Breaking News

3 điều lý giải vì sao kỹ năng bán hàng giỏi làm nên những CEO xuất sắc

3 điều lý giải vì sao kỹ năng bán hàng giỏi làm nên những CEO xuất sắc

Trong những năm gần đây, dù nền kinh tế thế giới đã trải qua nhiều biến cố, nhiều công ty phá sản hay nhiều xu hướng ngành nghề trở nên lỗi thời nhưng thị trường vẫn luôn cần những người bán hàng giỏi. Với các CEO, kỹ năng quan trọng nhất để thành công chính là khả năng sale.

Một nhà lãnh đạo tuyệt nhất chính là người có khả năng bán hàng xuất sắc và họ dùng kỹ năng đó để đạt được mục tiêu tài chính mà mình đặt ra. Trong khi tất cả các kỹ năng khác đều có thể thuê người ngoài, thì khả năng sale – yếu tố quyết định sự thành bại của 1 công ty - rất ít người có thể làm được.
Theo Forbes, dưới đây là 3 lý do lý giải tại sao người bán hàng giỏi nhất luôn có tố chất trở thành một CEO thành công:
Hiểu được sự khác biệt giữa trí thông minh và sự khôn ngoan
Trong cuộc sống, rất nhiều người có trí thông minh bẩm sinh mà không ai có thể sánh kịp dù có có gắng như thế nào đi chăng nữa. Sự nhận thức này có thể khiến cho một số người cảm thấy mặc cảm, tự ti và e ngại phải cạnh tranh với những con người này.
Tuy nhiên, sự thật là giữa trí thông minh và sự khôn ngoan có một sự khác biệt rất lớn: trong khi trí thông minh là một vấn đề về thuộc phạm trù sức mạnh trí tuệ, sự khôn ngoan lại thiên về khả năng áp dụng kiến thức đúng cách và đúng thời điểm. Bạn bè của bạn có thể thông minh hơn bạn về mặt kiến thức sách vở nhưng bạn cũng có khả năng tốt trong lĩnh vực khác, ví dụ như việc thiết lập mối quan hệ với những người xung quanh. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự tin vào sự khôn ngoan của mình và tận dụng nó theo cách hiệu quả nhất.
Những người bán hàng hiểu rất rõ điều này, một người làm sale không nhất thiết phải thông minh nhưng phải khôn ngoan để có thể đoán được ý nghĩ của người khác, kết hợp với những gì họ lo sợ và những thứ họ mong muốn.
Kết quả là họ có thể kéo mọi người lại gần nhau, tạo dựng mối đoàn kết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Làm một nhà lãnh đạo cũng như bán hàng, là phải giúp nhân viên tự tìm câu trả lời thông qua sự hiểu biết giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp chứ không phải nói cho họ câu trả lời.
Kỹ năng thuyết phục
Một điều mà bạn sẽ nhanh chóng học được trên cương vị Giám đốc điều hành của một công ty đang phát triển: Tìm câu trả trời cho một câu hỏi là chuyện tương đối dễ dàng, tuy nhiên, nếu phải đối mặt với thực tế hữu hình thì câu chuyện lại phát triển theo hướng cực kỳ khó khăn. Lúc này, điều mà bạn cần nhất đó chính là khả năng thuyết phục – một kỹ năng mà người bán hàng nào cũng có.
Cuộc sống của một CEO luôn diễn ra những cuộc đàm phán. Với vai trò là một nhà lãnh đạo, họ phải phân tích tình huống, dự tính trước mọi việc và tìm cách sắp xếp các nguồn lực theo ý họ để công việc diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là họ phải thuyết phục mọi người về tính hiệu quả của những phương pháp hay dự án mà họ đưa ra.
Họ không thể chỉ đơn giản là nói với nhân viên là anh ta phải làm việc này việc kia mà còn phải khiến anh ta tin tưởng vào những gì anh ta sắp làm, nếu không, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được mục tiêu công việc. Người lãnh đạo phải hiểu được nỗi sợ hãi, quan điểm và tham vọng của mọi người. Chỉ bằng cách hiểu theo cách họ nghĩ, bạn mới có thể hướng dẫn họ theo hướng bạn muốn.
Các nhà lãnh đạo thành công nhận ra những kỹ năng bán hàng này chính là chìa khóa vàng cho sự thành công của họ. Và đó là lý do tại sao nhiều CEO đã cố gắng trải nghiệm vai trò là người bán hàng trong nhiều ngành nghề khác nhau.
Hiểu được khía cạnh vô hình của kinh doanh
Có lẽ lý do quan trọng nhất khiến các chuyên gia bán hàng luôn thành công với vai trò lãnh đạo là họ có xu hướng đồng cảm sâu sắc và hiểu rõ làm kinh doanh không phải lúc nào cũng tuân theo những điều hợp lý.
Nói một cách đơn giản thì bán hàng và kinh doanh là tất cả những thứ thuộc về con người, thứ đơn giản và dễ hiểu. Bất cứ ai từng làm sale cũng đều biết rằng, logic và thực tế là hai điều hoàn toàn khác nhau và cảm xúc thường có xu hướng ảnh hưởng đến hành động. Họ hiểu rất rõ vấn đề này và dễ dàng chi phối cảm xúc của khách hàng tiềm năng, từ đó đạt được kết quả mà họ mong muốn.
Nguyễn Linh