Breaking News

Phí bảo hiểm đắt quá : thôi tôi không tham gia đâu !


Bạn có thể sẽ đắn đo, suy nghĩ và có thể lắc đầu bởi số tiền đóng vào bảo hiểm nhân thọ quá cao nhưng thực tế mức phí bảo hiểm không hề "đắt" như bạn nghĩ.

Ai cũng muốn một mức giá rẻ với bất kỳ một sản phẩm, hàng hóa nào đó mà họ mua, ngay cả với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũng thế và tất nhiên họ sẽ đắn đo, suy nghĩ và có thể lắc đầu với mức phí của 1 hợp đồng bảo hiểm lên tới vài chục triệu  đồng 1 năm mà chưa thấy được giá trị hay lợi ích nào từ nó. Hiện nay một hợp đồng bảo hiểm có mệnh giá thấp nhất khoảng 50 triệu đồng, và cao nhất có thể lên tới vài chục tỷ đồng. Nhưng thông thường mọi người hay tham gia hợp đồng bảo hiểm có mệnh giá khoảng 200 - 300 triệu với mức phí chỉ khoảng 10 triệu/năm. Vậy tính ra bạn chỉ cần tiết kiệm khoảng 800 nghìn/tháng hay 27 nghìn/ngày bởi thời gian đóng phí bảo hiểm rất linh hoạt, bạn có thể chọn theo tháng, theo quý, theo năm tùy vào tình hình tài chính của bạn. Vậy hóa ra mức phí bảo hiểm không hề “đắt” như bạn thường nghĩ? Bởi còn có nhiều khoản chi mà tính ra còn đắt đỏ hơn rất nhiều lần. 


Ở Việt Nam, Cà phê là thức uống quen thuộc và được ưa chuộng vào buổi sáng, nhất là dân công sở. Mà giá trung bình của 1 cốc cà phê khoảng 30 ngàn, vậy thói quen thường xuyên uống cà phê khiến bạn tốn kém vài trăm ngàn 1 tháng. Còn phải kể đến chi phí điện thoại hàng tháng, gần như là khoản chi cố định, mỗi tháng cũng phải mất một vài trăm nạp tiền điện thoại, bởi dịch vụ 3G thấp nhất hiện nay cũng đã mất 70 ngàn/tháng. Vậy nếu không biết sử dụng điện thoại 1 cách hợp lý thì chí phí cho nó cũng rất đáng kể. Đặc biệt, khoản chi để sở hữu 1 chiếc xe hơi là khá tốn kém, theo kinh nghiệm của số đông người đang sở hữu xe hơi thì chí phí thấp nhất của 1 tháng cũng tầm 3 triệu, trong đó bao gồm chi phí xăng dầu, rửa xe, gửi xe, phí cầu đường, bảo hiểm, bảo dưỡng…. Còn với các dòng xe sang thì chi phí có thể đến hơn 10 triệu/tháng. Ngoài ra, với phái nam thì thường kèm theo chí phí thuốc lá, nhậu nhẹt. Giá trung bình của 1 bao thuốc lá cũng 20 ngàn, ai hút ít thì 1 tuần 1 bao, ai mà hút nhiều thì có khi 1 ngày 1 bao, rất tốn kém mà lại rất nguy hiểm, nguy hại cho sức khỏe. Còn chưa kể đến những lần nhậu nhẹt rượu bia ngoài quán ăn, 1 lần đi cũng tốn vài trăm đến tiền triệu với quán bình dân, mà 1 tháng ít cũng vài lần nhậu. 

Với lượng tiêu thu bia năm 2015 vừa qua, “Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới.” Với phái nữ thì luôn kèm theo chi phí cho những lần đi mua sắm quần áo, đồ thời trang, mỹ phẩm. Chị em nào cũng thích đi mua sắm, làm đẹp và sẵn sàng bỏ ra vài trăm đến vài triệu 1 lúc để có được cái váy mình thích, bộ mỹ phẩm mình thích Đó chỉ là nhưng chi phí cơ bản được kể ra, đã cho thấy chi phí khá cao mà nếu chúng ta không theo dõi và quản lý chặt thì sẽ rất tốn kém. Tất nhiên, không thể phủ nhận sự cần thiết phải chi trả những thứ đó để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của mỗi người nhưng phải biết cân nhắc lựa chọn hoặc chia sẻ sự lựa chọn của mình. 

Vì sự quan trọng của một thứ gì đó không giống nhau ở cùng 1  thời điểm, có những thứ mang giá trị và lợi ích lâu dài, có những thứ lại thấy ngay trước mắt.

Nếu bây giờ bảo bạn bỏ thuốc lá, rượu bia đế tránh các bệnh và gan, phổi, dạ dày … thì chắc chẳng mấy ai quyết tâm làm được, nhưng thử hỏi những người đã bị mắc phải căn bệnh này rồi thì chắc chắn họ đã bỏ. Nếu bảo bạn giảm bớt mua sắm, nhậu nhẹt hay tán gẫu qua điện thoại ... để dành tiền tham gia bảo hiểm nhân thọ phòng lúc rủi ro, tiết kiệm cho tương lai thì chắc là rất khó, chỉ khi nào ai đó gặp phải rủi ro cần đến những khoản tiền chi trả, chạy chữa thì mới cần đến bảo hiểm, nhưng đến lúc đó là quá muộn để tham gia bảo hiểm nhân thọ.  Trong đời sống, mọi thứ đều cần được chi trả, nhưng chúng ta làm sao có đủ và thừa tiền để chi trả cho tất cả, mà cần phải biết cái nào thực sự quan trọng, thực sự giá trị cho cuộc sống của mình thì nên cân nhắc ưu tiên, hãy  bỏ dần đi nhưng chi phí không đáng có, gây hại đến sức khỏe như thuốc lá, rượu chè, cà phê… để đổi lấy 1 thứ rất quan trọng và cần thiết cho cuộc sống đó là bảo hiểm nhân thọ.