Breaking News

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-Ichi Life Việt Nam: Từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm thiếu thuyết phục

Ngày 8/10/2010, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life Việt Nam (DLV) phát hành Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ số 2014981 cho khách hàng Nguyễn Phan Diễm Chinh (SN 1987 thường trú tại ấp 4, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) với số tiền được bảo hiểm là 500.000.000đ. Tuy nhiên, khi chị Chinh bị té ngã từ trên xe máy và sau đó tử vong tại Bệnh viện Đồng Nai với kết luận pháp y: “Ngưng tim, ngưng thở, hội chứng Brugada toan chuyển hóa năng” thì phía DLV từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng bằng những lí do không thuyết phục.
Không còn niềm tin
Theo đơn của bà Phan Thị Lệ Hoa SN1957 (thường trú tại Ấp 4, xã Phú Ngọc, Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) gửi cho báo NB&CL phản ánh: “Con tôi là Nguyễn Phan Diễm Chinh, chủ hợp đồng bảo hiểm số: 2014981 do DLVN phát hành và có hiệu lực từ ngày 8/10/2010, với sản phẩm: “An thịnh chu toàn- Quyền lợi bảo hiểm cơ bản”. Từ đó, con tôi đã thực hiện nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm theo định kỳ và điều kiện của hợp đồng. Ngày 16/3/2013 con gái tôi được bạn chở bằng xe máy từ TP.HCM về huyện Định Quán, đến giữa đường thì bị té ngã, sau đó đã tử vong tại bệnh viện Đồng Nai.
Sau khi lo ma chay xong, tôi tìm gặp bà Nguyễn Thị Kim Trang là đại lý của DLV, người đã tư vấn cho con tôi mua bảo hiểm và thu phí hàng kỳ, để làm thủ tục hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Đến ngày 14/5/2013, chúng tôi nhận được công văn phúc đáp của công ty do ông Văn Thiên Hải, Phó tổng giám đốc ký, nội dung: “Không thể giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho trường hợp này với lý do, con tôi không khai báo đầy đủ và đúng sự thật thông tin sức khỏe. Do không đồng ý với cách giải quyết trên, đồng thời thấy mình bị oan ức, nên tôi tiếp tục nộp đơn khiếu nại lần 2 đến công ty này, nhưng cũng bị từ chối giải quyết”.
Chị Nguyễn Phan Diễm Chinh lúc còn là sinh viên
Bản hợp đồng khó hiểu?
Để tìm hiểu sự việc, ngày 30/7/2013, Phóng viên báo NB&CL đã đến trụ sở DLVN. Tiếp chúng tôi, bà Lê Ngọc Mỹ, phụ trách bộ phận thẩm định, cho rằng khách hàng Nguyễn Phan Diễm Chinh đã khai báo sai sự thật ở phần 5 của hợp đồng, mục thông tin về sức khỏe. Cụ thể, ở câu 3A, khách hàng đã không ghi rõ chi tiết đã mắc bệnh tim từ năm 2007. “Nếu như trong hồ sơ, tại mục thông tin về sức khỏe bà Chinh cho biết mình đã từng bị bệnh tim và được chữa trị tại viện tim thì DLV chắc chắn từ chối ký hợp đồng bảo hiểm cho bà Chinh”- bà Mỹ khẳng định. Ông Phạm Xuân Khoa, phụ trách phòng giải quyết bồi thường cũng cho biết: “DLV đã 2 lần ra thông báo từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho trường hợp này vì bà Chinh khai báo không đầy đủ và đúng sự thật thông tin sức khỏe, nên đã làm sai lệch quyết định xét nhận bảo hiểm của DLV”.
Theo bản hợp đồng của công ty ký với chị Nguyễn Phan Diễm Chinh, mà gia đình chị đã cung cấp cho chúng tôi, có rất nhiều cụm từ “khó hiểu”, cùng những câu chữ ràng buộc khách hàng như trong điều 5: “Trường hợp bên mua bảo hiểm vi phạm nghĩa vụ quy định tại điều này cũng như nếu có bất kỳ thông tin nào được cung cấp không chính xác làm ảnh hưởng đến quyết định của Dai-Ichi Life Việt Nam về việc chấp thuận bảo hiểm, Dai-ichi Việt Nam có quyền đơn phương chấm dứt một phần hoặc toàn bộ hợp đồng”.
Trong điều 1.35 của hợp đồng này định nghĩa về tai nạn: “Là một hoặc một chuỗi sự kiện khách quan xảy ra do các tác động của một lực… gây thương tật hoặc tử vong của người được bảo hiểm, nếu hội đủ các điều kiện sau: Xảy ra do ngoài sự tiên liệu, kiểm soát cũng như ý muốn của người được bảo hiểm…”. Nếu vậy chị Chinh bị té ngã từ trên xe máy dẫn đến tử vong có phải là do ý muốn và trong sự tiên liệu của chị hay không? Còn nếu chị Chinh mất vì bệnh tim theo giấy báo tử của bệnh viện Đồng Nai thì phía DLV cũng phải có trách nhiệm vì trong phần thông tin về sức khỏe của hợp đồng có đặt câu hỏi: “Người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm có từng mắc phải các bệnh: tăng cholesterol, cao huyết áp, đột quỵ, khó thở, rối loạn nhịp tim, đau tim, đau ngực, bệnh van tim, hoặc bất kỳ rối loạn ở tim và mạch máu hay không?” chị Chinh đã đánh dấu “có” vào trong ô trống của câu hỏi này. Tuy nhiên sau khi đưa chị Chinh đi khám bệnh, DLV đã đồng ý ký hợp đồng bảo hiểm cho chị với giá trị là 500.000.000đ. Như vậy, chứng tỏ phía DLV đã biết chị Chinh có bị một trong những chứng bệnh tim, mặc dù chị Chinh không khai đầy đủ chi tiết ở những trang sau, do chị không được đại lý của DLV tư vấn rõ ràng. Chúng tôi nghĩ rằng, rất có thể vì chỉ tiêu của đại lý, nên họ đã không hướng dẫn cụ thể cho khách hàng ở mục thông tin về sức khỏe.
Ngày 6/8/2013, sau khi làm việc với gia đình chị Chinh, DLV một lần nữa ra văn bản khẳng định sẽ không giải quyết khiếu nại về việc yêu cầu bồi thường quyền lợi bảo hiểm cho chị Chinh. Về phía gia đình chị Chinh, mẹ chị, bà Phan Thị Lệ Hoa bức xúc: “Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, đồng thời sẽ khởi kiện DLV ra Tòa án Nhân dân TP.HCM xét xử”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của sự việc đến bạn đọc trong những số báo tới.
Phùng Hiệu
Theo baomoi.com