Breaking News

Nỗ lực lấp đầy khoảng trống bảo hiểm


“Tại Việt Nam, sự thiếu hụt bảo hiểm còn rất lớn. Nỗ lực của chúng tôi là góp phần giúp khách hàng hiểu và lấp đầy khoảng trống đó. Cuộc sống có nhiều niềm vui, nhưng cũng có không ít những thời điểm khó khăn, bi kịch. Và người ta chỉ nghĩ tới bảo hiểm khi nào có ý thức thật sự về nhu cầu được bảo vệ”, ông Gordon Watson, Tổng giám đốc điều hành khu vực tập đoàn AIA, chia sẻ với TBKTSG những vấn đề về bảo hiểm nhân thọ (BHNT).

TBKTSG: Ông nhận xét như thế nào trước thực tế người dân Việt Nam dường như chưa có thói quen lập kế hoạch để đảm bảo an toàn tài chính đầy đủ cho cuộc sống của mình?

- Ông GORDON WATSON: Tôi xin kể một câu chuyện có thật. Tôi biết một đại lý BHNT, con ông là bạn với con người hàng xóm. Khi người đại lý này gặp gỡ cha mẹ của bạn con mình, anh đã định giới thiệu sản phẩm BHNT cho gia đình họ. Tuy nhiên, anh cảm thấy ngại vì không biết có nên kết hợp kinh doanh với quan hệ bạn bè hay không?

Rồi một ngày, ông bố của gia đình người hàng xóm không may đã ra đi trong một tai nạn giao thông. Gia đình đó đã gặp rất nhiều khó khăn vì ông bố là lao động chính và đã không có một hợp đồng BHNT nào. Cho đến bây giờ, người đại lý đó vẫn không hết dằn vặt và cắn rứt lương tâm, anh coi đó là bài học đắt giá cho các đại lý - không bao giờ được chần chừ trong việc tiếp cận khách hàng để giúp họ được bảo vệ an toàn về mặt tài chính.

Tại Việt Nam, theo thống kê mới nhất, chỉ có khoảng hơn 5% người dân tham gia BHNT. Rõ ràng là không ai nghĩ đến bảo hiểm khi thức dậy vào mỗi sáng. Chỉ khi nào có ý thức thật sự về nhu cầu cần được bảo vệ thì họ mới muốn được bảo hiểm.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của người đại lý BHNT là tư vấn cho mọi người hiểu về nhu cầu được bảo vệ và những giải pháp để có được sự bảo vệ đầy đủ theo các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời.

TBKTSG: 2014 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam, kết quả kinh doanh của AIA Việt Nam ra sao, thưa ông?

- Tôi chưa thể bình luận chi tiết cho đến khi công bố kết quả kinh doanh năm 2014 của toàn tập đoàn vào tháng 2 sắp tới, nhưng có thể khẳng định 2014 tiếp tục là một năm rất thành công của AIA Việt Nam. Một trong những nỗ lực của AIA Việt Nam là tập trung tăng cường các hoạt động của đại lý, đặc biệt đối với lực lượng đại lý ngoại hạng (Premier Agent). Điều này đã tạo nên sự khác biệt của AIA trên thị trường BHNT.
Cũng trong năm 2014, AIA Việt Nam đẩy mạnh kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance), thông qua việc hợp tác chiến lược với một số đối tác như Citibank và ANZ.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Trong năm qua, AIA Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mới như An phúc trọn đời ưu việt và sản phẩm Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao mức độ bảo vệ cho khách hàng.

Những nỗ lực này đã đưa AIA trở thành một trong số các công ty BHNT tại Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất thị trường trong chín tháng đầu năm 2014. AIA Việt Nam cũng được thị trường và các chuyên gia đánh giá là công ty tiên phong trong áp dụng công nghệ mới và là một trong những nơi có môi trường làm việc tốt nhất. Kết thúc năm tài chính 2014, AIA Việt Nam đã đạt danh hiệu “Công ty xuất sắc nhất tập đoàn AIA” dành cho các thị trường thuộc “Premier League”, bao gồm Ấn Độ, Đài Loan, New Zealand, Philippines, Sri Lanka, Việt Nam và Úc.

TBKTSG: Vậy mục tiêu của AIA trong năm 2015 là gì?

- Tham vọng của chúng tôi là khi ai đó nghĩ tới BHNT thì họ nhớ ngay tới AIA.

Dân số trẻ và sự phát triển mạnh của tầng lớp trung lưu là đặc trưng của Việt Nam hiện nay. Cùng với tăng trưởng kinh tế và sự gia tăng trong nhận thức của người dân, các hãng BHNT đang nhìn thấy nhiều cơ hội ở thị trường mới nổi này.

