung thư và Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 người mới mắc bệnh ung thư và trên 95.000 trường hợp tử vong do ung thư. 

 Theo số liệu từ điều tra toàn quốc về gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam cho thấy 74,3% gánh nặng bệnh tật là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó ung thư là một trong 10 nguyên nhân gây gánh nặng bệnh tật hàng đầu.

Bệnh ung thư là một căn bệnh nguy hiểm, số người mắc căn bệnh này ngày một gia tăng và độ tuổi mắc phải ngày càng trẻ hóa, tạo gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội. Nguyên nhân dẫn đến tình trặng này là lối sống thiếu lành mạnh, thực phẩm không an toàn, môi trường sống ô nhiễm.

Cùng điểm lại những trường hợp bệnh hiểm nghèo và ung thư xung quanh chúng ta và đặc biệt ngay những người nổi tiếng trong giới showbit Việt,

1. Wanbi Tuấn Anh qua đời ở tuổi 26

Tháng 10 năm 2012, Wanbi Tuấn Anh tuyên bố tạm nghỉ hát và chia sẻ về việc mình bị mắc chứng bệnh u tuyến yên trong não mà theo lời của bác sĩ thì "căn bệnh này rất hiếm, trên thế giới trung bình 1 triệu người mới có một ca mắc phải". Anh cho hay đã phát hiện mình mắc bệnh này khoảng bốn năm trước đó sau khi cha anh qua đời. Anh từng sang Singapore để phẫu thuật.

Nửa đêm ngày 20 tháng 7 năm 2013, gia đình đưa Wanbi Tuấn Anh vào bệnh viện do anh lên cơn sốt cao và không thở được, nhưng sáng hôm sau lại được đưa về nhà thể theo mong muốn của anh. Tại đây anh liên tục được bác sĩ truyền dịch, đặt ống thở. Gần trưa ngày 21 tháng 7, anh bất ngờ ngừng thở và chết não nhưng mạch vẫn còn đập. Khoảng 16 giờ cùng ngày, các bác sĩ rút ống truyền của anh. Anh qua đời vào lúc 16 giờ 23 phút ngày 21 tháng 7 năm 2013

2.DJ Huỳnh Hương qua đời ở tuổi 19 vì ung thư đại tràng

Sau 5 tháng điều trị tại bệnh viện 175 (TP HCM), Huỳnh Hương đã qua đời vào tối 3/5/2015. Sự ra đi của nữ DJ khiến người thân, bạn bè thương tiếc.



Bố mẹ Huỳnh Hương trước di ảnh của con gái.
3. Ngày 7-5/2015, diễn viên Duy Nhân qua đời ở độ tuổi 29. 
Nam người mẫu bị phát hiện mắc căn bệnh ung thư máu vào cuối năm 2014.
Duy Nhân và vợ mới cưới
Duy Nhân mới lập gia đình với người vợ trẻ Kiều Oanh sinh năm 1991 vào hồi tháng 6-2014. Sau 4 tháng anh bị ung thư.

4. MC Quang Minh qua đời tuổi 29 do viêm gan, thận;
Ngày 28-7/2015, MC trẻ 27 tuổi Quang Minh của "Chào buổi sáng" (HTV) đã qua đời tại nhà riêng.

MC "Chào buổi sáng" (HTV) Quang Minh ra đi để lại nhiều tiếc nuối cho gia đình và đồng nghiệp
5. Cuối năm 2014, NSƯT Hán Văn Tình, nổi tiếng với vai diễn Chu Văn Quềnh trong phim Đất và người,  bị ung thư phổi di căn. Nghệ sĩ Hán Văn Tình điều trị căn bệnh ung thư phổi được khoảng 2 năm. Đầu năm 2016, anh có dấu hiệu bệnh trở nặng, khối u đã di căn đến nhiều bộ phận của cơ thể. Sau một thời gian chống chọi với bênh ung thư phổi, ngày 04/09 NSƯT Hán Văn Tình đã trút hơi thở cuối cùng ở nhà riêng tại Từ Liêm, hưởng dương 59 tuổi.
Đêm 31/12 năm ngoái,
6. Diễn viên Thành Lũy - người đóng vai trung tá Đình Duyệt trong Ván bài lật ngửa - sau khi chống chọi với bệnh xơ gan, hở van tim 2 lá và suy thận gần 5 năm tại Bệnh viện Nguyễn Trãi (Q5, TP HCM) đã từ trần lúc 19h 30 ngày 14/1 tại nhà riêng ở Long Thành, Đồng Nai.

