Breaking News

Vẫn cần tham gia bảo hiểm nhân thọ khi đã có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đã có BHXH, BHYT thì vẫn rất cần tham gia bảo hiểm nhân thọ để khắc phục và bổ sung thêm nhiều vào chế độ của bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. 

Bảo hiểm xã hội là gì: là hình thức bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội gồm bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chỉ được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động trong từng doanh nghiệp và trừ chế độ thai sản, thì mức chi trả khi ốm đau; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử tuất khoảng 30 - 70%, cao nhất là 100% của mức tiền lương đóng BHXH.
Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn, nhưng chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất. Mức lương hưu tối đa bằng 75% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
so-sanh-bao-hiem-nhan-tho-voi-bao-hiem-xa-hoi.png

Dù đã có BHXH, BHYT vẫn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm y tế là gì: là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật BHYT.
Hiện nay Mức đóng bảo hiểm y tế khoảng hơn 700.000đ/năm (Trừ một số đối tượng được miễn như sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, ...) và mức hưởng bảo hiểm y tế từ 80% đến 100% chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên còn có nhiều trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm nhân thọ là gì
Là giải pháp tài chính hoàn hảo vừa có ý nghĩa bảo vệ tài chính dài hạn, dự phòng cho những rủi ro ốm đau, bệnh tật, tai nạn..., lại vừa có tính tiết kiệm, tích lũy cho quỹ học vấn, quỹ hưu trí và đầu tư một cách an toàn.
Bảo hiểm nhân thọ được thiết kế phù hợp với mọi mong muốn của mỗi người theo từng điều kiện và nhu cầu của người đó. Đặc biệt, với nhiều sản phẩm cả gia đình sẽ được bảo vệ trong cùng một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Theo đó, cũng một gói sản phẩm nhưng lại được thiết kế ra một giải pháp rất linh hoạt cho từng người sao cho phù hợp với từng mục đích, nhu cầu và điều kiện của người đó. Mà trên thị trường có rất nhiều sản phẩm đáp ứng mọi mục đích và nhu cầu bảo vệ, tiết kiệm, giáo dục, hưu trí, đầu tư...
Tùy vào điều kiện tài chính tại từng thời điểm, mỗi người chỉ cần tham gia với mức phí khoảng 10% thu nhập, chọn thời hạn đóng phí linh hoạt 12, 15, 20 năm..., và chọn kỳ hạn đóng phí theo từng tháng hay quý, năm...

Như vậy bảo hiểm nhân thọ khắc phục và bổ sung rất nhiều vào chế độ của BHXH và BHYT:
Thứ nhất, Mức phí và thời gian đóng phí linh hoạt của bảo hiểm nhân thọ giúp người tham gia dễ dàng hoạch định kế hoạch tài chính trong tương lai và nhu cầu được bảo hiểm.
Thứ hai, Quyền lợi bảo hiểm cao, lên đến 300% số tiền bảo hiểm, giúp hạn chế được mức hưởng BHXH và BHYT thấp, chỉ bằng khoảng mức thu nhập.
Thứ ba, sự chủ động trong việc tham gia bảo hiểm nhân thọ giúp cho việc dễ dàng quyết định dịch vụ y tế tối ưu và quỹ học vấn cho con trong tương lai hoặc quỹ hưu trí khi về già. Chính là nhờ việc tiết kiệm, tích lũy có kỷ luật thông qua bảo hiểm nhân thọ.
Thứ tư, có thể cùng bảo vệ, chăm sóc cho các thành viên thân yêu trong gia chỉ trong 1 hợp đồng bảo hiểm, trong khi đó BHXH và BHYT chỉ dành riêng quyền lợi cho từng cá nhân tham gia.
Thứ năm, người tham gia còn nhận được bảo tức và lãi khi đáo hạn hợp đồng, tức là số tiền bạn tiết kiệm vẫn hoạt động và sinh ra tiền.
Ngoài ra các quyền lợi nhận tiền mặt định kỳ giúp cho việc trang trải những chi phí cần biết cấp bách trong cuộc sống, hay quyền lợi miễn đóng phí làm bớt đi phần nào gánh nặng tài chính khi không may có rủi ro xảy ra mà vẫn được bảo vệ...
Dù đã có bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế thì vẫn cần thiết tham gia bảo hiểm nhân thọ để an tâm hơn trong cuộc sống trước những rủi ro, để chuẩn bị một kế hoạch tài chính dài hạn một cách an toàn cho tương lai và sống thoải mái hơn khi về hưu.

Bài viết liên quan : Chưa có bảo hiểm, người Việt bị động trước rủi ro

No comments