Trong năm 2015, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc nâng cao tính chuyên nghiệp của lực lượng đại lý để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển kênh phân phối qua ngân hàng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu, mong muốn ngày càng cao của khách hàng Việt Nam.

Hướng đến khách hàng, AIA có chiến lược phù hợp để giúp họ hiểu hơn về nhu cầu cần được bảo vệ cũng như có những giải pháp tài chính tốt nhất. Nỗ lực của chúng tôi là góp phần giúp khách hàng hiểu và lấp đầy khoảng trống bảo hiểm.

TBKTSG: Tại buổi trình diễn ánh sáng laser và bắn pháo hoa ở tòa nhà Bitexco tại TPHCM nhân dịp chào năm mới 2015, nhiều người tò mò khi thấy dòng chữ “nest by AIA”. Đó là thông điệp gì vậy?

- Tôi cảm thấy rất thú vị vì bạn hỏi tôi điều này. “Nest by AIA” là một trung tâm dịch vụ, một điểm đến với phong cách hoàn toàn mới, đặt tại tòa nhà Bitexco. Khi vào đây, có lẽ sẽ không ai nghĩ đó là văn phòng của công ty bảo hiểm, vì nó được thiết kế rất đặc biệt, tạo nên một không gian hiện đại, thoải mái và dễ chịu.
Tại đây, mọi người có thể uống cà phê, gặp gỡ trò chuyện, trao đổi với nhau và kết nối về mọi chủ đề mà họ quan tâm trong cuộc sống, đồng thời khám phá các trải nghiệm mới mẻ về các dịch vụ và sản phẩm bảo hiểm với thiết bị công nghệ cao. Không gian này có thể được ví như một “tổ ấm”, nơi AIA sẽ nỗ lực để hỗ trợ khách hàng bảo vệ và nuôi dưỡng những gì quan trọng nhất đối với bản thân họ và gia đình.

Đây sẽ là địa điểm đầu tiên, sau đó sẽ còn những “nest by AIA” khác nữa ở Hà Nội và các thành phố lớn khác. “Tổ ấm” này sẽ thu hút mọi người, rồi dần dần, người ta sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu được bảo vệ - đó là nhiệm vụ của chúng tôi.

TBKTSG:Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng và có một tầng lớp trung lưu đang lên, AIA sẽ khai thác lợi thế này như thế nào?

- Chúng tôi coi các khách hàng ở độ tuổi 23-35 là tầng lớp rất đặc biệt, và họ cần được tiếp cận bằng một giải pháp khác biệt. Việc tạo ra “nest by AIA” cũng là một phần hướng đến giới trẻ.

Trong năm 2014, chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát dành cho những người dân thuộc tầng lớp trung lưu mang tên “AIA Middle Class Index” (MCI) nhằm đo lường cảm nghĩ của họ về 10 khía cạnh quan trọng trong cuộc sống. Tất cả các thị trường đều có điểm khảo sát MCI cao hơn 50, thể hiện những cảm nhận tích cực của họ rằng cuộc sống sẽ được cải thiện tốt hơn trong 12 tháng tiếp theo.

Việt Nam là một trong ba thị trường có chỉ số MCI cao nhất với 70,9 điểm. Nhìn chung, những người tham gia khảo sát tin rằng cuộc sống gia đình của họ sẽ có những thay đổi tích cực trong năm tiếp theo. Chúng tôi tin rằng những khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu đang ngày càng mở rộng này sẽ có nhu cầu được bảo vệ cao hơn để đạt được ước mơ và khát vọng trong cuộc sống. Để tiếp cận được họ, chúng tôi sẽ tập trung tuyển dụng và đào tạo chuyên sâu những đại lý thuộc “thế hệ trẻ” - những người trong độ tuổi 23-35 - làm việc chuyên nghiệp, toàn thời gian với hiệu suất cao.

Chúng tôi sẽ khởi động chương trình này tại TPHCM, sau đó là Hà Nội và có thể là các thành phố lớn khác.



Trong chuyến thăm Việt Nam đầu năm mới 2015, ông Gordon Watson đã tận tay trao những chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo ở tỉnh Quảng Ninh trong chương trình “Hành trình cuộc sống” năm thứ 2 do AIA Việt Nam phát động.

50 chiếc xe đạp được AIA Việt Nam tặng cho trẻ em ở Quảng Ninh lần này có gắn tên của từng nhà tài trợ, trong đó có nhiều người thân của ông Gordon. Nhìn thấy chiếc xe mang tên người mẹ thân yêu của mình, Gordon tự hào khoe với đồng nghiệp đó là đóng góp của mẹ ông cho chương trình.

No comments