Breaking News

Chỉ cần tốt nghiệp cấp 3, ai cũng có thể trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm

Chỉ cần tốt nghiệp cấp 3, ai cũng có thể trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm

Yêu cầu để trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm vô cùng đơn giản, chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 và siêng năng là chính. Trong khi đó, chế độ lương, hoa hồng hậu hĩnh đã tạo ra sức hút, hấp dẫn nhiều người học nghề.

Nhân viên tư vấn tài chính, kinh doanh bảo hiểm là những người giúp khách hàng lên kế hoạch đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình trước những rủi ro không lường trước trong cuộc sống (sinh, lão, bệnh, tử); thiết lập và giúp khách hàng đạt được những mục tiêu của bản thân như mua nhà, mua xe, cho con vào Đại học,...
Đây là một công việc có ý nghĩa nhân văn. Tuy nhiên, để trở thành nhân viên tư vấn tài chính có cần phải tốt nghiệp từ các ngành bảo hiểm của các trường trung cấp, cao đẳng hay đại học hay không là câu hỏi nhiều người còn băn khoăn?
Câu trả lời là không. Bởi thực tế, yêu cầu để trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm vô cùng đơn giản, chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 và siêng năng là chính.
Chị Long (Hà Đông) là chủ một cửa hàng thuốc tân dược, do công việc rảnh rỗi và có nhiều mối quan hệ, sau khi nghe em gái của chị làm cho công ty bảo hiểm nước ngoài tham vấn, chị Long đã đồng ý gia nhập ngành bảo hiểm.
Theo lời kể của chị về những ngày đầu chập chững bước chân đến công ty, lúc nào công ty cũng tuyển người mới, nếu có nhiều người tham gia thì gộp thành một khóa đào tạo. Và ngạc nhiên hơn khi làm hồ sơ chị mới biết công việc này không hề yêu cầu bằng đại học hay cao đẳng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ cấu quản lý của các công ty bảo hiểm là nhiều tầng cấp. Họ liên tục tuyển dụng và người tuyển dụng nhân viên mới sẽ được nâng bậc quản lý và hưởng hoa hồng từ các nhân viên của mình khi có hợp đồng bảo hiểm.
Môi trường làm việc của các nhân viên bảo hiểm cũng chuyên nghiệp không kém các ngân hàng. Họ bắt buộc nhân viên mặc quần tây hoặc váy kết hợp với áo sơ mi, con trai có yêu cầu thêm cavat. Công ty bảo hiểm nào cũng đòi hỏi sự nghiêm túc bởi theo các nhà quản lý, nhân viên khi tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng tác phong phải thật chỉn chu mà trang phục là yếu tố bắt mắt đầu tiên.
Để bắt đầu công việc của một nhân viên tư vấn tài chính, ai cũng phải trải qua một khóa đào tạo về bảo hiểm nói chung và sản phẩm bảo hiểm của công ty nói riêng. Đan xen về kiến thức, họ còn được trang bị, huấn luyện về phong cách làm việc, từ trang phục, diện mạo đến việc giao tiếp. Trong đó, kỹ năng nói chuyện qua điện thoại có lẽ chiếm thời gian đào tạo nhiều nhất.
Thông thường, họ sẽ trải qua 10 buổi học và phải hoàn thành một bài thi trắc nghiệm để được cấp chứng chỉ của Bộ Tài chính. Hầu hết ai tham gia học cũng qua được bài thi này.
Sau khóa huấn luyện, những nhân viên tư vấn, kinh doanh bảo hiểm sẽ bắt đầu thực hiện các đầu việc để bán sản phẩm ngay. Những kênh để họ gặp gỡ khách hàng là gọi điện thoại mời chào khách hàng từ danh sách có sẵn của công ty sau đó thiết lập các cuộc hẹn tại quán cafe hoặc tìm hợp đồng từ người thân quen giới thiệu...
Khác với thời gian gò bó tại các ngân hàng thì nhân viên bảo hiểm được thoải mái thời gian hành chính hơn, đi muộn, về sớm. 9h sáng nhân viên mới phải có mặt ở công ty, sau đó những nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ tham gia lớp đào tạo, nói như chị Thư, một cán bộ của công ty bảo hiểm Manulife thì đây là "training mỗi ngày". Họ được trau dồi thêm về kiến thức sản phẩm mới, dịch vụ mới, còn các giáo viên sẽ tạo thật nhiều tình huống ví dụ như khi bị khách hàng từ chối thì xử lý như thế nào và cho nhân viên thực hành cách thuyết phục họ. Thậm chí cách ăn nói cũng được các nhà đào tạo chỉ bảo theo mẫu...
Như vậy, có thể thấy rằng, để trở thành một nhân viên tư vấn tài chính bảo hiểm không hề khó và các công ty bảo hiểm trang bị rất kỹ cho nhân viên của mình. Trong khi đó chế độ lương, hoa hồng hậu hĩnh nên ngành bảo hiểm đã tạo ra sức hút, hấp dẫn nhiều người học nghề, tuy nhiên để say và bám nghề cần rất nhiều kỹ năng và sự kiên trì.

>>> Muốn trở thành nhân viên tư vấn thành công : Hãy gạt cái Tôi đi !
Kim Tiền