Người đóng ba vai phụ trong bộ phim nổi tiếng "Ván bài lật ngửa" từ trần lúc 19h30 ngày 14/1 tại nhà riêng ở Long Thành, Đồng Nai.

7. Nhạc sĩ Vinh Sử được mệnh danh là "vua nhạc sến". Tên tuổi của ông gắn liền với hàng loạt các ca khúc nổi tiếng như: “Gõ cửa trái tim”, "Qua ngõ nhà em", "Nối lại tình xưa", "Nhẫn cỏ cho em", "Năm 17 tuổi".... Từng là một nhạc sĩ hái ra tiền nhờ bán nhạc, nức danh đào hoa vì yêu nhiều và cũng có tới 4 đời vợ, nhưng cuối cùng, với ông cuộc sống hiện giờ là “hai bàn tay trắng”.

Nghệ sĩ Việt gặp bệnh hiểm nghèo - ảnh 11
Nhạc sĩ Vinh Sử bị ung thư. Trong 3 năm, tác giả Nhẫn cỏ cho emMưa bụi đã phải trải qua 4 lần phẫu thuật ung thư đại tràng và hiện sống cô đơn trong căn nhà 15m2 ở TP.HCM. 
8. Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng mắc bệnh hiểm nghèo vào tháng 9 vừa qua. 
Nghệ sĩ Việt gặp bệnh hiểm nghèo - ảnh 14
Ông là tác giả của những ca khúc nổi tiếng Tình cây và đấtSao nỡ đành quên, Giăng câu... 
Nghệ sĩ Việt bị bạo bệnh trong năm 2015
Vì gia cảnh khó khăn, nhạc sĩ đã phải xin ứng trước tiền tác quyền để trang trải chi phí. Ảnh:Quỳnh Trân
9. Cách đây 11 năm (2005), ca sĩ Ý Lan cũng mắc bệnh ung thư nhưng chị đã sống khỏe cho đến nay. Trải qua ba năm, nữ ca sĩ đã chống chọi thành công với căn bệnh quái ác. 
Nghệ sĩ Việt gặp bệnh hiểm nghèo - ảnh 16
Nữ ca sĩ lập quỹ Ý Lan Foundation để giúp đỡ nhiều người trong xã hội, trong đó chị dành sự quan tâm lớn đến những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú như mình.
10. Tố Như qua đời tại Mỹ vào ngày 1/11/2014 khi mới bước sang tuổi 38.
Nữ ca sĩ bị phát hiện mắc bệnh bạch cầu vào năm 2005. Mỗi năm, cô đều phải sang Singapore thay máu. Tuy nhiên, giọng ca Tình bạn mãi mãi giấu kín chuyện bệnh tật và chỉ chia sẻ với những người thực sự thân thiết.

Nữ ca sĩ sinh năm 1976 từng có cuộc hôn nhân không trọn vẹn với nhạc sĩ Trường Huy - tác giả của hàng loạt các bản hit như Tình xa khuất, Một thời đã xa, Cho em lời cuối....Vào năm 2012, cô bắt đầu cuộc sống mới với Việt kiều Tyler Dương Cao Thanh. Tháng 7/2014 cô sang Mỹ đoàn tụ với chồng. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc của Tố Như không kéo dài được lâu.
11. Mười năm trước (2006), diễn viên Kim Phượng phát hiện mình bị ung thư vú. Cô tích cựu điều trị và sau hai năm, cô thoát được căn bệnh nguy hiểm. 
Nghệ sĩ Việt gặp bệnh hiểm nghèo - ảnh 17
Bốn năm tiếp đó, cô vẫn liên tục đi kiểm tra sức khỏe và cuối cùng được bác sĩ chẩn đoán là hoàn toàn hồi phục.
nhung-sao-viet-gianh-giat-su-song-voi-benh-hiem-ngheo-2
12.Cuối tháng 10-2015, diễn viên Nguyễn Hoàng bị tai biến, phù não. Ngày 3-11, Nguyễn Hoàng được phẫu thuật thành công. 
Nghệ sĩ Việt bị bạo bệnh trong năm 2015
Nhiều nghệ sĩ đã vào thăm và ủng hộ, giúp gia đình nam diễn viên 48 tuổi một phần số tiền phẫu thuật 300 triệu đồng. Ảnh:FB Quyền Linh
Chỉ trước đó một ngày, thông tin nam diễn viên Nguyễn Hoàng đang nguy kịch tại khoa Mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM cũng khiến công chúng ngỡ ngàng. Vợ nghệ sĩ cho biết, tối 30/10, anh đột nhiên than chóng mặt rồi ngã xuống bất tỉnh. Tối 3/11, Nguyễn Hoàng đã được phẫu thuật. Việc này khiến anh có nguy cơ liệt nửa người nhưng nếu không, cuộc sống của anh sẽ chỉ được tính bằng ngày. Ảnh: Tư liệu
Diễn viên Nguyễn Hoàng cùng vợ
Tuy vậy, anh hôn mê sâu, phải chờ khoảng một tuần hoặc hơn để hồi tỉnh, theo lời bác sĩ. Bác sĩ cho biết nam diễn viên có khả năng tỉnh cao, giao tiếp như người bình thường nhưng cơ thể sẽ bị liệt một nửa. 
Người thân của anh nói sẽ đưa anh về quê Long An để chăm sóc và tập vật lý trị liệu khi tỉnh lại
Nhạc sĩ Trần Lập bình tĩnh đối mặt bệnh ung thư

