Breaking News

Nhân vụ cháy tại Chung cư Carina bàn về từ chối bảo hiểm

Vụ cháy Chung cư Carina hiện đang trong quá trình điều tra để đưa ra những kết luận cuối cùng, nhưng theo các chuyên gia bảo hiểm, việc từ chối bồi thường bảo hiểm không phải  là không có khả năng xảy ra.

Nhân vụ cháy tại Chung cư Carina bàn về từ chối bảo hiểm

Theo ghi nhận ban đầu từ các cơ quan chức năng, Ban quản trị Chung cư Carina vẫn chưa được bầu ra cho đến thời điểm phát sinh vụ cháy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người được bảo hiểm trong trường hợp này chỉ có thể là chủ đầu tư. Khi đó, người được bảo hiểm có thể bị từ chối bồi thường nếu họ vi phạm nghĩa vụ hợp đồng bảo hiểm về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho tài sản (theo Thông tư 220/2010/TT-BTC).

“Thực tế cho thấy công tác phòng cháy chữa cháy tại chung cư này bị vi phạm nghiêm trọng như: Hệ thống sprinkler không có nước để phun, tín hiệu báo cháy không hoạt động, họng chữa cháy không có nước. Cùng với đó là một số vấn đề khác như: Ban quản trị chung cư đã không được bầu ra theo luật định, chủ đầu tư ký hợp đồng giao cho một đơn vị quản lý thực hiện công tác bảo trì chung cư nhân danh mình, quỹ bảo trì không được bàn giao cho đại diện cư dân…. 

Do đó, nếu cơ quan chức năng xác định đây là vi phạm thì người được bảo hiểm có thể sẽ bị từ chối bồi thường”, một chuyên gia bảo hiểm cho hay.

Đồng quan điểm, phụ trách mảng bồi thường bảo hiểm của 1 doanh nghiệp bảo hiểm lớn tại TP.HCM cũng cho rằng, nếu việc vi phạm của người được bảo hiểm kể trên là có thật và được xác nhận chính thức bởi cơ quan chức năng, thì có thể dẫn đến kết cục bị từ chối bảo hiểm theo quy định hiện hành. 

Tuy nhiên, cũng theo vị này, trên thực tế, trong quá trình cấp đơn bảo hiểm tài sản cho những tòa nhà này trước đó, cũng có trường hợp nhà bảo hiểm tạo điều kiện cho người được bảo hiểm bằng việc đưa vào quy tắc bảo hiểm “ít điều khoản loại trừ hơn”, thì khả năng vẫn sẽ được bồi thường. 

Mặc dù vậy, có ý kiến cho rằng, vẫn có trường hợp chủ đầu tư đã mua bảo hiểm phần tài sản cho diện tích sở hữu chung. Do đó, trước khi tòa nhà được bán thì phạm vi được bảo hiểm liên quan đến phần tài sản của chủ đầu tư thường rất lớn, nhưng sau khi bán và dân cư đã về ở thì phạm vi này thường bị thu hẹp lại. 

Khi đó, những danh mục được bảo hiểm mà không ghi “bao gồm những căn hộ bị cháy” thì sẽ không được bảo hiểm, mà thuộc đơn trách nhiệm công cộng của chủ đầu tư. Bởi vậy, trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có thể bồi thường những tài sản bị cháy thuộc danh mục bảo hiểm vì đã loại trừ nguyên nhân phá hoại để tránh ảnh hưởng đến uy tín.

Theo ông Phùng Đắc Lộc, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng thì công ty bảo hiểm có thể chi hỗ trợ nhân đạo trước, sau đó tiếp tục xác định có thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm hay không. Khi chắc chắn thuộc phạm vi loại trừ, thì nhà bảo hiểm mới được ra quyết định từ chối bồi thường.

Tính đến thời điểm này, Bảo hiểm PVI chưa cung cấp chính thức chi tiết các thông tin liên quan đến các đối tượng được bảo hiểm, nhưng theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Chứng khoán, Chung cư Carina được bảo hiểm tại Bảo hiểm PVI bởi một hợp đồng bảo hiểm có phạm vi bảo hiểm rộng. Thế nên khả năng sẽ được bồi thường là cao. 

Chưa kể, Bảo hiểm PVI còn bảo hiểm cho một số xe ô tô bị tổn thất dưới hầm xe. Hiện tại, theo thông tin từ nhà bảo hiểm này thì các xe hư hỏng đang được kiểm tra mức độ thiệt hại và lên phương án sửa chữa. 

Như vậy, tại vụ cháy Chung cư Carina, Bảo hiểm PVI có 3 loại bảo hiểm liên quan, đó là bảo hiểm tài sản của chung cư (357 tỷ đồng); bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho bên đơn vị quản lý chung cư (500 triệu đồng) và bảo hiểm một số xe ô tô để dưới hầm xe trong thời gian bị cháy.

Trong đó, với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm công cộng, Bảo hiểm PVI sẽ chi trả cho những thiệt hại của cư dân mà thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, với mức trách nhiệm 500 triệu đồng như trên, đa số ý kiến cho rằng, trường hợp này chỉ là “mua cho có”, không thấp tháp gì so với mức độ thiệt hại. Từ đây, cũng đặt ra dấu hỏi về việc mua bảo hiểm, cũng như bài học về tính tuân thủ phòng cháy chữa cháy và an toàn chung cư trên phạm vi toàn thị trường. 

Theo các chuyên gia bảo hiểm, để tăng cường nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư cần đẩy mạnh đồng thời cả công tác tiền kiểm và hậu kiểm liên quan đến cháy nổ, an toàn chung cư để đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống của cư dân.

Kim Lan

No comments