Breaking News

Chuyện cuối tuần: Đừng bao giờ chủ quan ngay cả khi mọi chuyện đang suôn sẻ, chỉ một điểm yếu nhỏ cũng có thể trở thành gót chân Asin

Bạn càng tìm kiếm sự bảo đảm, bạn càng ít có nó. Nhưng bạn càng tìm kiếm cơ hội, bạn càng có thể đạt được sự bảo đảm mà mình muốn.

Chuyện cuối tuần: Đừng bao giờ chủ quan ngay cả khi mọi chuyện đang suôn sẻ, chỉ một điểm yếu nhỏ cũng có thể trở thành gót chân Asin

Cuối tuần, mời bạn thư giãn với câu chuyện nhẹ nhàng về một chú KIẾN với ý chí kiên định đã có thể đến đích mà mình cần. Trong khi đó, bỏ qua cơ hội lần này đến lần khác khiến chú NGỰA CHIẾN đã mất luôn cả tuổi trẻ và hoài bão của mình.

Trên một bức tường đẹp đẽ, có một chú kiến nhỏ đang cần mẫn bò tới bò lui dọc một đường rãnh kế chân tường. Thấy vậy bức tường liền hỏi:

-Này! Chú mày làm gì mà cứ bò tới bò lui vậy?

-Tôi đang tìm vết nứt trên thân ông, tôi muốn làm tổ trên ấy-kiến trả lời.

- Ha ha, anh bạn nhỏ bé khéo mơ tưởng viển vông, chú xem thân thể anh cường tráng thế này, làm sao mà chú lại muốn đào ngạch làm tổ, đừng giỡn nữa, giữ gìn sức khỏe đi anh bạn nhỏ!” - bức tường đắc ý!

Kiến nhỏ cười nhạt nói:

-Vạn vật trên thế giới cũng không có gì hoàn hảo, thân thể ông tuy cường tráng, nhưng chắc gì đã không có điểm yếu.

Nói rồi kiến cười vang, vểnh râu gọi thêm một đoàn kiến nữa kéo đến, lần lượt leo lên bức tường, cuối cùng thì chúng cũng tìm được một đường nứt bé tí trên bức tường. Đàn kiến bắt đầu cần mẫn đào lỗ trên đó.

Bức tường thấy vậy cũng có chút kinh ngạc, nhưng tự trấn an: “không sao,chỉ là một đường nứt nhỏ, không ảnh hưởng gì đến mình đâu.”

Nhưng nào ngờ qua thời gian không lâu, đàn kiến thuận theo đường nứt đó đã đào thẳng xuống phần đất chân tường tạo nên những lỗ hổng lớn. Kiến có chỗ dung thân.


Bài học rút ra là: Đừng bao giờ chủ quan ngay cả khi mọi chuyện đang suôn sẻ. Chỉ một ĐIỂM YẾU NHỎ cũng có thể trở thành TỬ HUYỆT chôn vùi tất cả thành quả đã dày công gây dựng. Rất nhiều doanh nghiệp đã sụp đổ chỉ vì chủ quan trước những “lỗ hổng” tưởng như rất nhỏ bé.

Thành công không phải là cố gắng trở nên hoàn hảo mà là hành động để khiến ngay cả những sai lầm lớn nhất của bạn cũng trở nên đúng đắn. Trong đó động lực là một trong những nhân tố quan trọng của thành công. Không có động lực, bạn sẽ thiếu lý do để vươn lên. Hãy như chú kiến bé nhỏ, luôn có niềm tin rằng mọi đường đi rồi cũng sẽ dẫn tới đích thì mới có thể đi đến thành công.

Chủ quan khinh địch thì dù nhanh như chú thỏ cũng không thể chạy đua được với chú rùa chậm chạp. Trong kinh doanh, nếu cứ ỷ lại mình là doanh nghiệp lớn, hiện đại mà không chịu liên tục đổi mới, thì một ngày nào đó nhìn lại, bạn sẽ giật mình khi xung quanh các đối thủ không xứng tầm ngày trước đã ở sát vách đích phía xa kia trong khi mình vẫn giẫm chân tại chỗ với những tư tưởng bảo thủ không thay đổi.