13. Mới đây, Rocker Trần Lập cũng phát hiện mình bị ung thư nhưng anh bình tĩnh để cố vượt qua bằng tinh thần lạc quan, yêu đời nhưng cuối hủ lĩnh ban nhạc Bức Tường qua đời ở tuổi 42 sau hơn bốn tháng chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư trực tràng.


nhac-si-tran-lap-bat-dau-cuoc-chien-voi-benh-ung-thu-1
Anh viết trên FB, rằng:"Âu lo làm chi nơi xa vời/ Sống có lúc đời có số".

14. Ca  sĩ  Minh  Thuận  qua  đời  ở  tuổi  47

Minh Thuận sinh năm 1969, là nghệ sĩ nổi tiếng cùng thời với Phương Thanh, Lam Trường. Những đồng nghiệp từng làm việc với anh luôn công nhận ở anh sự nhiệt huyết, lao động nghiêm túc, chu đáo và tỉ mỉ.
Minh Thuận từng bị tai biến và phát hiện bị bệnh phổi từ tháng 8/2015. Nam ca sĩ đã điều trị bằng cả Tây y và Đông y. Cách đây vài tuần, anh uống thuốc Nam và đến ở một ngôi chùa ở Bình Thạnh với hy vọng bệnh tình thuyên giảm nhưng sự việc không như ý muốn.
Anh được người nhà đưa vào vào viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, đồng thời phải trợ thở trong nhiều ngày liền.
Sau chuỗi ngày kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, nam ca sĩ đình đám một thời đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 8h ngày 18/9/2016.


Minh Thuận đã mãi mãi ra đi ở tuổi 47
15. Năm 2000, đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Anh Vũ bỗng nhận thấy sức khỏe có dấu hiệu lạ. Khi đi khám, anh được bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư đại tràng. Nam diễn viên khi ấy rất suy sụp. "Tôi đau lắm, bao nhiêu năm phấn đấu, cánh cửa thành công đang từ từ mở thì tự nhiên nó đóng sập lại rất mạnh", anh từng tâm sự. Tuy vậy, khi nhìn vào những bệnh nhân bị ung thư vẫn lạc quan sống, cộng sự động viên của gia đình, bè bạn, anh đã vượt qua cơn bạo bệnh.


Nam diễn viên chịu khó ăn uống, tập yoga, chạy tứ phương để chữa bệnh hiểm nghèo. Sau 14 năm, sức khỏe của anh giờ đã hồi phục. Ngoài hoạt động nghệ thuật, anh chăm chỉ làm từ thiện để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư. Anh Vũ cho biết thứ mà người bệnh cần nhất vẫn là niềm tin vào cuộc sống.


16. Trong một cuộc trò chuyện với bạn trai Tiến Đạt khi tham gia "Cuộc đua kỳ thú" vào 2013,Hari Won để lộ cô bị ung thư. Nữ ca sĩ phát hiện mình mắc bệnh vào cuối năm 2012 và phải nằm trên bàn mổ hai lần liên tiếp. Việc Tiến Đạt đưa cô đi tham dự cuộc thi là để rèn luyện sức khỏe. Bản thân người đẹp cũng cố gắng cười nói vui vẻ để giữ được tinh thần thoải mái như lời bác sĩ dặn. Hiện tại, Hari Won đã khỏe mạnh. Cứ ba tháng, cô phải đi khám một lần để kiểm tra khả năng tái phát bệnh.


Gần 50% bệnh nhân đến khám ở giai đoạn muộn

Những năm gần đây, tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này đã được hạn chế nhờ những thành tựu trong lĩnh vực phòng bệnh, phát hiện sớm và điều trị ung thư. Mặc dù vậy, bệnh nhân Việt Nam đến khám thường đã phát bệnh ở giai đoạn muộn.
Nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ở giai đoạn I và II chiếm khoảng 50,52%, giai đoạn muộn (≥ giai đoạn III) là 49,48%. Thậm chí, có những ung thư, như ung thư vú, giai đoạn I chỉ chiếm 10%. Điều trị phần lớn ở giai đoạn bệnh đã tiến triển và hiệu quả điều trị hạn chế. 
Không chỉ thế, một nghiên cứu được thực hiện trên 400 bệnh nhân tại BV K (Hà Nội) cho thấy, 1/5 trong số các bệnh nhân ung thư chỉ tìm đến dịch vụ y tế sau 6 tháng kể từ thời điểm nhận biết dấu hiệu bệnh. Những dấu hiệu bệnh như đi ngoài ra máu, táo bón của ung thư đại trực tràng khiến bệnh nhân khó chịu, hoang mang hơn là phát hiện ra một khối u ở ngực hoặc ra máu bất thường ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung.

30% nguyên nhân gây ung thư có thể phòng ngừa được

Theo GS.BS Bành Hiểu Xích, Chủ nhiệm Khoa Ung bướu, BV Ung bướu hiện đại Quảng Châu (Trung Quốc), 30% các trường hợp ung thư đến từ 5 nhân tố chính liên quan đến các lối sống và chế độ ăn uống như béo phì, ít ăn các loại rau củ và hoa quả, lười vận động, hút thuốc lá và uống rượu.
Trong đó, hút thuốc lá chính là nhân tố lớn nhất dẫn đến ung thư, chiếm tỉ lệ 22% tử vong do ung thư và chiếm 71% số người chết do ung thư phổi trên toàn thế giới. Những người nghiện thuốc lá tử vong sớm hơn những người không hút thuốc trung bình 15 năm. 
Các ca bệnh ung thư do virus lây nhiễm như virus viêm gan B, virus viêm gan C và virus gây chứng sùi mào gà - Human Papilloma Virus ( HPV ) ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình chiếm 20%.
Viện phí, thuốc men, tiền phòng, ăn uống và đi lại... lên đến trăm triệu đồng khiến người mắc bệnh hiểm nghèo khó thu xếp đủ chi phí chữa trị.
Chi phí điều trị các bệnh hiểm nghèo thường tiêu tốn hàng chục triệu đến cả tỷ đồng. Một khi mang bệnh thì "người giàu cũng khóc’' chứ không kể các gia đình thu nhập trung bình và thấp.
polyad
Chi phí điều trị các bệnh hiểm nghèo thường tiêu tốn nhiều tiền bạc.
Người mắc bệnh hiểm nghèo không chỉ gánh chịu nỗi đau thể xác và tinh thần, mà còn đẩy nhiều gia đình vào tình huống cạn kiệt tài chính. Nhiều trường hợp bệnh nhân và gia đình đành bỏ cuộc chữa trị giữa chừng vì không thể tiếp tục gánh đỡ chi phí điều trị.
Vì vậy, các bác sĩ khuyên người dân nên chuẩn bị giải pháp tài chính dự phòng cho sức khoẻ, phù hợp với ngân sách gia đình mình. Bảo hiểm sức khoẻ là việc nên làm và ưu tiên thực hiện khi còn trẻ. Ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc, mỗi người cũng nên tham khảo các loại bảo hiểm bệnh hiểm nghèo khác. Các sản phẩm này áp dụng cho nhiều bệnh hiểm nghèo, chi trả quyền lợi cao, giúp người bệnh có cơ hội chữa trị sớm hơn để trở lại với cuộc sống bình thường.