Không chỉ đề cập đến tính kiên trì, mà câu chuyện cũng giúp bạn nhận ra rằng, nếu chọn được hướng đi đúng sẽ giúp bạn đến những thành công ngoài mong đợi.

Cách đây không lâu, khi Tổng thống Mỹ đến Việt Nam, một quán bún chả nhỏ đã nổi danh nhờ biết tận dụng thời cơ và cơ hội để quảng bá thương hiệu. Cũng trong dịp đó, nhiều thông tin cho rằng, nhãn hiệu Bia Hà Nội lớn nhất miền Bắc đã không tận dụng để ghi điểm trong cơ hội hiếm hoi xuất hiện trên bàn ăn của vị Tổng thống này. Cách bạn chọn đường đi và thực hiện nó ảnh hưởng rất lớn đến thành công của bạn.

Việc nhãn hiệu sữa Vinamilk giúp mẹ con cậu bé lượm ve chai xếp lại giày dép cho nhóm bạn nhỏ đi picnic mấy tháng trước cũng là một ví dụ. Hành động đẹp của Vinamilk khi giúp đỡ mẹ chú bé có một công việc ổn định và chú bé được tới trường đã được nhiều người hưởng ứng, ghi điểm đẹp cho doanh nghiệp. Và, không tốn kém nhiều, nhưng Vinamilk đã vô tình được quảng bá một cách rộng rãi.


Một khi cơ hội đến, hãy nắm bắt lấy nó. Đừng để cơ hội trôi qua và bạn cứ ngồi chờ cơ hội khác hợp với mình. 

Chuyện kể rằng, ở làng quê nọ có một chú ngựa rất tốt, chú có thể phi được nghìn dặm mỗi ngày. Chú tự thấy mình phải xứng với 1 vị tướng giỏi và hàng ngày vẫn đợi vị tướng phát hiện ra mình.

Một ngày nọ có một thương gia đến hỏi chú có sẵn sàng theo ông bôn ba khắp nước theo những chuyến đi không? Nhưng chú ngựa lắc đầu “tôi là thiên lý mã, sao có thể theo thương gia vận chuyển hàng hóa được”.

Một anh thợ săn đến dụ chú đi cùng nhưng chú vẫn lắc đầu “thiên lý mã không thể theo hầu anh thợ săn”.

Một anh lính đến hỏi: "Bạn có muốn theo tôi xông pha trận mạc không?" Nhưng chú ngựa vẫn một mực “tôi là thiên lý mã, sao có thể theo anh lính thường để mai một tài năng?”

Thế rồi, năm này qua năm khác, chú ngựa chưa thể tìm thấy người chủ lý tưởng của mình. Một ngày nọ, có một tốp quan về làng nọ tuyển ngựa cho đại tướng sắp ra quân dẹp giặc. Chú ngựa khấp khởi mừng thầm bởi đây chính là vị trí dành cho nó. Nó hý hửng: “Tôi là thiên lý mã mà các ngài cần tìm".

Vị quan tuyển ngựa hỏi: “Bạn có thuộc đường đi trên đất nước mình không? Bạn đã từng ra trận và có kinh nghiệm tác chiến chưa” chú ngựa lắc đầu, "tôi chưa rời xa khỏi nơi đây, tuy nhiên, tôi là một thiên lý mã, tôi có thể một ngày đi được nghìn dặm”.

Người ta bèn cho nó chạy thử, tuy nhiên, ôi thôi, vừa đi được một đoạn ngắn chú ngựa đã thở hồng hộc, bước không nổi.


Bài học rút ra: hãy tận dụng mọi thứ khi cơ hội đến để bạn có thể nắm bắt cơ hội tiếp theo. Nếu bạn cứ thụ động chờ được cơ hội đúng ý thì mọi thứ đã xa rời tầm tay bạn. Tự lừa gạt bản thân sẽ dẫn tới tự hủy diệt bản thân.

Va vấp trong cuộc đời làm cho chúng ta trưởng thành, mạnh mẽ và nghị lực hơn. Bất kể điều gì đã, đang và sẽ xảy ra, bạn sẽ không bao giờ mất đi giá trị của mình.

Phương Chi
Theo Trí Thức Trẻ

No comments